Xét xử vụ ỉm 3,8 triệu USD ở Dược Cửu Long: Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang nhận trách nhiệm

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang thừa nhận thấy mình có một phần trách nhiệm nhưng cho rằng không gây thiệt hại trực tiếp.
Chiều 21/11, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' và 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ' xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long (Công ty Dược Cửu Long) và các đơn vị liên quan. Ở phần xét hỏi, chủ tọa đề nghị cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang trả lời một số câu hỏi.
Xet xu vu im 3,8 trieu USD o Duoc Cuu Long: Cuu Thu truong Y te Cao Minh Quang nhan trach nhiem
Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang tại tòa. (Ảnh: Dân Trí)
Trong vụ án trên, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang bị cáo buộc được giao nhiệm vụ chỉ đạo định kỳ kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình mua, bảo quản, sử dụng thuốc Tamiflu, nguyên liệu Oseltamivir và sản xuất thuốc dự trữ, nhưng bị cáo Cao Minh Quang đã thiếu trách nhiệm không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, không chỉ đạo kiểm tra để làm rõ số tiền hơn 3,8 triệu USD Công ty Cửu Long chưa thanh toán cho nhà cung cấp nguyên liệu nên không phát hiện được doanh nghiệp này đã giữ lại gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.
Tại phiên tòa, bị cáo Cao Minh Quang thừa nhận có thiếu sót, đã thiếu kiểm tra, giám sát; bị cáo nhận thấy có một phần trách nhiệm nhưng cho rằng không gây thiệt hại trực tiếp. Theo lời khai của bị cáo Cao Minh Quang, thông báo của Văn phòng Chính phủ là yêu cầu kiểm tra toàn diện kế hoạch phòng chống dịch cúm A (H5N1), không chỉ có nội dung liên quan đến sản xuất thuốc…, mà phạm vi nội dung rất rộng.
Ngoài ra, cựu Thứ trưởng cũng cho biết thông báo của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính thực thi kiểm tra phạm vi hợp đồng. Liên quan đến số tiền 3,8 triệu USD, lúc đó bị cáo chưa có chỉ đạo gì thêm mà chỉ nhận được kiến nghị từ Bộ Tài chính về việc kiểm tra nội dung xoay quanh số tiền này. Cựu Thứ trưởng cho biết trong báo cáo của Cục Quản lý dược, phần chính của báo cáo không đề cập tới, nhưng có kèm theo phụ lục ghi là vẫn còn nợ nhà cung cấp nước ngoài 3,8 triệu USD. Tuy nhiên, phần đó bị cáo không được báo cáo.
Lý giải về việc không yêu cầu kiểm tra số tiền 3,8 triệu USD, cựu Thứ trưởng cho biết Bộ Tài chính có văn bản kiến nghị về số tiền này, bị cáo không yêu cầu kiểm tra bởi trong suy nghĩ của bị cáo phần việc đó đã có bộ phận khác đảm nhiệm, bị cáo không được báo cáo. Về số tiền thiệt hại, theo lời cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, bị cáo nhận thấy bản thân có trách nhiệm khi đã thiếu kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, bị cáo Quang cho rằng thiệt hại này là do phía Công ty Dược phẩm Cửu Long cố tình che giấu. 
Bên cạnh đó, trong quá trình chỉ đạo Cục Quản lý Dược liên quan hợp đồng mua thuốc của Công ty Cửu Long, bị cáo Cao Minh Quang do tin tưởng cấp dưới nên không kiểm tra, rà soát. “Bị cáo thấy mình có một phần trách nhiệm, nhưng sai sót, khuyết điểm này không phải nguyên nhân trực tiếp để Công ty Cửu Long giữ lại tiền, mà do công ty cố tình che giấu, lập lờ hồ sơ”, bị cáo Cao Minh Quang trình bày.
Cùng trả lời thẩm vấn, đại diện Bộ Y tế cho biết, số tiền đã thanh toán cho Công ty Cửu Long tại hợp đồng mua thuốc là tiền ngân sách nhà nước. Hiện, Bộ Y tế đã thanh toán đầy đủ cho phía công ty. Trong khi đó, đại diện Công ty Cửu Long nêu quan điểm họ sẵn sàng phối hợp với tòa án giải quyết sự việc theo hướng thượng tôn pháp luật.
>>> Xem thêm video: Xét xử sơ thẩm vụ án Nhật Cường

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN