Vì sao Nguyễn Hữu Linh bị tuyên 18 tháng tù giam nhưng không bị bắt ngay?

Sau khi bị toà phúc thẩm tuyên y án 18 tháng tù thì ông Linh rời toà bằng ôtô riêng mà không bị bắt giam lập tức.
Ngày 6/11, TAND TP HCM mở phiên xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó viện KSND TP Đà Nẵng) về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi". Toà y án 18 tháng tù đối với bị cáo Linh như phiên sơ thẩm đã tuyên trước đó.
Tuy nhiên, sau phiên toà phúc thẩm, nhiều người vẫn thắc và đặt câu hỏi: "Vì sao bị cáo Nguyễn Hữu Linh không bị bắt giam ngay sau phiên toà mà vẫn được tự do ra về?".
Trao đổi với PV về vấn đề trên, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Hội bảo vệ quyền trẻ em TP HCM cho biết, việc thi hành án và có bắt giữ tại toà hay không tuỳ thuộc vào mức độ, tính chất và hồ sơ của vụ án.
Trong từng trường hợp cụ thể, cơ quan thi hành án sẽ tiến hành các biện pháp ngăn chặn thích hợp đối với bị cáo liên quan.
Vi sao Nguyen Huu Linh bi tuyen 18 thang tu giam nhung khong bi bat ngay?
Nguyễn Hữu Linh bị tuyên 18 tháng tù giam tuy nhiên chưa bị thi hành án ngay. 
Đối với trường hợp của Nguyễn Hữu Linh, sau khi tòa phúc thẩm tuyên y án, Chánh án TAND TP HCM sẽ gửi quyết định về cơ quan thi hành án nơi ông Linh thường trú, cơ quan này phải ra quyết định thi hành án đối với bị cáo Linh. Quyết định thi hành án phải có đầy đủ nội dung được quy định tại Điều 21 Luật Thi hành án Hình sự (THAHS).
Cụ thể, trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ khi ra quyết định thi hành án phạt tù, tòa án phải gửi quyết định thi hành án cho cá nhân, cơ quan, bao gồm: Người chấp hành án; Viện kiểm sát cùng cấp; Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh; Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện nơi người phải chấp hành án đang bị tạm giam, tại nhà tạm giữ hoặc đang tại ngoại; Sở Tư pháp - nơi tòa án đã ra quyết định thi hành án có trụ sở.
Kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, trong 7 ngày, bị án phải có mặt tại trụ sở cơ quan thi hành án hình sự thuộc công an cấp huyện, được chỉ định trong quyết định thi hành án.
Vi sao Nguyen Huu Linh bi tuyen 18 thang tu giam nhung khong bi bat ngay?-Hinh-2
Bị cáo Linh rời toà sáng 6/11, được hàng chục cảnh sát dẫn ra xe.
"Nếu quá thời hạn trên mà bị án không có mặt, cảnh sát hỗ trợ tư pháp hoặc cảnh vệ tư pháp thực hiện áp giải thi hành án. Điều này có nghĩa là khi TAND TP HCM gửi phán quyết phúc thẩm về TAND TP Đà Nẵng (nơi ông Linh thường trú), cơ quan này phải chịu trách nhiệm ra quyết định thi hành án đối với bị cáo Linh" - luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nói. 
"Trong 10 ngày từ sau quyết định thi hành án được gửi đến ông Linh, nếu bị án này không có mặt để chấp hành thì sẽ bị cảnh sát áp giải để thi hành án" - luật sư Nữ cho biết thêm.
Trước đó, tháng 8/2019, sau phiên xử sơ thẩm tại TAND quận 4 (TP HCM), ông Linh được tại ngoại.
Sáng nay (6/11), sau 3 giờ xử kín tại TAND TP HCM, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của Nguyễn Hữu Linh và giữ nguyên mức án sơ thẩm là 18 tháng tù vì đã có hành vi ôm hôn bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 (quận 4, TP HCM) hồi tháng 4/2019.
Mạnh Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN