2 cuộc tình lén lút đáng xấu hổ của vua Càn Long

Là vị hoàng đế trăng hoa bậc nhất lịch sử Trung Quốc, Càn Long đa tình đến mức có những mối quan hệ loạn luân rất đáng xấu hổ.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long
    Trước hết phải kể đến cuộc tình vụng trộm giữa Càn Long với vợ của Đại học sĩ Phó Hằng. Phó Hằng là người tộc Phú Sát thị, một gia tộc nổi tiếng quyền lực dưới triều Thanh. Ông là em trai của của Phú Sát hoàng hậu và cũng là người được Càn Long rất trọng dụng.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-2
    Theo “Đại Thanh ngoại sử”, vợ của Phó Hằng là Qua Nhĩ Giai thị rất được Càn Long sủng ái. Ngay cả Thanh Sử Cảo cũng có một số chi tiết thể hiện, không ít lần, Càn Long đã ban thưởng cho Phó Hằng và cũng không quên ơn huệ riêng cho phu nhân của ông ta.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-3
    Tuy nhiên, vì là dòng chính sử, nên Thanh Sử Cảo không trực tiếp thừa nhận mối quan hệ “mờ ám” này.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-4
    Mùa xuân năm 1752 Càn Long dẫn theo thái hậu Sùng Khánh, Phú Sát hoàng hậu cùng các phi tần, trong số đó có cả Qua Nhĩ Giai thị, tới vườn Viên Minh thưởng ngoạn cảnh xuân.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-5
    Càn Long lần đầu gặp mặt đã bị cuốn hút bởi sắc đẹp của Qua Nhĩ Giai thị. Dù biết nàng là phu nhân của người em vợ Phó Hằng, Càn Long vẫn không nguôi hi vọng được gần gũi với người đẹp.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-6
    Nhân dịp sinh nhật Hoàng hậu, Càn Long ra lệnh mở tiệc trong cung, Qua Nhĩ Giai thị cũng đến dự tiệc. Càn Long mượn cớ ngâm thơ, nếu ai không biết ngâm thơ sẽ phạt uống rượu.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-7
    Do không biết uống rượu nên Qua Nhĩ Giai thị mới uống được vài chén đã say. Càn Long thấy vậy, sai cung nữ đưa Phó phu nhân sang phòng khác nghỉ ngơi. Sau đó, Càn Long kiếm cớ rời khỏi tiệc rượu, rồi lén lút tư thông với Qua Nhĩ Giai thị.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-8
    Cuộc tình vụng trộm này kéo dài đến 2 năm và kết quả là Phúc Khang An ra đời. Về sau, mối quan hệ giữa Càn Long và Qua Nhĩ Giai thị ngày càng mờ nhạt.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-9
    Lại nói về thân thế của Phúc Khang An vô cùng đặc biệt. Trước hết, dù trên danh nghĩa là con trai của Phó Hằng, nhưng cái tên Phúc Khang An lại do đích thân Càn Long đặt.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-10
    Phúc Khang An là đại thần mà Càn Long vô cùng ưu ái, có lẽ không hề kém cạnh so với Hòa Thân. Ngay từ khi còn rất trẻ (12 tuổi), Phúc Khang An đã được Càn Long trọng dụng, giao cho quản lý đội thị vệ và đưa vào cung dạy dỗ. Dĩ nhiên, con đường quan lộ của Phúc Khang An từ đó cũng thăng tiến thần tốc.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-11
    Càn Long còn có một mối quan hệ loạn luân khác với chính người con dâu của mình, là vợ của hoàng tử Vĩnh Thành – người con trai trưởng của Càn Long.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-12
    Hoàng tử Vĩnh Thành hay còn gọi là Đa Đa Lý Quận Vương (1739- 1777) là con trai của Càn Long, mất sớm mà không có con nối dõi. Người vợ cả của Vĩnh Thành tên là Xuân A, họ Nữu Hỗ Lộc thị, vô cùng xinh đẹp.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-13
    Ngoại hình của bà được miêu tả là mặt hoa da phấn, cử chỉ phong lưu, là một trang tuyệt thế giai nhân. Khi nói chuyện, môi cười mắt liếc, miệng lưỡi lanh lẹ, vô cùng duyên dáng, đặc biệt còn có đôi nét giống Hương phi.
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-14
    Càn Long mới gặp lần đầu đã bị mê hoặc bởi sắc đẹp của Xuân A, bèn giữ nàng trong cung, không cho về vương phủ nữa. Càn Long nói với hoàng tử Vĩnh Thành rằng: "Cô con dâu này của trẫm nói chuyện quả hay thật. Khanh (Vĩnh Thành) hãy cho nàng vào cung một thời gian. Thái hậu đang thiếu một người bầu bạn cho được vui vẻ, tiêu khiển"
  • 2 cuoc tinh len lut dang xau ho cua vua Can Long-Hinh-15
    Hoàng tử Vĩnh Thành biết Càn Long có ý xấu nhưng không thể nào trái lệnh được. Không lâu sau, Vĩnh Thành mất, Càn Long chuyển luôn Xuân A vào cung và phong làm phi. Có thể nói, Càn Long là một ông vua lắm tài nhưng cũng nhiều tật. Thói trăng hoa làm cho ông nổi tiếng trong lịch sử, để lại biết bao giai thoại trong dân gian.
Lê Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN