Trưởng khoa Dược bệnh viện Sơn Lan bị bắt vì nhận hối lộ từ công ty Việt Á

Chiều 7/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La thi hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lò Văn Chiến để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Trước khi bị bắt, ông Chiến là Trưởng Khoa Dược thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La.

Truong khoa Duoc benh vien Son Lan bi bat vi nhan hoi lo tu cong ty Viet A

Trưởng khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Ảnh: CA

Thông tin ban đầu, ông Chiến có sai phạm liên quan đến việc đấu thầu mua kit xét nghiệm COVID- 19 của Công ty Cổ phần Việt Á.

Theo đó, từ tháng 9-2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La ký hợp đồng mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, với tổng giá trị gói thầu là 1,05 tỉ đồng.

Quá trình thực hiện, Lò Văn Chiến đã giao dịch với đại diện Công ty Cổ phần Việt Á và nhận số tiền % hoa hồng theo thỏa thuận.

Công an xác định hành vi của bị can đã cấu thành tội nhận hối lộ, quy định tại Khoản 2 Điều 354 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Sau khi được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành, Phan Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty Việt Á) thông đồng với lãnh đạo các đơn vị y tế để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, nâng khống giá bán lên mức 470.000 đồng/kit xét nghiệm.

Công ty này đã cung ứng kit xét nghiệm cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, TP trên cả nước, với doanh thu khoảng gần 4.000 tỉ đồng. Trong đó, giá kit xét nghiệm được nâng khống khoảng 45%, giúp Công ty Việt Á thu về số tiền hơn 500 tỉ đồng. Đặc biệt, Công ty Việt Á chi “hoa hồng” cho các “đối tác” với số tiền lên tới gần 800 tỉ đồng.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an các địa phương đã khởi tố khoảng 40 bị can. Trong số này, nhiều người là cán bộ cấp cao của CDC các địa phương, hoặc lãnh đạo cấp vụ thuộc các bộ, ngành.

Mới đây nhất, Bộ Công an khởi tố cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, cùng liên quan đến vụ án nêu trên.

Tuyến Phan/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN