Vụ thanh tra vòi tiền ở Vĩnh Phúc: Hồ sơ sai phạm xây dựng chưa giao hết cho công an

Liên quan đến vụ việc thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" ở Vĩnh Phúc, Bộ Xây dựng đã cử đoàn thanh tra mới tiếp tục việc thanh tra tại Vĩnh Phúc do ông Chu Hồng Uy, Phó chánh thanh tra Bộ Xây dựng được cử làm trưởng đoàn (đoàn có 13 người).
Còn nhiều bộ hồ sơ dự án sai phạm
Có thông tin cho rằng, tại biên bản làm việc chiều 17/6 giữa đoàn thanh tra Bộ Xây dựng và UBND huyện Vĩnh Tường, ông Đặng Quang Thủy, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, khẳng định huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với đoàn trong quá trình làm việc.
Tuy nhiên, đại diện huyện Vĩnh Tường cho biết huyện không còn hồ sơ để cung cấp vì mọi tài liệu, hồ sơ liên quan tới 29 xã thuộc diện thanh tra đã bị niêm phong và chuyển hết cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc lưu giữ, điều tra.
Mới đây, ông Vũ Đức Kim - chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) đã bác bỏ thông tin UBND huyện không còn hồ sơ cung cấp cho đoàn thanh tra, bởi một dự án có nhiều bộ hồ sơ chứ không chỉ có một bộ.
Vu thanh tra voi tien o Vinh Phuc: Ho so sai pham xay dung chua giao het cho cong an
Dự án có nhiều bộ hồ sơ chứ không chỉ có một bộ. 
Ông Chu Hồng Uy - trưởng đoàn thanh tra cũng khẳng định, theo quy định của pháp luật, hồ sơ tài liệu xây dựng cơ bản được lưu giữ nhiều bộ hồ sơ. Vì vậy, ông Uy đề nghị UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo các đơn vị đầu mối phối hợp, cung cấp hồ sơ tài liệu theo yêu cầu của đoàn thanh tra để hoàn thành nhiệm vụ.
Chấm dứt mọi hoạt động của đoàn thanh tra cũ
Ngày 14/6, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn ký quyết định về việc thay đổi trưởng đoàn thanh tra tại Vĩnh PhúcCũng tại quyết định nêu rõ, chấm dứt mọi hoạt động thanh tra của bà Nguyễn Thị Kim Anh với vai trò trưởng đoàn theo quyết định trước đó.
Thanh tra Bộ cũng gia hạn thời hạn thanh tra thêm 25 ngày làm việc kể từ ngày 18/6.
Mời quý vị độc giả xem video: Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị tạm giữ vì vòi tiền tại Vĩnh Phúc

Nguồn VTC

Lý giải về việc công an đang điều tra việc cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ mà Bộ lại tiếp tục cử đoàn thanh tra khác lên, ông Tạ Quang Vinh, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng, giải thích đã công bố quyết định thanh tra rồi thì phải làm cho "có đầu có cuối", tức là phải hoàn thành nhiệm vụ. Còn cơ quan công an tiếp tục điều tra sai phạm của đoàn thanh tra là việc khác.
Ông Vinh tái khẳng định quyết định thanh tra đã được công bố nên phải làm đến cùng để đưa ra được kết luận vấn đề nào đúng, vấn đề nào sai, từ đó có hướng yêu cầu địa phương khắc phục, xử lý.
Trách nhiệm của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng
Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh cho rằng, đối với việc một số cán bộ đoàn thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền bị Vĩnh Phúc, bị khởi tố, bắt giam về hành vi nhận hối lộ, Chánh Thanh tra phải chịu trách nhiệm bởi ông là người ký quyết định thành lập đoàn thanh tra.
Theo quy định tại điều 48, Luật Thanh tra số 56/2010/QH12 nêu rõ, người ra quyết định thanh tra có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đoàn thanh tra thực hiện đúng nội dung quyết định thanh tra và người ra quyết định thanh tra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình.
“Nếu không quy trách nhiệm cho người đứng đầu thì còn xảy ra tham nhũng. Bởi thực tế, nếu mãi mãi không quy được trách nhiệm cho ai trong công tác mà toàn trách nhiệm tập thể thì không ai sợ.
Tất nhiên, để việc vi phạm xảy ra trong đơn vị mình là phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ cho nhân viên, cán bộ dưới quyền được. Với những cán bộ trong đoàn thanh tra vi phạm, nhận hối lộ đã bị khởi tố bắt giam, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Tuy nhiên, Chánh Thanh tra cũng phải chịu trách nhiệm với cương vị người đứng đầu đơn vị. Chứ không phải kiểu "Xin nhận trách nhiệm người đứng đầu" rồi không biết trách nhiệm gì. Thực tế, xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi cán bộ thuộc cấp làm sai sẽ mang tính răn đe cao”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết.
Khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 cán bộ đoàn thanh tra
Chiều 18/6, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 cán bộ đoàn thanh tra Bộ Xây dựng về tội Nhận hối lộ. Theo đó, 3 người bị bắt tạm giam gồm Trưởng đoàn Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng) và 2 thành viên trong đoàn là Đặng Hải Anh và Nguyễn Thùy Linh.
Ông Đặng Hải Anh bị tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang nhận 90 triệu đồng của lãnh đạo một doanh nghiệp tại Ban quản lý dự án huyện Vĩnh Tường. Bà Nguyễn Thị Kim Anh bị bắt quả tang nhận 68 triệu đồng của kế toán xã Tân Tiến và 91,5 triệu đồng của một công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang tại UBND huyện Vĩnh Tường.
Ngoài ra, khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đoàn thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường, công an thu giữ nhiều hồ sơ của các đơn vị thi công công trình trên địa bàn huyện, 335 triệu đồng trong tủ do Nguyễn Thị Kim Anh quản lý.
Kim Ngưu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN