Trung tướng Tô Ân Xô: Có lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhận hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý

Trung tướng Tô Ân Xô nói như vậy khi trả lời về kết quả điều tra vụ án vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành phố tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/2.

Trung tuong To An Xo: Co lanh dao Cuc Dang kiem nhan hoi lo dinh ky theo thang, theo quy

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn của Bộ Công an. Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 2/2, Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ nhằm thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 năm 2023.

Trả lời câu hỏi về kết quả điều tra vụ án vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành phố, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đến nay, công an các địa phương đã khám xét tại Cục Đăng Kiểm và 32 trung tâm đăng kiểm trên cả nước, khởi tố 248 bị can về các tội danh như: Nhận hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác...

Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh, đây là vụ án vi phạm có tổ chức, hành vi tiêu cực có tính hệ thống, xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo một số phòng ban của Cục đến giám đốc các trung tâm đăng kiểm, gây thiệt hại rất lớn cho xã hội.

"Một vài lãnh đạo Cục Đăng kiểm, Phòng kiểm định xe cơ giới nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý để bỏ qua các lỗi trong hồ sơ cấp phép đăng kiểm, bỏ qua các lỗi, ký duyệt cấp mã đăng kiểm...", Người phát ngôn Bộ Công an nói. 

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, từ khi cơ quan công an khám xét một số cục đăng kiểm, có dư luận cho rằng cơ quan công an tiến hành điều tra đã làm ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng, quá trình điều tra không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm, bởi đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an không ra quyết định nào về việc dừng, tạm dừng hoặc đình chỉ hoạt động đối với các trung tâm đăng kiểm.

"Quá trình tố tụng hoàn toàn đúng luật, chỉ thu giữ vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội. Trong quá trình cơ quan công an khám xét một số trung tâm đăng kiểm, có những cá nhân có ý định thông báo với các trung tâm đăng kiểm trên cả nước là ngừng hoạt động để tạo áp lực với cơ quan công an, dùng dư luận xã hội để tạp áp lực. Cơ quan công an đã cảnh báo đến các cá nhân này và thủ đoạn của họ không thực hiện được", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Hiện Bộ Công an đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đói với công tác đăng kiểm xe cơ giới.

Về tiến độ điều tra vụ Việt Á, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết đến nay đã khởi tố 104 bị can, phong toả, kê biên tài sản khoảng 1.700 tỉ đồng. Đối với vụ chuyến bay giải cứu, đến nay đã khởi tố 41 bị can.

Theo đó, Bộ Công an đặt mục tiêu kết thúc điều tra hai vụ án này trong quý I/2023, tuy nhiên không loại trừ khả năng có thêm các tình tiết mới trong quá trình điều tra.

Đình Vũ/NĐT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN