Ùn tắc đường tại các chốt COVID-19: Giải pháp nào hữu hiệu?

Sau khi Hà Nội thành lập và hoạt động 22 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ Thủ đô, giao thông tại các vị trí này thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài.
"Luồng xanh" dẫn đường
Theo đó, tại chốt kiểm soát số 7 (gầm cầu Thanh Trì – lối đi Ecopark, từ quận Long Biên sang), ở đoạn đường Giáp Hải, các phương tiện giao thông bị ách tắc, ùn ứ xếp thành hàng dài gần 1 km bên làn đường từ Ecopark hướng về cầu Thanh Trì. Đa phần các phương tiện bị ùn tắc lại là container, xe tải chở hàng hoá vào Hà Nội.
Tình trạng ùn tắc giao thông cũng diễn ra tại các chốt kiểm soát đặt ở các tuyến quốc lộ, đường cao tốc. Điển hình là tại các chốt số 4 trên Quốc lộ 5 (Trâu Quỳ, Gia Lâm); chốt số 5 tại cầu Phù Đổng - cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (huyện Gia Lâm); chốt số 2 đặt tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, huyện Thanh Trì....
Tại các chốt này, nhiều ô tô con, ô tô tải, container phải xếp hàng dài, nhích dần từng chút một mới tới lượt kiểm tra, khai báo. Nhiều tài xế phải chờ 4-5 tiếng mới đến lượt kiểm tra.
Un tac duong tai cac chot COVID-19: Giai phap nao huu hieu?
Hà Nội cấp thẻ nhận diện "luồng xanh" cho xe đi qua 22 chốt chắn để giảm ùn tắc. 
Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu lực lượng chức năng khắc phục ngay tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm dịch.
Thực hiện chỉ đạo nói trên, Sở GTVT đã hướng dẫn phương tiện kinh doanh vận tải thực hiện đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện. Các loại phương tiện được đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện được ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh".
Các phương tiện thuộc diện này bao gồm: Ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, phục vụ sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19, có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch. Ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.
Thủ tục cấp đăng ký nhận diện phương tiện ưu tiên đi vào "luồng xanh" được thực hiện trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký thẻ nhận diện cho phương tiện ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" vận tải toàn quốc tại địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn, các doanh nghiệp đăng nhập và làm theo hướng dẫn, sau khi đăng ký thành công lái xe tự in thẻ nhận diện kèm mã QR để dán lên xe.
Sở GTVT đã phân công 2 cán bộ trực tiếp tiếp nhận điện thoại giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục cấp đăng ký nhận diện phương tiện ưu tiên (nếu có). Các lái xe có thể liên hệ với ông Nguyễn Quang Huy (số điện thoại: 0912357845) và ông Bùi Thanh Tùng (số điện thoại: 0972756888).
Tại 22 điểm chốt, phương tiện đã được cấp thẻ nhận diện thì cho qua ngay, nếu thanh tra giao thông cần kiểm tra thì chỉ kiểm tra xác suất và hạn chế tối đa việc kiểm tra để giảm ùn tắc giao thông.
Đối với các phương tiện cá nhân, ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Công an Thành phố đã có biện pháp để giải quyết nhanh nhất các thủ tục để người dân lưu thông thuận tiện.
Cần tài xế, chủ doanh nghiệp vận tải phối hợp
Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, trong ngày 21/7, giao thông tại các chốt kiểm soát đã bớt ùn tắc bởi nhiều phương tiện đã được cấp thẻ nhận diện hoạt động trên "luồng xanh". Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số xe tải không thực hiện đăng ký, khai báo từ trước đến chốt kiểm tra mới bắt đầu ngồi kê khai gây mất thời gian làm dồn ứ lượng phương tiện.
Un tac duong tai cac chot COVID-19: Giai phap nao huu hieu?-Hinh-2
Tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải cần đăng ký, kê khai phòng dịch từ trước để tránh mất thời gian kiểm tra.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT cho biết, đơn vị đang làm thủ tục cấp đăng ký nhận diện phương tiện ưu tiên đi vào "luồng xanh". Ngoài tạo “luồng xanh” cho hàng hóa theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở đã kiến nghị để tạo thêm “luồng xanh” cho vận tải hành khách; xe phục vụ công tác cách ly tại địa phương và chuyên gia của một số doanh nghiệp.
"Đối với các phương tiện cá nhân, ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Công an TP Hà Nội đã nghiên cứu và có biện pháp để giải quyết nhanh nhất các thủ tục để người dân thuận tiện trong việc lưu thông, trong đó sẽ cố gắng tối đa giảm tải thủ tục hành chính" -  ông Viện cho hay.
Sở GTVT khuyến cáo, các phương tiện cần đăng ký, kê khai phòng dịch từ trước để quá trình đi lại thuận tiện, tránh ùn tắc.
Trực tiếp giám sát để khơi thông cửa ngõ
Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đơn vị phụ trách chốt kiểm soát COVID-19 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thông tin, xe container, ô tô con không chở người... tài xế được qua chốt hoặc chỉ cần đo thân nhiệt là được qua chốt.
Các xe đã được cấp thẻ nhận diện cũng được qua chốt nhanh chóng bởi đây là xe vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch; ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh... đã đăng ký, khai báo với cơ quan chức năng.
"Các xe container chỉ được phép lưu thông trên tuyến đường vành đai đi qua Hà Nội để đi các tỉnh phía Bắc, không vào nội đô, không dừng đỗ… nên cũng nhanh chóng được qua chốt" - trung tá Tuân nói.
Theo trung tá Tuân, do các chốt kiểm dịch không còn kiểm tra 100% người và phương tiện nên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào Hà Nội đã thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông.
Un tac duong tai cac chot COVID-19: Giai phap nao huu hieu?-Hinh-3
Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo lực lượng CSGT kiểm tra nhanh các phương tiện container, xe con không chở người. 
Ngay trong ngày 21/7, thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cùng đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố đã đi kiểm tra thực tế tại 4 chốt trực phòng, chống COVID-19 phía Tây thành phố với mục đích kịp thời đưa ra các giải pháp giảm ùn tắc tại 22 chốt kiểm dịch theo chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội.
Tại chốt cầu Vĩnh Thịnh (Tx. Sơn Tây), kiểm tra thực tế còn nhiều phương tiện ùn ứ trên cầu hướng về Hà Nội, thiếu tướng Đào Thanh Hải đã hướng dẫn lực lượng tại chốt đo nhiệt độ tài xế container và xe trọng tải lớn, xe cá nhân mà tài xế chỉ đi một mình rồi mời các tài xế nhanh chóng tiếp tục lưu thông. Với các xe đã gắn thẻ nhận diện ưu tiên, được mời qua chốt nhanh chóng.
Các ô tô con khác, nếu tài xế và người trên xe đã làm thủ tục khai báo y tế online, đo nhiệt độ bình thường, cũng được mời khẩn trương qua chốt kiểm dịch.
Sau khi kiểm tra thực tế, thiếu tướng Hải nhận thấy, việc dừng đỗ xe, kiểm tra y tế tại các chốt kiểm dịch còn kéo dài ít nhất mất 5 phút/1 lượt xe.
Do đó, với các cửa ngõ Thủ đô có lưu lượng xe dồn về cao tại một số thời điểm, như Quốc lộ 5, trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Câu Giẽ, Quốc lộ 6, cần tăng cường thêm lực lượng y tế để việc kiểm tra và khai báo được diễn ra nhanh và thuận tiện.
Thiếu tướng Hải cũng đề xuất, các làn phương tiện qua các chốt kiểm dịch được tách riêng để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa ùn tắc.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Xếp hàng xét nghiệm COVID-19

Nguồn: Facebook


Hiểu Lam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN