Ái là người cứu nhà thờ Winchester khỏi nguy cơ sụp đổ?

Hơn 1 thế kỷ trước, nhà thờ Winchester ở Anh có nguy cơ sụp đổ. Khi ấy, một thợ lặn có tên William Walker đã làm việc trong suốt 6 năm dưới nước để giúp công trình này tồn tại đến ngày nay. 
Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?
 Nhà thờ Winchester ở Winchester, Hampshire, Anh là một trong những nhà thờ theo kiến trúc Gothic lớn nhất và lâu đời nhất tại châu Âu. Chính vì vậy, những bí mật lịch sử về công trình này thu hút sự quan tâm của công chúng.

Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?-Hinh-2
Trong số này, nổi tiếng nhất là câu chuyện về người hùng cứu nhà thờ Winchester khỏi sụp đổ vào hơn 1 thế kỷ trước. Người này là William Walker (tên khai sinh là William Robert Bellenie). 

Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?-Hinh-3
Sinh tại Newington, Surrey năm 1869, ông Walker được đào tạo như một thợ lặn tại Portsmouth Dockyard vào năm 1887. 

Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?-Hinh-4
Về sau, ông làm phụ tá cho thợ lặn trong Hải quân Hoàng gia Anh. Vào năm 1892, ông trở thành thợ lặn nước sâu chuyên nghiệp. 

Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?-Hinh-5
Cũng trong năm này, ông Walker rời Hải quân Anh để về làm việc cho một công ty chuyên sản xuát thiết bị lặn có tên Siebe Gorman & Company. Tại đây, ông trở thành thợ lặn chính làm việc trong các dự án lặn thương mại và cứu hộ trên biển. 

Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?-Hinh-6
 Vào đầu những năm 1940, kiến trúc sư John B Colson phụ trách nhà thờ Winchester báo cáo rằng công trình này có nguy cơ đổ sập do có những vết nứt lớn trên tường và trên mái nhà.

Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?-Hinh-7
Đặc biệt, phần móng của nhà thờ Winchester bị hư hại lớn khi lớp than bùn bên dưới mực nước ngầm khiến những khúc gỗ sồi bị mục nát. Nếu tình hình không được khắc phục nhà thờ có nguy cơ đổ sập.

Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?-Hinh-8
 Để khắc phục sự cố này, các kỹ sư đưa ra giải pháp thay thế những khúc gỗ sồi mục nát ở phần móng bằng những kết cấu gạch, bê tông chắc chắn. Công việc này vô vùng khó khăn và nguy hiểm. Những công nhân bình thường không thể làm việc.

Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?-Hinh-9
Vì vậy, sau nhiều thời gian tìm kiếm nhân tài trong giới lặn, ông Walker được giao nhiệm vụ quan trọng gia cố phần móng của nhà thờ. 

Ai la nguoi cuu nha tho Winchester khoi nguy co sup do?-Hinh-10
Từ năm 1906 - 1911, thợ lặn Walker làm việc 6 giờ/mỗi ngày ở dưới nước để gia cố nền móng của nhà thờ. Nhờ những nỗ lực của ông cộng với đội ngũ kỹ sư, công nhân xây dựng trên mặt đất, nhà thờ Winchester đứng vững đến ngày nay.  

Mời độc giả xem video: Vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris đã được tiên tri từ trước. Nguồn: Vietnamnet.



Tâm Anh (theo Amusingplanet)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN