10 dòng chữ bí ẩn nhất lịch sử, cả thế giới bó tay

Các dòng chữ bí ẩn với những ký hiệu lạ vẫn khơi gợi trí tò mò cho tất cả chúng ta. Ý nghĩa thực sự của chúng là gì vẫn còn bị bỏ ngỏ.
10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay
Bản thảo Voynich - "bản thảo bí ẩn nhất thế giới" gồm 240 trang, được viết bằng một ngôn ngữ hoàn toàn không được biết đến, chứa đầy những hình vẽ màu sắc với các sơ đồ và các loài thực vật. Những dòng chữ bí ẩn này ra đời trong khoảng giữa năm 1404 và 1438. Nguồn Elusive Muse/flickr

10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay-Hinh-2
Kryptos là một tác phẩm điêu khắc được mã hóa bí ẩn được thiết kế bởi nghệ sĩ Jim Sanborn, nằm ngay bên ngoài trụ sở của CIA ở Langley, Virginia. Trên thực tế, CIA cũng không thể giải mã hoàn toàn. Nguồn: wanderingyew2/flickr. 

10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay-Hinh-3
Mật mã Beale, một bộ ba mật mã được cho là tiết lộ vị trí của một trong những kho báu được chôn giấu lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Trong số ba bản mã, chỉ có bản thứ hai đã được giải. Nguồn: Wikimedia Commons. 

10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay-Hinh-4
Đĩa Phaistos được phát hiện bởi nhà khảo cổ học người Ý Luigi Pernier vào năm 1908 tại cung điện Minoan của Phaistos, chiếc đĩa được làm bằng đất sét nung và chứa các biểu tượng bí ẩn có thể đại diện cho một dạng chữ tượng hình chưa được biết đến. Theo các nhà khảo cổ, nó có thể ra đời vào thế kỷ 2 TCN. Nguồn: C messier/Wikimedia Commons. 
10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay-Hinh-5
Dòng chữ Shugborough khắc trên đài tưởng niệm Shepherd's thế kỷ 18 ở Staffordshire, Anh. Hơn 250 năm qua, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã chuỗi các chữ cái kì lạ. Nguồn: Daderot/Wikimedia Commons. 

10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay-Hinh-6
Dòng chữ "Tamam Shud" được tìm thấy trong túi quần của người đã chết vào tháng 12 năm 1948 trên bãi biển Somerton ở Adelaide, Úc. Cụm từ này có nghĩa là "kết thúc", từng xuất hiện trong 1 tập thơ, tuy nhiên không ai biết ý nghĩa thực sự của nó liên quan như thế nào tới người mất. Nguồn: Bletchley/Wikimedia Commons.

10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay-Hinh-7
Kí hiệu "Vow", khi đang quét sóng, Elman- một tình nguyện viên của SETI bắt gặp tín hiệu có thể được gửi từ người ngoài hành tinh, Elman viết dòng chữ "Vow" (Chà!). Tất cả các nỗ lực để xác định vị trí tín hiệu một lần nữa đều thất bại, dẫn đến nhiều tranh cãi và bí ẩn về nguồn gốc và ý nghĩa của nó. Nguồn: Big Ear Radio Observatory and North American AstroPhysical Observatory/Wikimedia Commons.

10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay-Hinh-8
Các bức thư Zodiac là một chuỗi bốn thông điệp được mã hóa được cho là do Zodiac Killer  viết, một kẻ giết người hàng loạt. Một trong 4 bức thư đã được giả mã, danh tính của Zodiac Killer vẫn còn là bí ẩn. Nguồn: WikiSource.

10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay-Hinh-9
Georgia Guidestones, là một tượng đài bằng đá granit được dựng lên ở Elbert County, Georgia, vào năm 1979. Những viên đá này được khắc bằng tám ngôn ngữ. Tuy thông điệp không bị mã hóa nhưng mục đích và nguồn gốc của nó vẫn là một ẩn số. Nguồn: Dina Ẻic/flickr.
10 dong chu bi an nhat lich su, ca the gioi bo tay-Hinh-10
Rongorongo là một hệ thống các nét chữ bí ẩn được phát hiện được viết trên nhiều đồ tạo tác khác nhau trên Đảo Phục Sinh. Một số người tin rằng nó có thể viết về sự sụp đổ của nền văn minh Đảo Phục sinh. Nguồn: gregpoo/flickr.


Nguyễn Uyên (Theo Treehugger)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN