Vì sao toà hoãn xử phúc thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương?

Sáng 13/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã hoãn phiên xử phúc thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ án chạy thận nhân tạo làm chết 9 người ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. 
Hoãn phiên xử phúc thẩm
Sáng nay (13/5), TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình ngày 29/5/2017.
Theo thư ký phiên tòa thông báo, luật sư bào chữa cho Hoàng Văn Hướng và 2 người đại diện cho gia đình bị hại vắng mặt, còn những người liên quan được tòa án triệu tập đều có mặt.
HĐXX cho biết, Luật sư bào chữa cho Hoàng Công Lương vắng mặt và có đơn đề nghị hoãn phiên tòa. Sau khi hỏi ý kiến đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình, luật sư bào chữa cho các bị cáo khác và hội ý, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình, quyết định: Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương. Thời gian mở lại phiên tòa dự kiến vào hồi 8h ngày 12/6/2019.
Tại phiên tòa phúc thẩm, có 5 bị cáo kháng cáo, gồm: Bị cáo Hoàng Công Lương; Trương Quý Dương; Hoàng Đình Khiếu; Đỗ Anh Tuấn; Trần Văn Thắng. Nguyên đơn dân sự là Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn.
Những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa gồm: Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Vận. Các thẩm phán Trần Thị Oanh, Nguyễn Quang Tuấn.
Đaị điện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình: Ông Phạm Văn Minh và Đinh Mạnh Tưởng.
Vi sao toa hoan xu phuc tham bac si Hoang Cong Luong?
Bị cáo Trương Quý Dương cũng có mặt tại tòa.
Trong sáng 13/5, bị cáo Hoàng Công Lương cùng chú ruột Hoàng Công Tình đến trụ sở tòa án. Các bị cáo và các luật sư cũng đã có mặt tại phiên tòa từ khá sớm.
Vi sao toa hoan xu phuc tham bac si Hoang Cong Luong?-Hinh-2
Bác sĩ Hoàng Công Lương đến phiên tòa. 
Hoàng Công Lương xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
Trước đó, trong phiên tòa chiều 30/1/2019, HĐXX TAND TP Hoà Bình đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án chạy thân xảy ra ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình hồi tháng 5/2017.
Trong đó, đáng chú ý là bị cáo Hoàng Công Lương - nguyên bác sĩ tại Đơn nguyên thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đã bị HĐXX tuyên 42 tháng tù giam (trừ đi 14 ngày bị tạm giam) với tội danh “Vô ý làm chết người”.
Theo Tòa án nhận định, bị cáo Hoàng Công Lương – nguyên bác sĩ Đơn nguyên thận BV Hòa Bình có chứng chỉ hành nghề và được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu. Trước khi ra y lệnh chạy thận, bị cáo chưa được ai bàn giao, chưa được thông báo hệ thống nguồn nước đã đảm bảo an toàn hay chưa, nhưng khi điều dưỡng Điệp thông báo, bị cáo đã tin tưởng ra y lệnh chạy thận, dẫn đến chết người.
HĐXX cho rằng với kiến thức và trách nhiệm của mình, bị cáo buộc phải biết được nguồn nước chưa đảm bảo có thể gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng bị cáo Lương đã cẩu thả, làm việc theo thói quen. Vì vậy, tòa tuyên phạt Hoàng Công Lương mức án trên.
Kết thúc phiên sơ thẩm, giống như những phiên tòa trước, bị cáo Hoàng Công Lương tiếp tục kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, ít ngày sau, chính bị cáo Lương lại bổ sung kháng cáo theo hướng xin miễn trách nhiệm hình sự.
Vi sao toa hoan xu phuc tham bac si Hoang Cong Luong?-Hinh-3
 Quang cảnh phiên tòa sáng 13/5.
Đáng chú ý, mới đây, ngày 26/4, bị cáo Hoàng Công Lương đã có đơn xin từ chối luật sư gửi TAND TP. Hòa Bình và TAND tỉnh Hòa Bình. Trong đó, bị cáo Lương nêu rõ: “Bằng đơn này, tôi xin từ chối các luật sư dưới đây, là luật sư đã bào chữa cho tôi trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án.
Tôi không mong các luật sư này tham gia bào chữa cho tôi trong giai đoạn xét xử phúc thẩm nữa. Các luật sư gồm: Nguyễn Văn Đà, Ngô Thị Thu Hằng, Vũ Công Dũng, Hoàng Ngọc Biên, Trần Thu Nam, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Văn Quynh, Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trương Quốc Hòe. Tại giai đoạn phúc thẩm, tôi đã yêu cầu và mời luật sư Hoàng Văn Hướng, Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) là người bào chữa cho tôi trong giai đoạn xét xử phúc thẩm vụ án".
Gia đình 9 bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo
Trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình 9 bị hại đã làm đơn gửi tới TAND và VKSND tỉnh Hòa Bình, đề nghị xem xét nhiều nội dung liên quan đến vấn đề bồi thường dân sự cũng như tội danh của các bị cáo.
Theo đó, các gia đình đề nghị TAND tỉnh Hòa Bình xem xét chấp nhận bồi thường toàn bộ chi phí thực tế, bao gồm các khoản chi phí mai táng, kể cả do phong tục tập quán hay giá cả vùng miền.
Đối với Hoàng Công Lương, các gia đình cho rằng nếu HĐXX phúc thẩm xét thấy bị cáo có tội thì xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Như vậy, khác với phiên tòa sơ thẩm trước đây, khi các gia đình đều khẳng định Hoàng Công Lương vô tội, đến nay, họ đã chuyển sang xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo trong trường hợp tòa xác định có tội. Điều này cũng trùng hợp với nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin miễn trách nhiệm hình sự của bị cáo Hoàng Công Lương như đã nêu ở trên.
Vi sao toa hoan xu phuc tham bac si Hoang Cong Luong?-Hinh-4
Lực lượng an ninh bảo vệ phiên tòa xét xử. 
Ngoài Hoàng Công Lương, gia đình các bị hại cũng đề nghị tòa phúc thẩm không xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bất kỳ bị cáo nào trong nhóm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nữa.
Riêng với hai bị cáo Trương Quý Dương - cựu giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và Hoàng Đình Khiếu - cựu phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, các gia đình đề nghị phải xử lý thật nghiêm, vì hai người này đã buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát quy trình dẫn tới hậu quả 9 người chết.
Bộ Y tế 'kêu oan' cho bác sĩ Hoàng Công Lương:
Trước khi phiên xét xử phúc thẩm diễn ra, ngày 10/5, Bộ Y tế có công văn gửi tới Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình.
Công văn nêu rõ, ngày 30/1/2019, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên bị cáo Hoàng Công Lương - nguyên bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, 42 tháng tù với tội danh Vô ý làm chết người. Nhiều ý kiến cho rằng "mức án này khiên cưỡng, chưa đúng tội danh và thậm chí oan sai".
Bộ Y tế chỉ ra rằng cơ quan điều tra đã 3 lần thay đổi tội danh chứng tỏ lúng túng trong việc xác định tội danh do không đủ cơ sở để buộc tội. "Xử phạt bác sĩ Lương về tội 'vô ý làm chết người' chưa phù hợp, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm", Bộ Y tế nêu rõ.
Về tội danh mới nhất là "vô ý làm chết người", Bộ Y tế cũng cho rằng chưa phù hợp với bác sĩ Lương. Cụ thể, theo Bộ Y tế, vô ý ở đây hàm nghĩa vô ý vì quá tự tin hoặc vô ý vì cẩu thả.
Trong trường hợp tòa phúc thẩm vẫn xác định tội danh này với bác sĩ Hoàng Công Lương, sẽ là "tiền lệ vô cùng nguy hiểm "rất xấu", tạo ra tâm lý bất an cho toàn thể thầy thuốc, nhân viên y tế trong cả nước, công văn của Bộ Y tế viết.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN