3 cỗ máy đi trước thời đại của các đế chế cổ xưa

Nền văn minh Ai Cập, Hy Lạp, La Mã đã tạo ra 3 cỗ máy đi trước thời đại. Những sáng chế này vô cùng tiên tiến, thậm chí được cải tiến dùng đến ngày nay.
3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua
Người Hy Lạp cổ đại nổi tiếng với nhiều sáng chế vĩ đại. Trong số này có một cỗ máy đi trước thời đại là Antikythera. Nó được xem là máy tính cổ nhất thế giới, được thợ lặn tìm thấy năm 1901 khi trục vớt kho báu từ tàu buôn gặp nạn ngoài khơi đảo Antikythera của Hy Lạp.   

3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua-Hinh-2
Theo các chuyên gia, cỗ máy tính Antikythera được người Hy Lạp tạo ra vào khoảng năm 205 trước Công nguyên - 60 trước Công nguyên. Nó là một cỗ máy phức tạp vận hành bằng tay thể hiện chuyển động của vũ trụ, dự đoán quỹ đạo của 5 hành tinh, các pha của Mặt Trăng, nhật thực và nguyệt thực.  

3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua-Hinh-3
 Do "ngủ vùi" trong xác tàu đắm suốt nhiều thế kỷ nên cỗ máy tính Antikythera không còn nguyên vẹn. Khoảng 2/3 bộ phận của cỗ máy cổ xưa này bị mất khiến các chuyên gia gặp khó khăn trong việc tìm ra cách thức hoạt động chính xác của nó.

3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua-Hinh-4
Do vậy, các nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm các manh mối, sử liệu giúp phục dựng cỗ máy tính Antikythera và giải mã những bí ẩn về nó.  

3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua-Hinh-5
 Nền văn minh Ai Cập cổ đại gây chú ý khi có một phát minh để đời được con người ứng dụng đến ngày nay là máy bán hàng tự động. Theo các chuyên gia, kỹ sư Heron xứ Alexandria đã sáng chế ra chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên của nhân loại. 

3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua-Hinh-6
Kỹ sư Heron sống vào thế kỷ 1 sau Công nguyên. Ông tạo ra một thiết bị dùng để đựng nước Thánh đặt trong đền thờ của người Hy Lạp.  

3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua-Hinh-7
 Khi người dân thả một đồng xu vào khe hở phía trên bình, thiết bị trên sẽ chảy ra một lượng nước Thánh nhất định. Theo đó, người dân sẽ lấy cốc nước ra uống mà không cần các tu sĩ lấy nước Thánh cho. 

3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua-Hinh-8
Nền văn minh La Mã cổ đại đã tạo ra chiếc máy giặt đầu tiên trong lịch sử. Các nhà nghiên cứu tìm được bằng chứng cho thấy người La Mã tạo ra cỗ máy này từ thế kỷ 1.  

3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua-Hinh-9
 Máy giặt của người La Mã gồm một bánh xe nước nâng chiếc búa lớn để nện lên quần áo. Con kênh ở thành phố Antioch có thể cung cấp khoảng 300.000 m3 nước mỗi giây. 

3 co may di truoc thoi dai cua cac de che co xua-Hinh-10
 Theo đó, sức nước tại con kênh có thể hỗ trợ cho 42 cặp búa cơ khí giúp người dân La Mã không phải giặt giũ quần áo bằng tay.

Mời độc giả xem video: Gặp gỡ Người Việt sáng chế chiếc khẩu trang đầu tiên chống lại 99% virus Sars-CoV-2. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo BR)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN