Xét xử vụ cựu Bí thư Bình Dương: Vì sao 2 bị cáo xin vắng mặt?

Có 2/28 bị cáo vắng mặt tại phiên tòa xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và tham ô tài sản xảy ra tại TCT SX-XNK Bình Dương.
Sáng 15/8, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử phiên tòa sơ thẩm cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - Trần Văn Nam và 27 bị cáo trong vụ án sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng.
Theo đó, bị cáo Đỗ Thị Thanh Thúy (nguyên Kế toán trưởng Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương TNHH MTV) có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa sinh con, con đang nằm viện. Bị cáo Phạm Văn Cành (nguyên Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.
Xet xu vu cuu Bi thu Binh Duong: Vi sao 2 bi cao xin vang mat?
Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: VOV) 
Tại tòa, luật sư Đinh Anh Tuấn, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đại Dương đề nghị triệu tập ông Bùi Phạm Hải, Phó thủ trưởng CQĐT, Công an tỉnh Bình Dương và ông Vũ Minh Sang (nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương). Theo luật sư Tuấn, cần triệu tập hai người trên để làm rõ nhiều chứng cứ quan trọng chưa được làm rõ trong vụ án. Một số luật sư khác đề nghị triệu tập bị cáo Đỗ Thị Thanh Thúy và đại diện Kiểm toán Nhà nước.
Trước đề nghị của các luật sư, đại diện VKS cho rằng, hai bị cáo có đơn xin vắng mặt đều có lý do khách quan, đề nghị HĐXX chấp nhận. Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, sự vắng mặt của hai bị cáo là lý do chính đáng, nếu cần thiết sẽ công bố lời khai của hai bị cáo này. Đối với sự vắng mặt của những người khác, chủ tọa Vũ Quang Huy cho hay, nếu thấy cần thiết sẽ triệu tập sau.
Đối với sự vắng mặt của một số người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và đề nghị triệu tập thêm người liên quan của các luật sư, đại diện VKS cho rằng phiên tòa kéo dài trong nhiều ngày, nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ cho triệu tập trong quá trình xét xử.
Theo cáo trạng, bị cáo Phạm Văn Cành, bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với vai trò liên đới cùng bị cáo Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) và Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bình Dương) gây thiệt hại cho Nhà nước trên 984 tỷ đồng.
Bị cáo Phạm Văn Cành bị bắt tạm giam từ ngày 29/6/2021 đến ngày 5/5/2022 được tại ngoại do sức khỏe yếu. Trong khi đó, bị cáo Đỗ Thị Thanh Thúy bị truy tố về hành vi vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với vai trò liên đới cùng bị cáo Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm gây thất thoát của Nhà nước tổng số tiền trên 4.000 tỷ đồng. Bị cáo Thúy bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.
>>> Xem thêm video: Xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam

Nguồn: Truyền Hình Thông Tấn.

Gia Đạt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN