Bất ngờ tìm thấy xác voi ma mút còn nguyên vẹn

Xác voi ma mút lông xoăn non được bảo quản tuyệt đẹp bị đóng băng trong lớp băng vĩnh cửu Yukon được đánh giá là mẫu vật hoàn chỉnh nhất của loài vật tuyệt chủng từng được tìm thấy ở Bắc Mỹ.
Bat ngo tim thay xac voi ma mut con nguyen ven
 Xác voi ma mút được phát hiện bởi những người khai thác vàng khi đang làm việc tại Eureka Creek gần Thành phố Dawson.

Bat ngo tim thay xac voi ma mut con nguyen ven-Hinh-2
 Theo kiểm tra sơ bộ của các chuyên gia cho thấy đây là một con voi ma mút cái, dài khoảng 140 cm. Sinh vật này được ước tính khoảng một tháng tuổi khi nó chết cách đây khoảng 30.000 năm.

Bat ngo tim thay xac voi ma mut con nguyen ven-Hinh-3
 Nhờ được chôn vùi dưới tầng đất đóng băng vĩnh cửu, nó được bảo quản gần như nguyên vẹn, với da và lông vẫn còn dính trên cơ thể.

Bat ngo tim thay xac voi ma mut con nguyen ven-Hinh-4
 Các nhà nghiên cứu đặt tên cho mẫu vật này là "Nun cho ga", có nghĩa là "con vật to lớn" trong tiếng của người bản địa.

Bat ngo tim thay xac voi ma mut con nguyen ven-Hinh-5
Phân tích chi tiết cho thấy nó là một con voi ma mút lông xoăn cái còn non, sống cách đây hơn 30.000 năm, cùng thời với các loài ngựa hoang, sư tử hang và bò rừng thảo nguyên cổ đại. 

Bat ngo tim thay xac voi ma mut con nguyen ven-Hinh-6
 Nun cho ga chết trong tư thế "khoanh chân". Chiếc vòi từng chứa đầy cơ bắp mạnh mẽ của nó bây giờ mềm nhũn, trong khi cơ thể co quắp lại.

Bat ngo tim thay xac voi ma mut con nguyen ven-Hinh-7
 Móng guốc của nó thậm chí vẫn còn giữ được những đường rãnh do bị mài mòn. Các chuyên gia rất phấn khích trước độ nguyên vẹn khó tin của mẫu vật này.

Bat ngo tim thay xac voi ma mut con nguyen ven-Hinh-8
 "Là nhà cổ sinh vật học nghiên cứu về kỷ Băng hà, một trong những giấc mơ lớn nhất của cuộc đời tôi là tận mắt thấy một con voi ma mút thật."

Bat ngo tim thay xac voi ma mut con nguyen ven-Hinh-9
 "Hôm nay điều đó đã trở thành hiện thực. Nun cho ga trông thật đẹp và là một trong những xác ướp động vật đáng kinh ngạc nhất từng được khai quật trên thế giới", Tiến sĩ Grant Zazula, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, chia sẻ.

Lê Trang (theo The Globe and Mail)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN