7 kỳ quan thế giới cổ đại hoành tráng thế nào nếu còn tồn tại?

Theo thời gian, 6 trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại đã bị phá hủy với những cách thức khác nhau.
  • 7 ky quan the gioi co dai hoanh trang the nao neu con ton tai?
    Vườn treo Babylon: Đây là công trình do vua Nebuchadrezzar II xây dựng năm 603 TCN ở Iraq để tặng cho người vợ mà ông rất yêu quý giúp bà vơi nỗi nhớ xứ Medes quê nhà. Vườn treo có hệ thống đài phun nước gồm hai bánh xe lớn liên kết với nhau bằng dây xích có gắn thùng gỗ. Khi bánh xe quay, dây xích và thùng nước cũng chuyển động đưa nước ở bể phía dưới lên cao tưới cho cây. Nguyên nhân dẫn tới sự biến mất của kỳ quan này cho đến nay vẫn còn là bí ẩn, kể cả địa điểm tồn tại của nó.
  • 7 ky quan the gioi co dai hoanh trang the nao neu con ton tai?-Hinh-2
    Tượng thần Zeus: Được hoàn thành năm 432 TCN, xây dựng để tôn vinh những kỳ thi Olympic đầu tiên. Cấu trúc nổi bật của bức tượng khắc họa vị thần ngồi trên ngai vàng bằng gỗ nạm ngọc, cao 12 m, rộng 7 m, một tay cầm vương trượng hình chim đại bàng tượng trưng cho quyền lực tối cao, tay kia cầm tượng thần Victory có cánh biểu tượng cho chiến thắng trong các kỳ Thế vận hội, được làm từ ngà voi và kim loại quý giá. Đầu thần Zeus trang điểm vòng hoa ô liu, ngai vàng làm bằng gỗ tuyết tùng và ngà, chân thần đặt lên một ghế lớn. Các nhà sử học cho rằng tượng thần Zeus đã được chuyển đến Istanbul ngày nay nhưng sau đó bị thiêu cháy.
  • 7 ky quan the gioi co dai hoanh trang the nao neu con ton tai?-Hinh-3
    Tượng thần Mặt trời ở Rhodes: Có chiều cao 33 m, được ghi nhận là bức tượng cao nhất thế giới cổ đại. Nó được làm bằng đá, sắt, bề ngoài bằng đồng. Đây là tượng đồng khổng lồ về Helios - vị thần bảo hộ của thành Rhodes. Công trình kỳ vĩ trong số 7 kỳ quan thế giới này có thời gian tồn tại ngắn nhất trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Được hoàn thành vào năm 282 TCN sau 12 năm xây dựng, bức tượng đã bị sụp đổ bởi một trận động đất diễn ra 56 năm sau đó.
  • 7 ky quan the gioi co dai hoanh trang the nao neu con ton tai?-Hinh-4
    Lăng mộ Mausolus: được nữ hoàng Artemisia II xây dựng cho chồng (vua Mausolus của Caria) vào khoảng giữa thế kỷ 4 TCN tại phía Tây Nam lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Công trình gồm phòng chôn cất được trang trí bằng vàng, bên ngoài có những trụ gạch đá cầu kỳ và nhiều tác phẩm điêu khắc. Để xây dựng công trình dài 40 m, cao 45 m này, khoảng 1.200 thợ thủ công phải làm việc trong 17 năm liên tục. Đến thế kỷ XV, hiệp sĩ của cuộc Thập Tự Chinh - Christian Crusaders - đã tháo dỡ một khối đá cẩm thạch ở phần nền để xây dựng lâu đài mới ở khá gần ngôi mộ của vua Mausolus. Ngày nay, lâu đài này vẫn còn tồn tại với những mảnh đá cẩm thạch được tách riêng khỏi ngôi mộ của vua Mausolus.
  • 7 ky quan the gioi co dai hoanh trang the nao neu con ton tai?-Hinh-5
    Đền Artemis: Đền thờ nữ thần săn bắn Artemis còn được gọi là Diana, được xây dựng từ đá cẩm thạch, hoàn thành khoảng năm 550 TCN ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Ngôi đền dài 115 m, rộng 55 m, gồm 120 cột đá, mỗi cột cao 20 m, được cho là cất giữ rất nhiều tác phẩm nghệ thuật tinh tế, trong đó có bức tượng đồng của Amazon. Năm 356 TCN, một người đàn ông tên Herostratus đã đốt cháy ngôi đền với mong muốn trở nên bất tử. Năm 262, người Goths đã đốt ngôi đền lần thứ hai và tới năm 401, ngôi đền bị phá. Phần nền và một số phần khác của ngôi đền thứ hai còn tồn tại đến ngày nay.
  • 7 ky quan the gioi co dai hoanh trang the nao neu con ton tai?-Hinh-6
    Hải đăng Alexandria: Ngọn hải đăng được xây dựng trên hòn đảo nhỏ ở thành phố cảng Alexandria của Ai Cập từ năm 285 đến 247 TCN. Hải đăng gồm 3 tầng, bậc dưới cùng hình vuông, gồm nhiều phòng cho bộ phận canh gác, gia súc và lương thực. Đây là một trong những công trình cao nhất thế giới trong nhiều thế kỷ. Ngọn hải đăng được vận hành bằng cách sử dụng lửa vào ban đêm và gương đồng đã đánh bóng để phản chiếu Mặt Trời trong ngày. Theo các tư liệu, ánh sáng từ ngọn hải đăng có thể được nhìn thấy từ khoảng cách 50 km ngoài biển. Cấu trúc khổng lồ này đã đứng sừng sững bên bờ biển Địa Trung Hải trong hơn 1.500 năm trước khi bị hư hỏng nghiêm trọng bởi trận động đất vào năm 1303 và 1323.
  • 7 ky quan the gioi co dai hoanh trang the nao neu con ton tai?-Hinh-7
    Kim tự tháp Giza: Được xây dựng vào khoảng thế kỷ 26 TCN, đây là lăng mộ của một Pharaon (hoàng đế Ai Cập cổ đại). Toàn bộ công trình được xây dựng từ 230.000 phiến đá, độ nghiêng của các mặt bên Kim tự tháp khoảng 51,5 độ. Bốn mặt của kim tự tháp nhìn về 4 hướng. Đỉnh cao nhất của kim tự tháp lên tới 146 m, diện tích bề mặt khoảng 1.300 m2, chiều cao của mặt nghiêng là 195 m. Kim tự tháp là kỳ quan thế giới cổ đại duy nhất còn tồn tại nguyên vẹn, chứa đựng nhiều bí ẩn đối với các nhà khoa học.
Theo Hà Sơn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN