Bất ngờ lý do nữ phạm nhân xưa phải cởi áo ngoài trước khi chết

Dưới thời phong kiến ở Trung Quốc, nữ tội phạm bị kết án tử hình được đưa ra pháp trường đều phải cởi bỏ áo ngoài trên người. Dù có ở địa vị nào thì tù nhân cũng phải làm như vậy. Lý do cho việc làm này khiến nhiều người bất ngờ. 
Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet
 Cách đây hàng trăm năm, phụ nữ ở Trung Quốc thời phong kiến phạm tội nghiêm trọng đều phải đối mặt với bản án tử hình. Nữ tội phạm thường bị áp giải tới pháp trường và thi hành án bằng cách chém đầu.

Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet-Hinh-2
 Dù nữ phạm nhân có thân phận tôn quý như hoàng thân quốc thích, quý tộc, thương nhân cũng bị hành hình như dân thường. Theo đó, trước khi bị xử chém đầu, nữ tử tù sẽ phải cởi áo ngoài. Sự việc này khiến nhiều người tò mò vì sao người xưa lại bắt phạm nhân làm như vậy.

Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet-Hinh-3
 Một số chuyên gia, nhà khoa học tiến hành nghiên cứu về vấn đề này. Họ cho rằng việc bắt nữ tử tù cởi bỏ áo ngoài trước khi hành hình vì một số lý do. 
Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet-Hinh-4
 Trong số này có việc pháp luật thời phong kiến quy định về việc hành hình tại pháp trường. Không chỉ nữ tù nhân mà nam tử tù cũng phải cởi bỏ áo ngoài trước khi bị chém đầu. 
Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet-Hinh-5
 Theo các sử liệu, dưới thời Bắc Ngụy, Hiếu Văn Đế từng bãi bỏ quy định trên. Thế nhưng, sau khi ông hoàng này qua đời, các tân vương khác kế vị đã khôi phục quy định cởi bỏ áo ngoài của tử tù.  

Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet-Hinh-6
  Một lý do khác khiến tử tù phải cởi bỏ áo ngoài là nhằm giúp đao phủ thực hiện hành hình một cách thuận lợi và dễ dàng. Nếu tù nhân mặc áo ngoài quá dày hoặc cầu kỳ thì sẽ có thể khiến đao phủ không thể một đao đoạt mạng phạm nhân.

Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet-Hinh-7
  Nếu điều này xảy ra thì đao phủ sẽ phải vung đao thêm một lần nữa. Như vậy, phạm nhân chịu thêm nhiều đau đớn vì thời gian hành hình kéo dài. 

Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet-Hinh-8
 Thêm nữa, việc cởi bỏ áo ngoài sẽ giúp quan phủ xác định chính xác thân phận của tử tù, tránh việc đánh tráo tù nhân. Dưới thời phong kiến, một số gia đình quyền lực và giàu có có thể hối lộ quan phủ để đưa người nhà tránh bị xử chém. Họ sẽ để một người khác vào nhà giam và chịu án chém đầu thay người thân.
Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet-Hinh-9
Một lý do khác khiến nhiều vương triều bắt nữ tử tù cởi bỏ áo ngoài trước khi hành quyết đó là nhằm sỉ nhục phạm nhân. Dưới thời phong kiến, phụ nữ coi trọng lễ tiết, danh dự nên không bao giờ cởi bỏ trang phục ở nơi đông người. 
Bat ngo ly do nu pham nhan xua phai coi ao ngoai truoc khi chet-Hinh-10
  Do đó, khi bị giải tới pháp trường, nữ tù nhân sẽ phải cởi áo trước sự chứng kiến của nhiều người. Hành động này khiến họ cảm thấy bị sỉ nhục và chỉ muốn chết sao cho nhanh nhất, tránh bị người đời bàn tán, cười chê. (Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa). 
 

Mời độc giả xem video: Sập nhà hàng tại Trung Quốc, hàng chục người thiệt mạng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN