Xem xét điều chỉnh quy hoạch Bến cảng Tổng hợp - Container Hòa Phát

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đi kiểm tra thực tế hiện trường, có ý kiến ủng hộ điều chỉnh  Dự án Bến cảng Tổng hợp - Container Hòa Phát Dung Quất.
Theo Công ty cổ phần cảng tổng hợp Hòa Phát, bến cảng số 6, 7 tổng chiều dài 500 m, tiếp nhận cỡ tàu đến 50.000 tấn đang thi công dạng bến liền bờ, tiếp tục thực hiện theo nội dung thoả thuận của Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam.
Riêng bến số 8 hiện có chiều dài đường bờ 250 m, công ty xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng bến nhô dài 265 m cập tàu 2 phía, tiếp nhận tàu trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn.
Khu vực đường bờ phía Cảng Doosan quy hoạch bến dạng âu dài 250 m, rộng 160 m, tiếp nhận các tàu 20.000 - 30.000 tấn. Khu vực đường bờ phía đầu bến số 6, đối diện bến công vụ quy hoạch 2 bến liền bờ dài 280 m, tiếp nhận tàu 5.000 - 10.000 tấn.
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, giữ nguyên công năng các bến kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hoá với chức năng bốc dỡ hàng tổng hợp, container.
Xem xet dieu chinh quy hoach Ben cang Tong hop - Container Hoa Phat
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (đội mũ cối) đi kiểm tra thực tế nơi xin điều chỉnh quy hoạch. Ảnh: Xuân Hoàng
Để đảm bảo an toàn trong quá trình điều động tàu và vận hành khai thác, công ty sử dụng vũng quay tàu độc lập, không dùng chung vũng quay hiện hữu với Doosan Vina.
Theo đơn vị tư vấn thì phương án này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình vận hành, điều động tàu của các doanh nghiệp khai thác cảng biển trong khu vực.
Công ty cổ phần cảng tổng hợp Hòa Phát cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết và phù hợp vì nhu cầu phát triển của Khu Kinh tế Dung Quất trong thời gian đến. Phương án đưa ra đều đảm bảo về mặt kỹ thuật chuyên ngành, mong UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất có ý kiến để Bộ GTVT thống nhất cập nhật các nội dung điều chỉnh vào các quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành.
Tại cuộc họp, sau khi nghe tư vấn trình bày điều chỉnh quy hoạch dự án Bến cảng tổng hợp- Container Hòa Phát Dung Quất, các sở ngành, địa phương và đại diện Cục Hàng hải Việt Nam đều ủng hộ việc điều chỉnh quy hoạch để phát huy tối đa công suất cảng biển, phục vụ phát triển kinh tế.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu việc điều chỉnh cần phải đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh trật tự, không ảnh hưởng đến luồng, vũng quay tàu của các doanh nghiệp đang khai thác cảng kế cận như Doosan Vina và Công ty TNHH Hào Hưng cũng như đời sống của bà con ngư dân trong khu vực.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, Bộ GTVT là cơ quan quyết định đến việc điều chỉnh quy hoạch bến cảng 8, UBND tỉnh là cơ quan được lấy ý kiến để Bộ có cơ sở thực hiện. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất điều chỉnh quy hoạch, đồng thời cho biết luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trên tinh thần đúng pháp luật và không vì lợi ích của doanh nghiệp này mà làm ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp khác.
Đồng thời, ông Minh giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phối hợp với Sở GTVT tỉnh tham mưu UBND tỉnh phúc đáp Bộ GTVT về quan điểm sự ủng hộ của tỉnh Quảng Ngãi đối với đề xuất này, để Bộ có cơ sở chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Đối với kiến nghị của các doanh nghiệp trong cụm cảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, nếu thấy chưa thỏa đáng và quan ngại về sự an toàn, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mình thì doanh nghiệp có thể thuê đơn vị tư vấn, kể cả tư vấn quốc tế để phản biện, làm rõ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/6 để phản hồi cho Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi.
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN