Xung quanh hội nghị G20 diễn ra hôm nay tại Nhật Bản

Hôm nay 28/6, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ họp hội nghị G20 đầy thách thức và khó khăn nhất trong nhiều năm, với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu trong chương trình nghị sự.
Hội nghị thượng đỉnh hai ngày tại thành phố Osaka sẽ bị chi phối bởi các vấn đề thương mại, với mọi ánh mắt về việc liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đạt được thỏa thuận đình chiến trong một cuộc tranh cãi gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế thế giới hay không.

Nhưng các nhà lãnh đạo thế giới cũng sẽ tìm cách giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Iran dẫn đến lo ngại về một cuộc xung đột mới ở Trung Đông.

Và họ sẽ tìm kiếm điểm chung về biến đổi khí hậu, với hy vọng Nhật Bản sẽ hợp nhất các nhà lãnh đạo châu Âu muốn hành động mạnh mẽ với một lãnh đạo Mỹ cam kết rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris.

Xung quanh hoi nghi G20 dien ra hom nay tai Nhat Ban
Hội nghị G20 diễn ra tại Nhật Bản trong hai ngày cuối tuần 

Ông Trump đã thể hiện quan điểm mạnh mẽ ngay cả trước khi đến Nhật Bản, nhắm vào Ấn Độ, nơi mà ông cáo buộc đã tìm cách tăng thuế đối với hàng hóa của Mỹ.

Và ông nói rằng Trung Quốc rất mong muốn một thỏa thuận thoả hiệp vì nền kinh tế của họ đang "đi xuống", dường như cũng đe dọa một khoản thuế trị giá 325 tỷ đô la khác ngoài 200 tỷ đô la mà Washington đã áp đặt.

Ông đã có một giai điệu hòa giải hơn vào sáng thứ Sáu, trong những nhận xét ngắn gọn trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. "Tôi biết chúng ta sẽ có một ngày rất thành công", nhà lãnh đạo Mỹ nói.
Ông Trump sẽ có cuộc gặp với ông Tập vào thứ Bảy tuần này, và là lần đầu tiên gặp lại kể từ G20 năm ngoái. Vào tháng Năm vừa rồi, những nỗ lực giữa hai đối thủ để đạt được một thỏa thuận thương mại đã đổ vỡ.
Các nhà kinh tế học tại UBS cho biết nếu cuộc gặp thất bại hoàn toàn, và chiến tranh thương mại leo thang khi hai nước áp thêm thuế mới với nhau, kinh tế toàn cầu sẽ bị đẩy đến bờ vực suy thoái. 

Các chuyên gia tin rằng có rất ít cơ hội thỏa thuận đầy đủ tại G20, nói rằng hy vọng tốt nhất là một thỏa thuận ngừng chiến sẽ tránh Washington áp đặt thuế quan mới và đẩy mạnh xung đột.

Nhưng những hi vọng này khá mong manh, khi tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Năm rằng Bắc Kinh sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào trừ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm đối với công ty viễn thông Trung Quốc Huawei.
Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN