Vụ khủng bố đẫm máu 11/9 ở Mỹ: Ai giúp nhóm không tặc?

Vào ngày 11/9/2001, nhóm không tặc cướp máy bay và đâm vào các tòa nhà của Mỹ khiến gần 3.000 người thiệt mạng.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?
    Cách đây 20 năm, 19 tên không tặc gây ra vụ cướp 4 máy bay và đâm vào các tòa nhà quan trọng của Mỹ bao gồm Trung tâm thương mại thế giới (WTC) và Lầu Năm Góc. Thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda là Osama bin Laden được cho là chủ mưu vụ khủng bố 11/9.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?-Hinh-2
    Vụ tấn công khủng bố đẫm máu này khiến 2.976 người thiệt mạng và gần 6.000 người bị thương. Sự việc này trở thành vụ tấn công do nước ngoài tổ chức trên lãnh thổ Mỹ gây thiệt hại lớn nhất kể từ sau trận chiến Trân Châu Cảng tại Hawaii vào Thế chiến 2.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?-Hinh-3
    Ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố đẫm máu trên, giới chức Mỹ tổ chức cuộc điều tra quy mô lớn nhằm tìm ra thủ phạm và những người có liên quan.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?-Hinh-4
    Theo Sputnik, cựu đặc vụ của FBI Danny Gonzalez cáo buộc rằng ít nhất 2 trong số 19 tên không tặc cướp máy bay và đâm vào các tòa nhà của Mỹ ngày 11/9/2001 đã nhận được sự hỗ trợ từ nhân viên tình báo của Arab Saudi làm việc tại Mỹ.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?-Hinh-5
    Hai tên không tặc tham gia vụ khủng bố 11/9 trên là Nawaf al-Hazmi và Khalid al-Mihdhar. Chúng từng sống ở San Diego, Mỹ. Ông Gonzalez và gia đình các nạn nhân kêu gọi giải mật các tài liệu về Arab Saudi có liên quan như thế nào với vụ khủng bố kinh hoàng ở Mỹ.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?-Hinh-6
    Theo ông Gonzalez, một số công dân của Arab Saudi như Omar al-Bayoumi - người bị tình nghi là nhân viên tình báo của nước này đã hỗ trợ 2 tên không tặc Hazmi và Mihdhar. Bayoumi được cho là đã gặp gỡ Hazmi và Mihdhar tại một nhà hàng ở Los Angeles và sắp xếp cho chúng chuyển đến San Diego.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?-Hinh-7
    Thậm chí, một cựu điệp viên Mỹ khác cáo buộc Bayoumi đã giúp 2 Hazmi và Mihdhar tìm một căn hộ tại San Diego cũng như giúp mở tài khoản ngân hàng.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?-Hinh-8
    Sau đó, Hazmi và Mihdhar tham gia khóa đào tạo lái máy bay tại một trung tâm gần nơi ở. Đến ngày 11/9/2001, chúng là 2 trong số 5 kẻ khủng bố cho máy bay lao vào Lầu Năm Góc.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?-Hinh-9
    Trước những thông tin trên, Arab Saudi phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công khủng bố 11/9 ở Mỹ. Thêm nữa, Bayoumi cũng khẳng định rằng chỉ tình cờ gặp Hazmi và Mihdhar chứ không hỗ trợ cho những kẻ khủng bố.
  • Vu khung bo dam mau 11/9 o My: Ai giup nhom khong tac?-Hinh-10
    Ngoài ra, báo cáo cuối cùng của Ủy ban 11/9 của Mỹ công bố vào năm 2004 không chỉ ra Bayoumi có hành vi sai trái nào cho thấy nhân viên tình báo Arab Saudi cố ý hỗ trợ các phần tử khủng bố.
  • Mời độc giả xem video: Nhóm đối tượng gây rối ở Đồng Tâm nhận tài trợ của tổ chức khủng bố. Nguồn: VTV24.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN