Bất ngờ bí mật trong lăng mộ hoàng đế nhà Minh

Minh Thành Tổ Chu Đệ là người cho xây dựng Tử Cấm Thành. Sau khi qua đời, hoàng đế nhà Minh này được chôn cất trong Trường Lăng. Đây là lăng mộ ông cho xây dựng từ sớm với nhiều bí mật bất ngờ.
Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh
 Trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, Minh Thành Tổ Chu Đệ là một trong những hoàng đế nổi tiếng nhất. Trong thời gian trị vị, hoàng đế nhà Minh này đã thực hiện nhiều cải cách, đưa ra nhiều chính sách tiến bộ giúp quốc gia ngày càng hưng thịnh. 

Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh-Hinh-2
Minh Thành Tổ để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong lịch sử Trung Quốc. Trong số này có việc vào năm 1407, Chu Đệ - hoàng đế thứ ba nhà Minh đã cho khởi công xây dựng Tử Cấm Thành. Sau 14 năm thi công, cung điện hoàng gia này hoàn thành với diện tích tổng thể 720.000 m2 và có tới 9.999 phòng.  

Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh-Hinh-3
Giống như nhiều hoàng đế, trong thời gian trị vì, Minh Thành Tổ đã cho người xây dựng lăng mộ để làm nơi an nghỉ ngàn  thu cho bản thân sau khi qua đời.  

Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh-Hinh-4
Cụ thể, sau khi Từ hoàng hậu qua đời, Minh Thành Tổ bắt đầu xem xét các vị trí hợp phong thủy để xây dựng lăng mộ. Sau 2 năm tìm kiếm, ông chọn được địa điểm là dưới chân núi Thiên Thiên Thọ, huyện Xương Bình, cách thủ đô Bắc Kinh 100 km về phía Bắc. 

Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh-Hinh-5
 Minh Thành Tổ là hoàng đế nhà Minh đầu tiên xây dựng lăng mộ tại đây. Về sau, tổng cộng có 13 lăng mộ nên nơi đây còn được gọi Thập Tam Lăng. Khu lăng mộ này rộng hơn 40 km2. 

Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh-Hinh-6
 Lăng mộ của Minh Thành Tổ được gọi là Trường Lăng. Con đường dẫn tới lăng mộ dài 7 km gọi là Thần Lộ. Đây được coi là con đường linh thiêng với các tán cây và tượng động vật được làm theo đúng kích thước thật. Ngoài ra còn có tượng của các thần thú, quan lại, tướng lĩnh.

Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh-Hinh-7
Thần Lộ đại diện cho con đường kết nối giữa trần thế với thiên đường. Theo quan niệm của người Trung Quốc xưa, hoàng đế là Thiên Tử (con trời), xuống trần thế qua Thần Lộ. Vậy nên, sau khi băng hà, Minh Thành Tổ Chu Đệ muốn quay trở về thiên đường nên xây dựng Thần Lộ.  

Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh-Hinh-8
Trường Lăng được Minh Thành Tổ cho người xây dựng mô phỏng theo kết cấu của Tử Cấm Thành với những tòa lầu xe kẽ nhau, tường đỏ và mái ngói vàng.  

Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh-Hinh-9
Minh Thành Tổ được chôn cất trong lăng mộ dưới lòng đất. Bên ngoài lăng mộ là điện Lăng Ân. Đây là nơi các hoàng đế nhà Minh tiếp theo tới bái lễ tổ tiên và cầu xin quốc thái dân an. Điện Lăng Ân được xây dựng phỏng theo kiến trúc điện Thái Hòa Điện trong Tử Cấm Thành.  

Bat ngo bi mat trong lang mo hoang de nha Minh-Hinh-10
 Phía sau điện Lăng Ân Điện là Minh Lâu - kiến trúc tiêu biểu của lăng mộ đế vương thời nhà Minh. Bên trong Minh Lâu có đặt bia mộ hoàng đế. Khi đứng từ trên Minh Lâu nhìn ra ngoài, mọi người sẽ nhìn thấy một ụ đất hình tròn, bên dưới chính là lăng mộ chôn cất thi hài hoàng đế Chu Đệ.

Mời độc giả xem video: Hà Nội: Hô biến kính áp tròng Trung Quốc thành sản phẩm "Made in Korea". Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN