5 thành phố sẽ bị nhấn chìm trước năm 2030 khi nước biển dâng cao

Theo dự báo của Climate Centra, các thành lớn có nguy cơ sẽ bị nước biển nhấn chìm trước năm 2030 gồm: Amsterdam, Basra, New Orleans, Venice và Kolkata.
5 thanh pho se bi nhan chim truoc nam 2030 khi nuoc bien dang cao
Trong báo cáo mới nhất, tổ chức Climate Central (Mỹ) lập ra bản đồ những thành phố lớn trên thế giới có thể bị nước biển nhấn chìm trước năm 2030. Nguyên nhân là do biến đổi khí hậu khiến băng ở hai cực tan với tốc độ báo động. 

5 thanh pho se bi nhan chim truoc nam 2030 khi nuoc bien dang cao-Hinh-2
Climate Central đưa ra danh sách các thành phố có nguy cơ sẽ bị nước biển nhấn chìm trước năm 2030 dựa trên dữ liệu của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) thuộc Liên Hiệp Quốc.  

5 thanh pho se bi nhan chim truoc nam 2030 khi nuoc bien dang cao-Hinh-3
 Các thành phố này gồm: Amsterdam, Basra, New Orleans, Venice và Kolkata. Trong đó, thành phố Amsterdam của Hà Lan nằm trên vùng trũng cùng với các thành phố như Rotterdam và The Hague. 

5 thanh pho se bi nhan chim truoc nam 2030 khi nuoc bien dang cao-Hinh-4
 Mặc dù Hà Lan có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chống lụt nhưng thành phố Amsterdam có lẽ sẽ không tránh việc bị nước biển nhấn chìm. 

5 thanh pho se bi nhan chim truoc nam 2030 khi nuoc bien dang cao-Hinh-5
Thành phố Basra của Iraq nằm cạnh dòng sông Shatt al-Arab chảy vào vịnh Ba Tư. Xung quanh chủ yếu là đầm lầy trũng thấp, thành phố Basra có thể bị nhấn chìm toàn bộ hoặc một phần trước năm 2030. 

5 thanh pho se bi nhan chim truoc nam 2030 khi nuoc bien dang cao-Hinh-6
Thành phố New Orleans của Mỹ cũng được xếp vào danh sách các thành phố có nguy cơ sẽ bị nước biển nhấn chìm trước năm 2030.  

5 thanh pho se bi nhan chim truoc nam 2030 khi nuoc bien dang cao-Hinh-7
 Mặc dù thành phố có hệ thống đê bảo vệ trước những trận lũ lụt nhưng trong gần 10 năm tới nếu tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tội tệ hơn thì New Orleans vẫn có nguy cơ bị nước nhấn chìm.

5 thanh pho se bi nhan chim truoc nam 2030 khi nuoc bien dang cao-Hinh-8
 Thành phố Venice nổi tiếng của Italy thường xuyên rơi vào tình trạng ngập lụt khi gặp các cơn bãi lớn. Thêm nữa, nơi đây đang lún với tốc độ 2mm mỗi năm. Khi mực nước biển tiếp tục dâng cao trong những năm tới thì việc Venice chìm hẳn dưới biển là điều có thể xảy ra.

5 thanh pho se bi nhan chim truoc nam 2030 khi nuoc bien dang cao-Hinh-9
Thành phố Kolkata ở Ấn Độ được cảnh báo có thể bị nước biển nhấn chìm chìm trước năm 2030. Nếu giới chức trách không có những hành động nhanh chóng và giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả thì dự báo trên có thể xảy đến.  

Mời độc giả xem video: Một công nhân ở Đắk Lắk trở về từ TPHCM mắc Covid-19. Nguồn: ANTV.



Tâm Anh (theo Indiatimes)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN