UBND TP Thủ Đức nói gì về vụ 'người dân mất tài sản khi nhà bị cưỡng chế'?

UBND TP Thủ Đức vừa có Thông cáo báo chí Thông tin về vụ việc "chủ nhà mất tài sản khi nhà bị cưỡng chế" xảy ra tại phường Hiệp Bình Chánh.

Theo UBND TP Thủ Đức, công trình bị cưỡng chế là nhà của ông Mai Văn Đoàn tại Khu phố 7, phường Hiệp Bình Chánh là công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế của UBND quận Thủ Đức (nay thuộc Thành phố Thủ Đức), yêu cầu phá dỡ công trình vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

UBND TP Thu Duc noi gi ve vu 'nguoi dan mat tai san khi nha bi cuong che'?
 Căn nhà không phép thời điểm bị cưỡng chế. Ảnh: Báo CAND

Trong năm 2020 và 2021, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã 3 lần tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với công trình của ông Mai Văn Đoàn, tại các buổi cưỡng chế, ông Đoàn đều đề nghị cho gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm, cam kết thực hiện không để cưỡng chế nên Tổ cưỡng chế thống nhất để gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Tuy nhiên, ông Mai Văn Đoàn không tự tháo dỡ công trình vi phạm theo đúng nội dung đã cam kết nên UBND phường đã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Trước khi thực hiện cưỡng chế, UBND phường Hiệp Bình Chánh tổ chức 2 buổi vận động, đồng thời thông báo thời gian tháo dỡ đối với công trình vi phạm vào ngày 17/5/2022 (ông Mai Văn Đoàn đã ký nhận Thông báo tháo dỡ vào chiều ngày 29/4/2022).

Sáng ngày 17/5/2022, Tổ công tác tiến hành tổ chức cưỡng chế theo kế hoạch, hỗ trợ làm công tác ngoài lực lượng của phường có thuê thêm 5 nhân công là lao động tự do để tháo dỡ công trình. Tại thời điểm cưỡng chế, ông Mai Văn Đoàn và gia đình tiếp tục không hợp tác, không có mặt tại công trình vi phạm và khóa cửa bên ngoài. Tổ công tác đã tiến hành công bố Quyết định cưỡng chế, lập biên bản cắt khóa và di dời tài sản ra bên ngoài khu đất trống đối diện công trình vi phạm, phủ bạt lên trên để che chắn, bảo vệ tài sản.

Trong quá trình tổ chức cưỡng chế, đến 11h20 ngày 17/5/2022, bà Huỳnh Thị Bích Chi (vợ ông Mai Văn Đoàn) trở về đề nghị UBND phường không di chuyển tài sản và các vật dụng ra khỏi khu đất, gia đình nhận lại tài sản, tự chịu trách nhiệm quản lý và không khiếu nại (biên bản ghi nhận). Tổ công tác tiến hành lập biên bản bàn giao tài sản, bà Chi đã ký tên vào biên bản với nội dung: “đã nhận tài sản”.

Sau khi báo chí phản ánh người dân đã mất một số tài sản trong khi nhà bị cưỡng chế, ngày 24/5, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức đã trực tiếp chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh và các ngành chức năng xác minh báo cáo toàn bộ nội dung vụ việc như báo chí đã nêu. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức chỉ đạo tăng cường kiểm tra quy trình tổ chức cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Hiện UBND TP Thủ Đức đã bàn giao vụ việc cho Công an TP Thủ Đức xác minh, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm theo quy định pháp luật.

>>> Mời độc giả xem thêm video Cưỡng chế các công trình sai phạm trên phố Phan Kế Bính:

(Nguồn VTV24)

Theo Trung Tâm Báo Chí TPHCM

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN