Tương lai u ám của phụ nữ Afghanistan khi Taliban nắm quyền

Sau khi Taliban nắm quyền, phụ nữ Afghanistan cảm thấy sợ hãi. 
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen
    Vào ngày 15/8, Taliban giành được quyền kiểm soát ở Afghanistan. Mặc dù đại diện của Taliban nói sẽ đảm bảo quyền được giáo dục và làm việc của trẻ em, phụ nữ Afghanistan nhưng nhiều người không khỏi lo lắng, sợ hãi và cảm thấy bất an cho tương lai của mình.
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen-Hinh-2
    Điều này xuất phát từ việc khi Taliban tiến vào Kabul đã gây ra tình trạng bất ổn xã hội. Nhiều học sinh, sinh viên là nữ giới hoảng sợ chạy ra khỏi ký túc xá để trở về nhà vì lo sợ Taliban sẽ đánh đập những phụ nữ không mặc đồ burqa. Đây là trang phục trùm kín đầu và người của phụ nữ Hồi giáo.
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen-Hinh-3
    Lo lắng này của phụ nữ Afghanistan xuất phát từ những ngày phiến quân Taliban nổi dậy và tiến sát Kabul thì giá burqa tăng chóng mặt. Vào năm 2020, những chiếc burqas này có giá khoảng 2,5 USD. Hiện tại giá của chúng lên tới 25 USD, thậm chí gần 40 USD.
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen-Hinh-4
    Phụ nữ ở Kabul và nhiều nơi khác trên khắp cả nước chuẩn bị burqa để sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Bởi lẽ, trong thời gian Taliban nắm quyền ở Afghanistan từ năm 1996 - 2001, các điều luật về burqa được thực thi nghiêm ngặt. Bất kỳ ai không tuân theo, đều sẽ nhận án phạt nghiêm khắc.
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen-Hinh-5
    Vào năm 2001, một phụ nữ ở Afghanistan bị Taliban đánh đập ở nơi công cộng vì cởi bỏ burqa giữa chốn đông người.
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen-Hinh-6
    Không những vậy, khi Taliban nắm quyền, phụ nữ không được đi học và đi làm. Chỉ sau khi Taliban sụp đổ vào năm 2001, phụ nữ ở Afghanistan đứng lên đấu tranh đòi nữ quyền. Nhờ vậy, họ có thể cởi bỏ burqa, mặc những trang phục theo sở thích, được đến trường và đi làm như phụ nữ ở nhiều nước trên thế giới.
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen-Hinh-7
    Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi khi Taliban lên nắm quyền trở lại. Nhiều phụ nữ ở Afghanistan đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc sống "ác mộng" giống như hơn 20 năm trước.
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen-Hinh-8
    Nhiều phụ nữ đều mặc burqa và chú ý đến trang phục hàng ngày. Không ít gia đình tìm cách bảo vệ các con gái bằng cách bắt chúng mặc burqa, không cho ra ngoài để đến trường hay đi làm.
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen-Hinh-9
    Thêm nữa, nhiều phụ nữ Afghanistan đem giấu giấy tờ tùy thân, bằng cấp và chứng chỉ nhận được tại các trường học để tránh bị Taliban phát hiện, đánh đập hoặc giết chết.
  • Tuong lai u am cua phu nu Afghanistan khi Taliban nam quyen-Hinh-10
    Việc Taliban hạn chế quyền tự do đi lại của phụ nữ tại những nơi đã chiếm đóng cũng góp phần khiến nhiều người lo lắng tương lai "ác mộng" đang chờ họ ở phía trước.
  • Mời độc giả xem video: Taliban đánh bom trụ sở cảnh sát Afghanistan. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN