Bất ngờ lộ diện “Rồng biển” huyền thoại dài khủng 10m

Việc tìm thấy hóa thạch của con "rồng biển" được xem là khám phá chưa từng có tiền lệ và một trong những phát hiện vĩ đại nhất trong lịch sử cổ sinh vật học.
Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m
 Mới đây, hóa thạch của một con "rồng biển" Temnodontosaurus trigonodon rất hiếm thấy trên thế giới đã lần đầu tiên được khai quật ở Anh. 

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-2
Ông Joe Davis, trưởng nhóm bảo tồn của Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã Leicestershire và Rutland đã tình cờ phát hiện ra con "rồng biển" khổng lồ này khi đang đi bộ ngang qua một đầm phá cạn.

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-3
Ông và đồng nghiệp Paul Trevor đã phát hiện thứ như những đường ống đất sét nhỏ nhô ra khỏi bùn và quay sang nói với bạn chúng rất giống các đốt sống, do ông đã từng tìm thấy vài bộ xương cá voi và cá heo trước đó.

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-4
Theo tiến sĩ Dean Lomax từ Đại học Manchester, trưởng nhóm khai quật: "Đó là một khám phá chưa từng có tiền lệ và là một trong những phát hiện vĩ đại nhất trong lịch sử cổ sinh vật học ở Anh". 

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-5
Temnodontosaurus trigonodon thuộc về một bộ bò sát biển lớn tên là Ichthyosaur, tức "thằn lằn cá" hoặc "ngư long". Hóa thạch nguyên vẹn đến bất ngờ cho thấy một cơ thể quái dị dài đến 10 mét.  

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-6
 Ở Anh, Ichthyosaur còn được gọi bằng một cái tên mang màu thần thoại là "sea dragon", tức rồng biển, vì cơ thể hóa thạch của chúng vừa phảng phất nét của cá sấu, vừa hơi giống mình rồng trong truyền thuyết.

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-7
 Ngư long đã tồn tại trên Trái Đất từ khoảng 250 triệu năm trước và biến mất trong hồ sơ hóa thạch 90 triệu năm trước, tức ghi dấu trên cả 3 kỷ Tam Điệp - Jura - Phấn Trắng.

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-8
Ước tính con ngư long nói trên đã 180 triệu tuổi. Quá trình khai quật kéo dài suốt tháng 8 và 9 năm ngoái. 

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-9
Các mẫu vật đã được di chuyển đến phòng thí nghiệm và nhóm khoa học gia cho biết họ sẽ sớm có nghiên cứu đánh giá toàn diện về sinh vật thú vị này. 

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-10
 Ichthyosaurs là loài bò sát dưới nước giống cá heo xuất hiện trong kỷ Tam Điệp. Trong đó, hóa thạch đặc biệt này thuộc về một loài ichthyosaur có tên riêng là Guizhouichthyosaurus tangae, có thể dài tới 10 mét.

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-11
 Ngược lại, con mồi của ichthyosaurs ở đây là một loài thalattosaur có tên là Xinpusaurus xingyiensis. Nó giống với thằn lằn hơn với bốn chi dùng để chèo trên mặt nước. Trước phát hiện này, các nhà khoa học nghĩ rằng ichthyosaurs chỉ ăn cá và các động vật chân đầu ví dụ như bạch tuộc.

Bat ngo lo dien “Rong bien” huyen thoai dai khung 10m-Hinh-12
 Bằng chứng bây giờ cho rằng những con ichthyosaurs từng là kẻ săn mồi tối thượng. Chúng đứng trên đầu của chuỗi thức ăn tương tự như cá voi sát thủ ngày nay.

Mời các bạn xem video: Argentina: Phát hiện hóa thạch loài khủng long mới. Nguồn: THĐT.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN