Bất ngờ tìm được dạ minh châu giá hơn 9.000 tỷ đồng

Tìm được viên dạ minh châu lớn nhất thế giới, định giá tới 9.200 tỷ nhưng không ai dám mua.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong
    Năm 2004, một người đàn ông tên Zhao Sheliang làm nghề khai thác đá quý từ Thiểm Tây đến Lop Nur, Tân Cương, để tìm mỏ khai thác ngọc bích quý hiếm.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-2
    Với nỗ lực không ngừng nghỉ, đội công nhân của Zhao Sheliang đã tìm thấy một số viên đá huỳnh quang với kích thước to nhỏ khác nhau. Nhận thấy tình hình có vẻ khả quan, ông yêu cầu đội công nhân đào sâu hơn thì phát hiện viên ngọc khổng lồ và còn có thể phát ra ánh sáng màu xanh ngọc.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-3
    Zhao Sheliang sau khi xác định đã phát hiện ra đây chính là dạ minh châu, bảo vật quý hiếm dành riêng cho hoàng gia thời cổ đại, có trọng lượng lên đến 6 tấn. Anh đã mất 3 năm để đánh bóng viên dạ minh châu này và biến nó thành một hình cầu có đường kính lên tới 1,68 mét.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-4
    Viên bảo ngọc lục quang khổng lồ của Zhao Sheliang đã trở thành viên dạ minh châu lớn nhất thế giới năm 2004 và sau đó lần đầu tiên được triển lãm tại Cung bảo ngọc Kiều Văn Xương Hải Nam. Chuyên gia đã định giá cho viên dạ minh châu này là 2,6 tỷ NDT (hơn 9.200 tỷ VND).
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-5
    Dưới góc độ hóa học, dạ minh châu chính là fluorit và chỉ có 3% fluorit có thể phát ra ánh sáng nên rất quý. Fluorit tự nhiên rất có giá trị, trong khi fluorit nhân tạo lại không đem lại thu nhập cao.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-6
    Thế nhưng, với cái giá này cho một viên dạ minh châu thật sự không có ai chịu bỏ tiền ra mua, thay vào đó thì họ chỉ đến xem cho thỏa lòng hiếu kỳ mà thôi.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-7
    Zhao Sheliang rất thông minh, cộng thêm trí óc nhanh nhạy của người làm ăn, ông đã mang viên dạ minh châu khổng lồ đi triển lãm khắp nơi để thu về danh tiếng cho mình, từ đó ông có thêm vô số mối làm ăn mới.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-8
    Năm 2016, viên dạ minh châu của Zhao Sheliang được trưng bày trong công viên Dục Hoàng Đỉnh ở Yên Đài (Sơn Đông). Ban ngày, viên dạ minh châu trông vô cùng bình thường, nhưng ban đêm lại phát ra ánh sáng huỳnh quanh màu lục vô cùng đặc sắc.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-9
    Một số người chê cười Zhao Sheliang vì tốn công tìm kiếm, mài giũa tạo nên viên dạ minh châu mà lại không thể bán được và chỉ biết mang đi khắp nơi trưng bày làm "đèn đường".
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-10
    Zhao Sheliang không hề nghĩ như vậy vì ông cho rằng viên dạ minh châu này đã mang lại cho ông rất nhiều nguồn lợi. Bên cạnh đó, ông có niềm đam mê với đá quý nên việc bán nó được hay không cũng không thành vấn đề.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-11
    Hơn nữa, viên dạ minh châu khổng lồ này còn có giá trị nghiên cứu khoa học cho các chuyên gia.
  • Bat ngo tim duoc da minh chau gia hon 9.000 ty dong-Hinh-12
    Không lâu sau, một viên dạ minh châu khác được phát hiện ở Miến Điện với đường kính 1,81m và nặng hơn 10,8 tấn đã đánh bại kỉ lục dạ minh châu của Zhao Sheliang.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN