Vì sao Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam không được xác nhận tư cách ĐBQH?

UBKT Trung ương đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Dương, bước đầu cho thấy, Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam có vi phạm, khuyết điểm.
Chiều 10/6, Hội đồng bầu cử quốc gia đã họp báo công bố Nghị quyết về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XV.
Đáng lưu ý, trong tổng số 500 đại biểu được bầu, có một người không được xác nhận tư cách là ông Trần Văn Nam - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. Trường hợp của ông Nam cũng được đông đảo các cơ quan báo chí quan tâm, đặt câu hỏi.
Trao đổi về trường hợp này, bà Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Nhân sự của Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, Hội đồng bầu cử quốc gia đã có Nghị quyết riêng về việc này, với 100% thành viên có mặt bỏ phiếu kín đồng ý thông qua Nghị quyết này.
Căn cứ vào kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, tiểu ban nhân sự đã họp ngày 4/6, xem xét việc không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách đại biểu đối với ông Trần Văn Nam.
Bà Thanh khẳng định, Hội đồng bầu cử quốc gia không nhận được đơn xin rút của ông Trần Văn Nam. Quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia được căn cứ trên cơ sở kết luận của cơ quan có thẩm quyền và được đối chiếu với các văn bản liên quan, để Hội đồng bầu cử quốc gia làm căn cứ, đưa ra Nghị quyết riêng.
“Ông Trần Văn Nam không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội khoá XV chứ không phải vì lý do sức khoẻ”, bà Thanh nhấn mạnh.
“Hội đồng bầu cử quốc gia không nhận được đơn của ông Nam. Nếu có nhận được thì cũng không phải lý do để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, mà căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền và căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội.
Việc làm này thể hiện sự nhất quán, nghiêm túc, trách nhiệm của Hội đồng bầu cử quốc gia. Khi có kết quả trúng cử rồi, vẫn tiếp tục rà soát, xem xét đối với những người không đủ tiêu chuẩn. Có thể bầu thiếu còn hơn bầu sai và kiên quyết không để lọt người không đủ tiêu chuẩn vào Quốc hội”, bà Thanh lý giải.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Dương. Báo cáo bước đầu, ông Nam đã có những vi phạm và tới đây sẽ công bố kết quả.
Trong đó có vi phạm về những điều đảng viên không được làm, vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ khi còn làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhất là về vấn đề đất đai, gây hậu quả nghiêm trọng.
"Sắp tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận và có quy trình của các cơ quan. Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét đối với đại biểu Quốc hội, còn với vai Ủy viên Trung ương, các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét”, bà Thanh nêu.
Theo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN