5 dấu hiệu ở ngón tay cảnh báo bệnh nặng

Việc ngón tay hoặc ngón chân dày lên và giãn ra chủ yếu liên quan đến bệnh viêm phế quản mãn tính hoặc bệnh tim bẩm sinh, hãy cảnh giác với những bất thường trên ngón tay của bạn.
Bàn tay chúng ta hàng ngày tiếp xúc với nhiều chất khác nhau, giúp chúng ta thực hiện nhiều thao tác dù đơn giản hay khó, nhưng đôi khi ngón tay lại phản ánh tình trạng sức khỏe.
Ba năm trước, anh Lưu, ở Vân Nam, Trung Quốc, phát hiện ngón tay trở nên dày hơn và móng tay bị biến dạng, nhưng anh không coi trọng điều đó vì không cảm thấy khó chịu.
Đột nhiên một ngày nọ, anh Lưu sốt cao liên tục và sau khi kiểm tra thì phát hiện ung thư phổi giai đoạn cuối, hoá ra ngón tay và bàn tay anh đã gửi tín hiệu từ lâu nhưng anh Lưu bỏ qua, cuối cùng trả giá bằng cả tính mạng.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở mọi người, không chỉ ung thư, ngón tay biến dạng còn biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm khác. Trên thực tế, việc ngón tay hoặc ngón chân dày lên và giãn ra chủ yếu liên quan đến bệnh viêm phế quản mãn tính hoặc bệnh tim bẩm sinh, hãy cảnh giác với những bất thường trên ngón tay của bạn. Cụ thể như sau: 
1. Tê ngón tay
Nếu tình trạng tê ngón tay thường xuyên xảy ra thì bạn nên cảnh giác, rất có thể nó liên quan đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Khi bệnh thoái hóa đốt sống cổ phát triển đến một mức độ nhất định sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các chi trên, khi lượng máu cung cấp không đủ sẽ gây ra hiện tượng tê bì ở các ngón tay phía xa.
5 dau hieu o ngon tay canh bao benh nang
 Ảnh minh hoạ. 
Ngoài ra, một số bệnh tiềm ẩn cũng có thể gây tê ngón tay, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và cao huyết áp, những bệnh này có thể ảnh hưởng đến độ nhớt của máu và quá trình lưu thông máu.
2. Tay thường xuyên đau nhức
Bạn cũng nên cảnh giác nếu thường xuyên bị đau ở các ngón tay, rất có thể nó liên quan đến một số loại bệnh về xương, chẳng hạn như gai xương. Ngoài ra, khi urat tiếp tục tăng và tích tụ trong khớp xương cũng có thể gây đau ngón tay.
3. Ngón tay lạnh
Thông thường, ngay cả những ngón tay, ngón chân ở xa tim nhất cũng phải ấm áp. Nếu các ngón tay thường xuyên ở trạng thái lạnh không phải do thời tiết thì bạn càng phải cảnh giác hơn, rất có thể là do máu không được cung cấp đủ hoặc máu lưu thông kém vì khi các ngón tay không được cung cấp đủ máu thì không thể sinh nhiều nhiệt.
5 dau hieu o ngon tay canh bao benh nang-Hinh-2
Ảnh minh hoạ. 
4. Ngón tay dày lên, biến dạng
Nếu đầu ngón tay trở nên đặc biệt dày, biến dạng khác hẳn bình thường thì bạn nên cảnh giác, rất có thể có liên quan đến bệnh phổi, đồng thời cũng có liên quan mật thiết đến bệnh viêm phế quản và các bệnh khác, cần đi khám xác định rõ nguyên nhân.
5. Đỏ da tay
Nếu các ngón tay không bị đè, va chạm mà thường xuyên bị mẩn đỏ, bạn cũng nên cảnh giác hơn, nhất là khi vết ban đỏ biến mất sau khi ấn, bạn nên hết sức chú ý, có thể liên quan đến bệnh gan. Bởi vì khi gan có bệnh, quá trình bài tiết hormone sẽ không bình thường, đồng thời các mao mạch cũng ở trạng thái giãn nở.
Mặc dù hầu hết các bệnh nguy hiểm đều hiếm có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu, nhưng không phải là không có dấu vết, vì vậy, bạn nên chú ý quan sát, khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu bất thường thì nên chú ý và đến bệnh viện để kiểm tra. Xét cho cùng, bất kỳ bệnh nào được điều trị ở giai đoạn đầu đều có thể thu được kết quả tương đối tốt.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN