Bất ngờ dung mạo sau phục dựng của vị thánh nổi tiếng Bồ Đào Nha

Một nhóm chuyên gia quốc tế đã phục dựng gương mặt của Thánh Anthony xứ Padua dựa trên dữ liệu chụp cắt lớp hộp sọ. Vị thánh nổi tiếng Bồ Đào Nha qua đời vào thế kỷ 13.
Bat ngo dung mao sau phuc dung cua vi thanh noi tieng Bo Dao Nha
 Các nhà khoa học mới công bố hình ảnh phục dựng chân dung Thánh Anthony xứ Padua dựa trên ảnh chụp cắt lớp vi tính hộp sọ. Nhờ vậy, mọi người có thể biết trước khi qua đời, vị thánh nổi tiếng Bồ Đào Nha trông như thế nào. 

Bat ngo dung mao sau phuc dung cua vi thanh noi tieng Bo Dao Nha-Hinh-2
Theo kết quả phục dựng, Thánh Anthony có gương mặt lớn, tóc mỏng màu nâu. Ông mặc một chiếc áo choàng màu nâu giống như các tu sĩ thời Trung cổ.  

Bat ngo dung mao sau phuc dung cua vi thanh noi tieng Bo Dao Nha-Hinh-3
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học phục dựng chân dung của một nhân vật tôn giáo.  

Bat ngo dung mao sau phuc dung cua vi thanh noi tieng Bo Dao Nha-Hinh-4
 Trước đó, vào năm 1981, nhà điêu khắc người Italy Roberto Cremesini đã tạo ra một bản sao hộp sọ của Thánh Anthony bằng thạch cao. 

Bat ngo dung mao sau phuc dung cua vi thanh noi tieng Bo Dao Nha-Hinh-5
 Bản sao hộp sọ này được hoàn thành sau khi giới khảo cổ khai quật thi hài Thánh Anthony sau khi được Giáo hoàng John Paul II cho phép.

Bat ngo dung mao sau phuc dung cua vi thanh noi tieng Bo Dao Nha-Hinh-6
 Hơn 30 năm sau, vào năm 2014, các nhà nghiên cứu thuộc Bảo tàng Nhân chủng học của Đại học St. Anthony cùng với một nhóm các nhà nghiên cứu pháp y quốc tế, đã thực hiện tái tạo khuôn mặt của Thánh Anthony nhờ một bản sao kỹ thuật số của hộp sọ được khai quật. 

Bat ngo dung mao sau phuc dung cua vi thanh noi tieng Bo Dao Nha-Hinh-7
 Cícero Moraes - tác giả chính của nghiên cứu đã cùng làm việc với nhà khảo cổ người Italy Luca Bezzi và chuyên gia Nichola Carrara đến từ Đại học St. Anthony đã phục dựng gương mặt Thánh Anthony nhờ dữ liệu chụp cắt lớp hộp sọ.

Bat ngo dung mao sau phuc dung cua vi thanh noi tieng Bo Dao Nha-Hinh-8
Theo chuyên gia Moraes, hình ảnh phục dựng cho thấy Thánh Anthony có chiếc đầu khá lớn. Ông qua đời năm 1231 tại Padua, hưởng thọ 36 tuổi. Một năm sau khi qua đời, ông được phong thánh. 

Mời độc giả xem video: Bỉ vs Bồ Đào Nha - Cuộc đấu của những nhà vô địch. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN