Vụ xén khẩu phần ăn ở Sơn La: Cháu Hiệu trưởng ép học sinh ký văn bản lạ

Phóng viên tiếp tục nhận được phản ánh cô Bình đã ép các em học sinh ký nhận vào Giấy xác nhận với nội dung là “không ăn phải bánh nửa sống nửa chín, không được gọi điện về nhà cho bố mẹ rồi kêu đói, không phải nợ 400 nghìn đồng mỗi tuần...”.
Mới đây, theo phản ánh của phụ huynh học sinh, nhiều em bị cô Nguyễn Thị Thanh Bình (cháu ông Lò Xuân Dừa - chủ căng-tin nhà trường) “triệu tập” sau khi các phụ huynh tham gia trả lời phỏng vấn với báo chí ngày 4/5/2019, trong bài “Hiệu trưởng trường nội trú Phù Yên bớt xén khẩu phần ăn: Giáo viên, phụ huynh học sinh nói gì?”.
Vụ việc ông Lò Xuân Dừa, Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú huyện Phù Yên , tỉnh Sơn La bị tố cáo có nhiều sai phạm trong công tác quản lý và điều hành nhà trường, đặc biệt là việc hiệu trưởng chỉ đạo cắt xén khẩu phần ăn của các học sinh con em dân tộc, cũng như việc nguồn thực phẩm nấu ăn hàng ngày có nguồn gốc không rõ ràng, dẫn đến tình trạng các cháu bị đói, phải cắm quán và nợ nần… đang khiến dư luận xôn xao và mong chờ có câu trả lời.
Cháu hiệu trưởng ép học sinh ký văn bản lạ
Vu xen khau phan an o Son La: Chau Hieu truong ep hoc sinh ky van ban la
 Ông Lò Xuân Dừa, Hiệu trưởng trường PTDT nội trú Phù Yên, Sơn La, người đang bị tố cáo với hàng loạt sai phạm.(Ảnh cắt từ Clip)
Cụ thể, theo như thông tin cung cấp, các em học sinh bị gọi lên phòng làm việc khi không có người giám hộ. Cô Bình đã ép các em học sinh ký nhận vào Giấy xác nhận với nội dung là “không ăn phải bánh nửa sống nửa chín, không được gọi điện về nhà cho bố mẹ rồi kêu đói, không phải nợ 400 nghìn đồng mỗi tuần...”.
Sự việc này sau khi bị phát hiện đã khiến các phụ huynh phẫn nộ khi con mình bị tổn thương tâm lý nặng nề, hoang mang lo sợ.
Trao đổi với PV, chị Đinh Thị Hương (bản Chiếu, xã Mường Thải, huyện Phù Yên) cho biết: “Tôi rất hoang mang và bức xúc với hành động của cô Bình, lo lắng cho con nhiều đêm không ngủ được.
Các cháu đi học xa nhà không có bố, có mẹ, trong khi đó sắp bước vào kỳ thi cuối năm. Sau khi bị cô Bình ép ký vào Giấy xác nhận, con tôi mới gọi điện về cho tôi kể lại mọi chuyện và rất lo lắng, sợ sệt.
Việc trong trường triệu tập và bắt các cháu ký vào tờ Giấy xác nhận mà nội dung do chính họ đọc và bắt các cháu viết là không thể chấp nhận được. Cô Bình chỉ là cô nuôi dưỡng không phải giáo viên hay cán bộ trong nhà trường mà lại có thẩm quyền, bắt ép các cháu như thế. Mặt khác, các cháu còn nhỏ, không có người giám hộ, ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra?
Vu xen khau phan an o Son La: Chau Hieu truong ep hoc sinh ky van ban la-Hinh-2
Chị Đinh Thị Hương (bên phải) bức xúc phản ánh với PV.
Với những hành động lạ lùng này, chúng tôi đã đến gặp Ban giám hiệu nhà trường, yêu cầu Nhà trường giải thích rõ tại sao cô Bình lại làm như vậy khi chưa có sự đồng ý của phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm. Tại buổi làm việc, chúng tôi đã yêu cầu gặp cô Bình thế nhưng rất thất vọng là cô Bình “báo bận”. Việc này khiến chúng tôi rất giận dữ, hoài nghi về việc cô Bình làm”.
Em Lò H.T. (dưới sự giám hộ của phụ huynh) học sinh lớp 6B kể lại sự việc với PV: “ Cô Bình tìm gặp cháu 2 lần, đến lần thứ 2 cháu đòi gặp cô giáo chủ nhiệm và gặp bố mẹ thì cô cũng không cho gặp.
Lần đó, cô Bình có cầm giấy bút đến rồi đọc nội dung và ép cháu viết vào Giấy xác nhận. Cô Bình có hỏi cháu là “từ đầu năm đã ăn phải cơm sống hay chưa? có gọi về nhà cho bố mẹ kêu đói chưa? có nợ tiền cô ấy mỗi tuần 400 nghìn bố mẹ lúc nào cũng phải xuống giả hay không?
Rồi ép cháu ký vào tờ giấy xác nhận đấy. Cháu sợ và lo lắng không biết việc ký vào giấy có làm sao không nên gọi điện về cho bố mẹ cháu, gọi cho cô giáo chủ nhiệm thì cô đi công tác ở Sơn La nên không gặp được cô”.
Vu xen khau phan an o Son La: Chau Hieu truong ep hoc sinh ky van ban la-Hinh-3
Chị Hà Thị Hưởng: "Tôi thật sự thất vọng vì cách hành xử tại ngôi trường này" 
Không giấu được sự thất vọng, chị Hà Thị Hưởng, xã Mường Thải phụ huynh có con bị “triệu tập” gay gắt phản ánh với PV: “Không thể nào mà chấp nhận được hành động của cô Bình.
Đó chỉ là cô nuôi dưỡng tại sao lại làm như thế? việc này do ai đứng sau. Bất bình tôi với các phụ huynh khác đã đến gặp Ban giám hiệu và yêu cầu gặp cô Bình để đối chất, giải thích việc làm của mình khi chưa có sự đồng ý của chúng tôi. Yêu cầu nhà trường phải giải trình bằng văn bản rõ ràng. Tôi thật sự thất vọng về cách hành xử như vậy tại ngôi trường này”.
Để có minh chứng cho việc học sinh vì đói nên phải cắm quán PV Kiến Thức tiếp tục nhận được phản ánh của phụ huynh về việc cắm quán, nợ căng tin của con mình. Chị Đinh Thị Vươn, xã Mường Thải bức xúc: “Con tôi hiện đang học tại trường Nội trú phù yên. Khi nhà trường cắt giảm khẩu phần ăn khiến cho việc ăn uống của con tôi cũng như nhiều cháu học sinh khác không đảm bảo, luôn trong tình trạng đói. Vì thế nên con tôi có ăn nợ ở căng tin của trường.
Khi tôi lên thì cháu có nói mẹ trả tiền cắm quán, tôi bực quá nên đã mắng cháu thì cháu có nói là do đói quá, cơm nhà trường không ngon lúc nửa sống, nửa chín; bánh rán thì mùi hôi, bánh ít uôi thì mùi chua... không ăn được nên phải cắm quán. Lần giả nợ gần đây nhất trước khi chuyển trường mới là tôi phải giả gần 1 triệu đồng cho cô Nguyễn Thị Thanh Bình, chủ căng tin của trường”.
Vu xen khau phan an o Son La: Chau Hieu truong ep hoc sinh ky van ban la-Hinh-4
Vụ việc ông Lò Xuân Dừa bị tố cáo chỉ đạo bớt xén khẩu phần ăn học sinh, cùng một loạt các sai phạm khác đang gây xôn xao và bức xúc trong dư luận. (Ảnh khẩu phần ăn của học sinh tố cáo bị ông Dừa bớt xén)  
"Cháu hiệu trưởng đọc và ép học sinh ký"
Trước những thông tin của phụ huynh phản ánh PV đã liên hệ với cô Nguyễn Thị Nghĩa, Chủ tịch công đoàn trường Nội trú (giáo viên chủ nhiệm lớp 6B), cô Nghĩa xác nhận sự việc và cho biết: “Tôi đi công tác từ Sơn La về thì được các em học sinh thông tin là có bị cô Bình nhân viên nuôi dưỡng gọi các em vào phòng và ép các em viết bản cam kết, bắt ký vào đó.
Gặng hỏi thì tôi được biết là cô Bình là người đọc và bắt các em ký vào đó. Ban đầu các em sợ không dám viết, và muốn gặp cô giáo chủ nhiệm và bố mẹ. Nhưng cô Bình không cho gặp.
Trước sự việc này tôi đã báo cáo lại với chi bộ nhà trường là đồng chí Lò Văn Vượng, Bí thư chi bộ toàn bộ sự việc, đồng thời gọi điện trao đổi với phụ huynh các em. Bất bình với hành động đó, phụ huynh các em đã lên gặp Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu giải trình. Vì cô Bình xin nghỉ nên chúng tôi cũng đã trao đổi và hứa sẽ giải quyết trong tuần tới và sẽ trả lời bằng văn bản cho phụ huynh các em”.
Được biết, trong một loạt sai phạm đang bị tố cáo gây xôn xao dư luận của Hiệu trưởng Lò Xuân Dừa, có cả sự việc khi mới chuyển về trường PTDT nội trú Phù Yên làm việc, ông Dừa đã tuyển dụng “thêm” người nhà là Mùi Văn Đăng và Nguyễn Thị Thanh Bình là cháu ruột của mình và phân công nhận nhiệm vụ tại hai vị trí là thủ kho và quản lý vật tư.
Sau đó, ông Dừa ký hợp đồng với cháu của mình là Nguyễn Thị Thanh Bình cho thuê 1 căn phòng để mở căn tin ngay trong trường. Tháng 10/2018 Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã có Công văn yêu cầu phải chấm dứt hoạt động này khi chưa được phép.
Mặc dù Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã yêu cầu, thế nhưng ông Dừa đã không chấp hành mà vẫn cố tình làm trái với chỉ đạo cấp trên căn tin vẫn tồn tại và hoạt động bình thường.
Việc “kinh doanh” sẽ “thuận lợi” nếu như bánh không bị nửa sống nửa chín, có mùi chua và mùi hôi. Rất nhiều lần các em học sinh phản đối và đem bánh vứt vào thùng rác thì sự việc mới bị bại lộ.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc Hiệu trưởng trường nội trú Phù Yên bớt xén khẩu phần ăn học sinh.
Mùi Sơn - Minh Hải

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN