Vụ Innova đi lùi trên cao tốc 5 người chết: Tài xế container không nhận lỗi, lái xe Innova thú nhận uống rượu

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 13/2,  tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng không đồng ý với cáo buộc của VKSND thị xã Phổ Yên, và cho rằng mình không có lỗi gì trong vụ tai nạn này.
Sáng 13/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình, tài xế xe container) về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Trước đó, vào ngày 10/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên có bản án sơ thẩm; 2/11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên có bản án phúc thẩm tuyên Sơn và Hoàng phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ.
Bản án gây nhiều tranh cãi. Đến ngày 30/11/2018, TAND cấp cao tại Hà Nội có quyết định giám đốc thẩm, hủy hai bản án nêu trên và có các nội dung kiến nghị kèm theo.
Vu Innova di lui tren cao toc 5 nguoi chet: Tai xe container khong nhan loi, lai xe Innova thu nhan uong ruou
Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Vietnamnet. 
Theo Báo Giao Thông, khai tại tòa, tài xế ôtô Innova Ngô Văn Sơn thừa nhận những cáo buộc trong cáo trạng. Bị cáo nói mình đã sai khi lái xe 7 chỗ nhưng chở 10 khách lưu thông trên cao tốc vào chiều 19/11/2016.
"Trưa hôm đó bị cáo có uống rượu nhưng uống ít nên không say", Sơn trình bày và nói hôm đó ông ta lái xe nhưng đi quá lối ra cao tốc ở nút giao Yên Bình.
Thấy đường vắng, tài xế này quyết định cho xe đi lùi với vận tốc khoảng 4-5 km/h. Trước khi lùi, Sơn bật đèn cảnh báo. Điều này đã được một số nhân chứng xác nhận.
Lùi được một đoạn, chiếc Innova bị xe container đâm vào đuôi, đẩy đi khoảng cách khá xa khiến 5 người tử vong.
Trong khi đó, tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng không đồng ý với cáo buộc của VKSND thị xã Phổ Yên."Bị cáo thấy mình không có lỗi gì trong vụ tai nạn này", Hoàng nói và bắt đầu kể lại diễn biến vụ án theo câu hỏi của HĐXX.
Theo lời khai, ngày 19/11/2016, Hoàng bốc thép ở nhà máy tại Vĩnh Phúc rồi đi vào cao tốc để lên Thái Nguyên nhận thêm hàng hóa. Trên xe có người bạn nằm ngủ trên giường sau ghế lái.
Khi gần đến nút giao Yên Bình, bị cáo thấy trên giá long môn có biển báo quy định tốc độ tối thiểu và tối đa, biển cảnh báo “đi chậm” và biển “giao nhau với đường không ưu tiên”.
"Bị cáo nhận thức thế nào về các biển báo này?". Trả lời chủ tọa, Hoàng khai theo quy định, anh ta được điều khiển xe lưu thông 60-100 km/h trên cao tốc.
"Bị cáo đang lái xe với vận tốc 62 km/h nên đi đúng", Hoàng khai và cho biết khi gần nút giao, quan sát phía trước thấy một ôtô màu trắng đang dừng không cùng làn đường, sát hàng rào tôn lượn sóng.
Khi cách xe của Sơn khoảng 70m, Hoàng chuyển từ chân ga sang rà phanh để chuyển làn sang trái song bất thành do có xe đầu kéo phía sau đang lao đến. Khi còn cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, đẩy đi khoảng 38m thì dừng lại, hậu quả khiến 5 người tử vong…
Hoàng Phúc (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN