Vụ cháy quán karaoke làm 32 người chết: Khi báo cháy, có khách kéo nhân viên vào đóng cửa lại

Theo Giám đốc Công an Bình Dương, một số người hát karaoke trong tình trạng uống rượu bia nên khi nhân viên báo cháy đã không chấp hành, thậm chí có còn lôi luôn nhân viên vào phòng đóng cửa lại.

Sáng 8/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về vụ cháy tại quán karaoke An Phú (phường An Phú, TP Thuận An, Bình Dương) khiến 32 người chết.

Buổi họp báo do ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương chủ trì. Ngoài ra còn có sự tham dự của ông Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh và đại diện nhiều sở ngành liên quan.

Cơ sở karaoke An Phú nhiều lần bị xử phạt

Mở đầu họp báo, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An, gửi lời chia buồn đến thân nhân các nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke.

Ông thông tin quán karaoke này do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, thường trú phường An Phú) làm chủ cơ sở, được thiết kế với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.500 m2, gồm 3 tầng (một trệt, hai lầu và một sân thượng). Quán có 29 phòng hát karaoke.

Cơ sở hoạt động từ năm 2016 đến nay và có đăng ký chứng nhận hộ kinh doanh, đủ điều kiện về an ninh, trật tự, chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy, giấy phép kinh doanh karaoke, biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở vào các năm 2019, 2021, 2022.

Cơ sở này cũng từng bị xử phạt nhiều lần vì hoạt động karaoke quá thời gian quy định, không ký kết hợp đồng lao động với hàng chục nhân viên, không cung cấp bảng tên nhân viên. Tuy nhiên, chưa phát hiện các hoạt động tệ nạn xã hội hay múa thoát y tại karaoke An Phú.

Vu chay quan karaoke lam 32 nguoi chet: Khi bao chay, co khach keo nhan vien vao dong cua lai-Hinh-3
 Quang cảnh buổi họp báo.

Lãnh đạo TP Thuận An và phường An Phú đã đi thăm hỏi và hỗ trợ bước đầu cho các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện được hỗ trợ 5 triệu đồng/trường hợp bị thương. Đối với người tử vong, chính quyền địa phương hỗ trợ ban đầu 30 triệu đồng/trường hợp.

"Chủ cơ sở karaoke cũng đã hỗ trợ 30 triệu đồng/trường hợp tử vong trong vụ hỏa hoạn", ông Tâm nói.

Ông Mai Hùng Dũng - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Tỉnh Bình Dương sẽ cố gắng hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ việc

 "Chúng ta đã thấy, vụ cháy này xảy ra trong phạm vi nhỏ, lực lượng PCCC đến hiện trường kịp thời nhưng lại khiến 32 người tử vong. Đó là hậu quả quá đau lòng", ông Dũng nói.

Sẽ sớm khởi tố vụ án

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết việc tìm kiếm các nạn nhân kết thúc 19h30 tối 7/9. Ông Điệp đánh giá đây là vụ cháy nghiêm trọng, nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan công an phối hợp lực lượng chức năng làm rõ.

Tuy nhiên theo thông tin ban đầu của nhân chứng và nhận định của lực lượng chức năng, nguyên nhân có khả năng phần lớn là do sự cố chập đường dây điện.

Về công tác PCCC, quán karaoke An Phú do TP Thuận An quản lý. Hồ sơ PCCC, cơ sở này được nghiệm thu theo quy định. Tuy nhiên, đại tá Điệp, nhận định tình hình cháy nỗ vẫn có thể diễn ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Vu chay quan karaoke lam 32 nguoi chet: Khi bao chay, co khach keo nhan vien vao dong cua lai-Hinh-4
 Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin, trong hôm nay công an cũng đang khẩn trương khởi tố vụ án theo điều 313 về hành vi vi phạm về PCCC đối với các cá nhân liên quan. Quán karaoke An Phú có thiết kế bịt rất kín gây khó khăn cho việc cứu hộ.

Ngoài nguyên nhân khách quan, chủ quan, người tham gia hát cũng cần ý thức trách nhiệm. Khi nhân viên phát hiện cháy đã chạy ra hô hoán báo cháy, đập cửa nhiều phòng nhưng nhiều khách không chịu chạy ra vì đang trong tình trạng không tỉnh táo do đã uống rượu bia.

“Có phòng khi nhân viên, quản lý cơ sở karaoke đến gõ cửa báo cháy, đề nghị mọi người đi theo lối thoát hiểm để tránh khỏi sự nguy hiểm của đám đám cháy. Tuy nhiên họ không chấp hành, thậm chí có còn lôi luôn nhân viên vào phòng đóng cửa lại”, ông Quyên nói.

Giám đốc Công an tỉnh nhận định, nếu trường hợp các khách hát tỉnh táo, nghe lời nhân viên, khi được báo động chạy theo lối thoát hiểm xuống tầng 1 hay chạy lên sân thượng thì số người thương vong sẽ thấp hơn rất nhiều. Lối thoát hiểm chỉ có chạy xuống đất hoặc lên sân thượng.

“Tôi đến hiện trường và xem xét sơ bộ, lối thang bộ trong quán có đi từ các phòng xuống tầng trệt và lên sân thượng. Cơ sở này có đường thoát hiểm theo 2 hướng lên xuống như trên. Còn để cụ thể hơn phải chờ khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân để làm rõ”, đại tá Quyên nói.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN