Bạo chúa Nero làm chuyện gây sốc gì khi thành Rome bốc cháy dữ dội?

Theo một số ghi chép, bạo chúa Nero chính là người khiến thành Rome cháy dữ dội vào năm 64 sau Công nguyên. Sau đó, ông đứng xem lửa cháy khi tổ chức tiệc.
Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?
 Bạo chúa Nero (còn được biết đến với tên gọi Nero Claudius Caesar Augustus Germanicu) là hoàng đế thứ 5 và cũng là cuối cùng của triều đại Julius-Claudius. 

Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?-Hinh-2
Nero được chú - hoàng đế Claudius nhận làm con nuôi. Sau khi hoàng đế Claudius băng hà và không có con trai nối dõi, Nero trở thành người thừa kế ngai vàng. Ông trị vì đế chế La Mã từ năm 54 sau Công nguyên - 68 sau Công nguyên.  

Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?-Hinh-3
 Trong thời gian đầu cầm quyền, hoàng đế Nero chịu sự chi phối của mẹ là Agrippina. Do bị mẹ kìm kẹp, tìm cách khống chế để khuynh đảo triều chính nên Nero đem lòng căm hận.

Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?-Hinh-4
 Do đó, Nero âm thầm gây dựng lực lượng và chờ thời cơ để trục xuất Agrippina ra khỏi cung điện. Thậm chí, ông hoàng này được cho là người lên kế hoạch khiến mẹ rơi xuống biển và tử vong. Nhờ vậy, Nero trở thành hoàng đế có thực quyền. 

Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?-Hinh-5
Sau cái chết của mẹ mà Nero thông báo với bên ngoài là tự sát, ông hoàng La Mã này sa vào các buổi tiệc tùng xa hoa, phù phiếm, các cuộc hoan lạc. Thậm chí, ông tra tấn, giết hại nhiều người thân như vợ con, anh em họ..., thậm chí là quan lại vì cho rằng họ chống đối hoặc có ý đồ tạo phản. 

Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?-Hinh-6
 Sự hung bạo của Nero còn khiến hàng ngàn người dân La Mã vô tội bị thảm sát. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi Nero được cho chính là kẻ phóng hỏa khiến thành Rome chìm trong "biển lửa" vào năm 64 sau Công nguyên.

Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?-Hinh-7
Khi người dân cố gắng dập tắt đám cháy thì Nero đang tổ chức tiệc. Ông vừa đàn vừa hát vui vẻ trong khi 2/3 thành Rome bị phá hủy. Nhiều gia đình chịu nỗi đau mất nhà cửa, người thân.  

Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?-Hinh-8
Sau trận hỏa hoạn này, Nero cho người xây dựng một cung điện khổng lồ và đặt một bức tượng tạc chân dung của mình ngay phía bên ngoài.  

Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?-Hinh-9
 Chính vì vậy, người dân ở nhiều nơi đã đứng lên thực hiện các cuộc khởi nghĩa chống lại Nero - bạo chúa ưa xa hoa, tham lam và độc ác. 

Bao chua Nero lam chuyen gay soc gi khi thanh Rome boc chay du doi?-Hinh-10
Về sau, Nero phải bỏ trốn khỏi La Mã trước khi tự sát ở tuổi 31. Khi biết tin bạo chúa này chết, dân chúng La Mã mở tiệc ăn mừng. 

Mời độc giả xem video: Italy: Lễ hội hóa trang Venice Carnival. Nguồn: THDT. 



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN