Trung tâm Mua sắm Tập trung Y tế TP HCM dự kiến hoạt động trong tháng 7/2022

Trung tâm Mua sắm Tập trung Y tế dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 7 sau khi UBND TP HCM phê duyệt.

Thông tin trên được PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết tại Hội nghị sơ kết hoạt động y tế TP HCM 6 tháng đầu năm. 

Trung tam Mua sam Tap trung Y te TP HCM du kien hoat dong trong thang 7/2022
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong chuyển công tác về phòng chống dịch bệnh và thiếu thuốc cuối tháng 6/2022. Ảnh minh họa 

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư xảy ra ở nhiều địa phương và TP HCM không ngoại lệ. Tuy nhiên, việc mua sắm của các bệnh viện tại TP HCM gặp nhiều khó khăn nhưng không phải vì sợ đấu thầu.

Ông dẫn chứng, nguyên nhân khách quan của việc thiếu thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm nằm ngoài khả năng giải quyết của TP HCM. Về chủ quan, nếu giao cho mỗi một trung tâm y tế có quy mô nhỏ, nhân lực rất ít, thực hiện đấu thầu sẽ khó đảm trách và làm đúng.

Trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế được cho rằng góp phần giải quyết tình hình trên.

Sản phẩm đầu tiên của Trung tâm Mua sắm Tập trung Y tế là thuốc cho y tế cơ sở, đặc biệt là trạm y tế; đồng thời điều phối, tránh tình trạng nơi nhiều thuốc, nơi ít thuốc.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, trước mắt, giá mua thuốc, vật tư thống nhất giữa các bệnh viện. Ngành y tế kỳ vọng có thể mua được các thuốc mà nếu đứng lẻ một bệnh viện sẽ khó đấu thầu được vì số lượng quá ít.

Hiện nay, danh mục thuốc của các trung tâm y tế đã xây dựng xong, chỉ chờ phê duyệt là bắt tay vào thực hiện. Sau đó, từng bước mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung, đấu thầu vật tư y tế và trang thiết bị.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng cho biết, Trung tâm Mua sắm Tập trung Y tế sẽ không đứng ra mua mọi thứ cho các bệnh viện. Trung tâm chỉ mua những thuốc và vật tư phổ biến, số lượng lớn. Các loại thuốc, vật tư thiết bị chuyên sâu sẽ để các bệnh viện tự mua sắm theo quy định.

Từ đó có thể giải quyết được việc thiếu một số loại thuốc quý hiếm, một số thuốc ít sử dụng hoặc thuốc có ít công ty đấu thầu.

Trong thời gian này, Sở Y tế TP HCM chỉ đạo các cơ sở y tế đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế cho người bệnh bằng nhiều hình thức và sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị y tế được phân bổ từ các bệnh viện dã chiến giải thể.

>>> Mời độc giả xem thêm video WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19:

(Nguồn: THĐT)

Phương Khánh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN