Ván bài lật ngửa: Quan bố “hố nặng” vì con ở Việt Nam!

 Kỷ luật khiển trách, mất uy tín trước nhân dân và cấp dưới, mất chức, thậm chí về hưu rồi vẫn bị cách chức vụ là những cái kết đau đớn giành cho những quan chức cố "ép chín con" đưa vào bộ máy chính quyền.
Vụ việc bổ nhiệm thần tốc Lê Phước Hoài Bảo – con trai nguyên Bí thư Thành ủy tỉnh Quảng Nam là một trong những câu chuyện điển hình “bố bổ nhiệm con” trong năm 2017. Đây là câu chuyện không phải là mới, thực tế nó đã diễn ra suốt nhiều năm qua, gây nhức nhối trong xã hội.
Trái non ép chín
Ông Lê Phước Hoài Bảo (SN 1985) vốn là con trai nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh từng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Từ năm 2010 đến 2012, ông Lê Phước Hoài Bảo được cử đi học thạc sĩ, chuyên ngành quản trị tài chính tại Mỹ.
Giai đoạn từ năm 2013-2015, ông Hoài Bảo thăng tiến một cách thần kỳ trong thời kỳ cha ông đương chức. Theo đó, tháng 3/2014, khi đang làm Trưởng Phòng Xúc tiến đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, ông Bảo được điều động về công tác tại UBND huyện Thăng Bình và được bầu giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình nhiệm kỳ 2011-2016. Tiếp đó, tháng 4/2015, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định điều động ông Lê Phước Hoài Bảo đến nhận công tác tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc kể từ ngày 9/4/2015. Và chỉ sau đó 5 tháng, đến 9/2015, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam.
Tháng 5/2016, với hơn 83% phiều bầu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư – Lê Phước Hoài Bảo trúng cử vào HĐND tỉnh Quảng Nam khi mới 31 tuổi.
"Quan lộ thần tốc" của Lê Phước Hoài Bảo khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Cứ cho rằng ông Hoài Bảo là nhân tài, thế nhưng 5 hay 6 tháng là không đủ để một lãnh đạo thể hiện được tố chất của mình, hay lập nên thành tựu gì đáng để thăng chức. Trong công việc hàng ngày cũng vậy, người ta phải phấn đấu nhiều năm mới có thể leo lên được vị trí cao nhất, vậy mà nay mới nhận chức được vài tháng đã lên chức là điều dư luận không thể chấp nhận.
Không chỉ lùm xùm “bổ nhiệm thần tốc” ông Hoài Bảo, năm 2017, còn phát hiện vô số trường hợp “bố bổ nhiệm con” chấn động dư luận.
Theo đó, giữa tháng 3/2017, cả nước xôn xao thông tin Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương có 46 cán bộ thì chỉ 2 người làm nhân viên hợp đồng, còn lại 44 người giữ chức lãnh đạo, trưởng, phó phòng khi Thanh tra Bộ Nội vụ làm rõ việc bổ nhiệm công chức, viên chức tại Sở này có nhiều sai phạm. Đáng chú ý có trường hợp của ông Phạm Văn Kháng được đích danh bố mình là ông Phạm Văn Tỏ - Giám đốc Sở Nội vụ bổ nhiệm.
Hay như vụ việc Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định Nguyễn Hiếu Hòa bổ nhiệm con gái ruột Nguyễn Thị Anh Nguyên (35 tuổi) làm Phó Chi cục trưởng của Chi cục này.
Rồi thì vụ việc "cả nhà làm quan ở Hải Dương" – cụ thể Bí thư huyện ủy Kim Thành Nguyễn Hữu Tiến là con trai của nguyên Bí thư huyện Kim Thành Nguyễn Hữu Bạ đã về hưu. Kinh ngạc hơn, em ruột ông Tiến là ông Nguyễn Hữu Hưng (SN 1968) hiện đang là Phó chủ tịch UBND huyện Kim Thành. Ông Nguyễn Hồng Cương (SN 1968), em rể ông Tiến, hiện là Trưởng ban Tổ chức huyện ủy Kim Thành. Con trai ông Cương là Nguyễn Đức Trọng hiện đang là nhân viên tại phòng Thanh tra huyện Kim Thành. Ông Nguyễn Hữu Hưởng (SN 1958) là anh trai của ông Tiến và hiện là cán bộ Chi cục Thuế.
Cái kết đắng cho quan bố, đau đớn đời con
Dẫu là còn đương chức hay đã về hưu, các quan chức Việt “bổ nhiệm con” vẫn phải nhận cái kết đắng ngắt. Điển hình, ngày 5/2/2018, Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định kỷ luật ông Lê Phước Thanh bằng hình thức cách chức bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Ban Bí thư nhận thấy trên cương vị người đứng đầu, ông Thanh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016.
 Ông Lê Phước Thanh. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Ông Lê Phước Thanh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (là con trai mình) giữ các chức vụ (trưởng phòng của Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, phó giám đốc, giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục.
Hay như vụ cha bổ nhiệm con gái vào làm phó cho mình ở tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Hiếu Hòa - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cũng bị cho thôi chức.
May mắn cho ông Phạm Văn Tỏ - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương thì chỉ bị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh này thi hành kỷ luật về Đảng bằng hình thức khiển trách.
Và còn rất nhiều trường hợp “quan cha” nhận hậu quả đắng vì cố “ép chín con”. Dĩ nhiên, các “con quan” cũng không hề được yên thân. Ngày 26/1/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra thông báo tạm đình chỉ công tác với Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Lê Phước Hoài Bảo để tiến hành công tác kiểm điểm, thực hiện các bước theo kết luận Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Một số trường hợp “con quan” khác thì chủ động tự rút lui khỏi vị trí vốn chưa thể xứng đáng với chính mình. Như ông Phạm Văn Kháng – con trai ông Tỏ có đơn xin chuyển công tác về đơn vị cũ là Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Bình Giang.
P.H

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN