Vì sao Meinhardt “tố” nhà đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ?

Công ty Meinhardt -  đơn vị Tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP. HCM nghi ngờ về chức năng thẩm định của Sở NN&PTNT, làm sai lệch thông tin. 

Gần đây, Công ty Meinhardt -  đơn vị Tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP đã có văn bản gửi đến UBND TP.HCM, “tố” nhà đầu tư Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sử dụng thép Trung Quốc tại một số hạng mục thay vì thép G7.

Công ty Meinhardt nghi ngờ về chức năng thẩm định của Sở NN&PTNT TP. HCM. 
Liên quan đến sự việc này, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, chủ đầu tư của Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng khẳng định Công ty Meinhardt thông tin như vậy là không chính xác.

Cụ thể, theo Trung Nam, trước đó hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật chỉ định nhà sản xuất thép là không đúng với quy định của Luật xây dựng nên đơn vị tư vấn thiết kế đã có công văn đính chính.

Tuy nhiên, Công ty Meinhardt chấp nhận và "lợi dụng" chuyện này để cho rằng nhà đầu tư đã thay đổi thép là dựa vào những căn cứ vốn dĩ chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Vi sao Meinhardt “to” nha dau tu Du an chong ngap 10.000 ty?
Dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM hiện đang tạm ngưng thi công. 

Trung Nam cho rằng, đáng lẽ Công ty Meinhardt nên có ý kiến với nhà đầu tư khi phát hiện có nhầm lẫn trong thuyết minh chỉ dẫn kỹ thuật để điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ dự án thay vì viện dẫn hồ sơ phụ có chi tiết chưa chính xác để thông tin sai lệch cho một số cơ quan truyền thông.

“Bản vẽ thiết kế ghi chú thể hiện rất đầy đủ. Trong thuyết minh chỉ dẫn kỹ thuật phục vụ giải thích, hướng dẫn thêm cho bản vẽ thiết kế là có sơ xuất nhầm lẫn.

Hợp đồng giữa UBND TP.HCM với nhà đầu tư không có điều khoản hay ràng buộc nào là thép sử dụng cửa van phải là thép G7, Châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc. Việc chọn lựa vật liệu thép phôi tấm để nhập về gia công chế tạo cửa van là bất cứ thép nào miễn là đạt chuẩn kỹ thuật.

Nhà thầu mua thép Trung Quốc thì phải khai báo giá vật tư đầu vào là thép Trung Quốc chứ không phải khai báo giá thép G7 hay thép Nhật, Mỹ,… ”, Trung Nam BT 1547 khẳng định.

Ngoài ra, Trung Nam cho rằng việc Công ty Meinhardt nghi ngờ về chức năng thẩm định của Sở NN&PTNT là chưa chính xác, làm sai lệch thông tin. Vì trước đó, Thủ tướng đã ủy quyền cho TP.HCM, UBND TP đã giao sở NN&PTNT thẩm định theo chức năng công trình thủy lợi là đúng quy trình.
Vi sao Meinhardt “to” nha dau tu Du an chong ngap 10.000 ty?-Hinh-2
Công ty Meinhardt tố nhà đầu tư sử dụng thép Trung Quốc thay vì thép G7 trong Dự án chống ngập gây xôn xao dư luận. 

Được biết, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng vừa yêu cầu Sở Tư pháp TP.HCM chủ trì phối hợp với Cục thuế TP.HCM làm rõ, có ý kiến cụ thể về tình trạng nợ thuế kéo dài của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt. Đồng thời, các đơn vị nhanh chóng kiểm tra và báo cáo kết quả về tư cách thực hiện các hợp đồng tư vấn của Meinhardt về Bí thư.

Theo tìm hiểu của PV, tổng số nợ của Công ty TNHH Meinhardt Việt Nam tính đến ngày 31/8/2018 là khoảng 65 tỷ đồng. Trong đó, nợ Cục thuế Hà Nội 33,6 tỷ đồng; nợ Cục thuế TP.HCM 27 tỷ đồng; nợ Bảo hiểm xã hội TP.HCM hơn 4 tỷ đồng.

Để thu hồi số tiền thuế nợ trên, Cục thuế TP.HCM cũng đã 3 lần ra văn bản tạm ngưng sử dụng hóa đơn đối với Meinhardt, mỗi lần tạm ngưng cho phép sử dụng hóa đơn kéo dài 1 năm. Tuy nhiên, đến nay các “chủ nợ” của Meinhardt đều ngán ngẩm vì rất khó đòi được nợ từ Công ty này.

Thiên Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN