Bất ngờ những hộp sọ “dị hình” 3.000 năm tuổi

Những hộp sọ Paracas có niên đại 3.000 năm tuổi được tìm thấy Peru gây tò mò với hình dáng bị kéo dài ra phía sau. Kết quả kiểm tra ADN gây nhiều bất ngờ.
Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi
 Năm 1928, nhà khảo cổ học Julio Tello tìm thấy những hộp sọ Paracas trong một hầm mộ bị chôn vùi dưới cát và đá tại bán đảo sa mạc Paracas, phía nam Peru.

Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi-Hinh-2
Nhà khảo cổ Tello tìm được hơn 300 hộp sọ có niên đại khoảng 3.000 năm tuổi. Điều khiến giới chuyên gia tò mò là số hộp sọ này có hình dáng bất thường.  

Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi-Hinh-3
 Những hộp sọ Paracas bị kéo dài ra phía sau. Theo đó, không chỉ hình dáng, những hộp sọ này còn có sự khác biệt lớn về kích thước và trọng lượng.

Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi-Hinh-4
 Các nhà nghiên cứu phát hiện hộp sọ Paracas lớn hơn 25% và nặng hơn 60% so với những hộp sọ thông thường.

Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi-Hinh-5
 Thêm nữa, những hộp sọ Paracas còn có điểm khác biệt lớn là chỉ có một lớp xương đỉnh sọ thay vì hai lớp như thường thấy ở người bình thường.

Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi-Hinh-6
Khi kiểm tra ADN những hộp sọ trên, các chuyên gia phát hiện một bí mật lớn. Đó là ADN ty thể (thừa hưởng từ người mẹ) của người Paracas có sự đột biến khác với bất kỳ chủng loại người, linh trưởng hay động vật nào khác. 

Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi-Hinh-7
 Các nhà khoa học suy đoán đột biết trên có thể là bằng chứng cho thấy người Paracas là một chủng sinh vật giống người nhưng hoàn toàn khác với những chủng người mà chúng ta biết đến như: Homo sapiens, Neanderthals hay Denisovans.

Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi-Hinh-8
Người Paracas có những đặc điểm khác biệt về mặt sinh học so với con người nên chúng sẽ có thể không thể lai giống với các loài khác. 

Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi-Hinh-9
Điều này khiến một giả thuyết cho rằng, người Paracas có thể có nguồn gốc từ người ngoài hành tinh. Thế nhưng, quan điểm này chưa có bằng chứng xác thực.   

Bat ngo nhung hop so “di hinh” 3.000 nam tuoi-Hinh-10
 Do vậy, các chuyên gia vẫn tiến hành thu thập thêm các mẫu hộp sọ có cùng thời điểm với những hộp sọ Paracas để so sánh, đối chiếu. Họ hy vọng quá trình này sẽ sớm giúp giải mã những bí ẩn về hộp sọ của người Paracas. 

Mời độc giả xem video: Hộp sọ 3,8 triệu năm là chìa khóa về sự tiến hóa loài người. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Ancient-origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN