Trạm trộn bê tông Hà Trang hết hạn giấy phép vẫn hoạt động

Chưa được gia hạn giấy phép, nhưng trạm trộn bê tông Hà Trang vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu vực Bến Lời, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội có 3 doanh nghiệp được UBND thành phố cho thuê đất sử dụng vào mục đích hoạt động tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông.
Trong đó, Công ty TNHH kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang được UBND TP Hà Nội cho thuê theo quyết định số 586/QĐ-UBND ngày 26/1/2006.
Về hoạt động trạm trộn bê tông của Công ty TNHH kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang (gọi tắt trạm trộn bê tông Hà Trang) tại Bến Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm), được thực hiện theo quyết định số 6476/QĐ-UBND ngày 28/11/2018 của UBND TP Hà Nội. Thời gian hoạt động đến tháng 6/2019.
Đến ngày 2/11/2020, UBND TP Hà Nội có quyết định số 4922/QĐ-UBND về việc cấp phép hoạt động liên quan đến đê điều: Lắp đặt tạm thời 2 trạm trộn bê tông tại bãi sông Đuống (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm). Công ty TNHH Kinh doanh vật tư và Vận chuyển Hà Trang là đơn vị thực hiện. Thời gian hoạt động kể từ ngày ra quyết định đến ngày 15/6/2021.
Ha Noi: Tram tron be tong Ha Trang het han giay phep van hoat dong
Trạm trộn bê tông Hà Trang hết hạn giấy phép hoạt động vẫn chưa tháo dỡ, di dời. 
Mặc dù đã hết thời gian giấy phép, nhưng theo phản ánh của người dân, gần 2 năm nay trạm trộn bê tông Hà Trang vẫn ngang nhiên hoạt động và có dấu hiệu xả thải trực tiếp ra sông Đuống do doanh nghiệp này không có hệ thống xử lý nước thải.
Trao đổi với phóng viên, bà T.M.A. (người dân thôn Đồng Xuyên, xã Đặng Xá) cho biết: Việc hàng loạt xe bồn chở bê tông Hà Trang chạy xuyên ngày đêm còn gây ra tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống chung của khu dân cư. Đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Do quá bức xúc trước việc trạm trộn bê tông Hà Trang hoạt động khi chưa được gia hạn giấy phép gây ô nhiễm môi trường nên chiều ngày 6/1/2023, hàng chục người dân địa phương đã tập trung nhau kéo đến chặn lối đi, không cho những chiếc xe bồn chở bê tông Hà Trang ra khỏi khu vực Bến Lời.
Ha Noi: Tram tron be tong Ha Trang het han giay phep van hoat dong-Hinh-2
Xe bồn chở bê tông vẫn ra vào trạm trộn hôm 8/3/2023. 
Ghi nhận của phóng viên, trưa ngày 8/3/2023 tại khu vực phản ánh cho thấy, trạm trộn bê tông Hà Trang là loại 4 Silô, gồm: Tháp chính, cabin điều khiển, phễu, đường dốc cấp cát, đá lên phễu, chân đỡ bằng cột thép,… vẫn đang tồn tại. Nước thải vẫn chảy lai láng trong khuôn viên trạm trộn này.
Tại khu vực trạm trộn có một chiếc xe bồn trọng tải lớn để vận chuyển bê tông vẫn di chuyển ra vào bình thường; 4 xe bồn và một số máy múc khác… “nằm” bất động ở bãi tập kết đang có một khối lượng lớn cát, sỏi.
Quan sát từ trên cao, có một số đường ống dẫn nước nối từ bên trong trạm trộn bê tông Hà Trang chạy thẳng ra dòng chảy sông Đuống, xung quanh miệng ống xuất hiện một màu trắng đục.
Ha Noi: Tram tron be tong Ha Trang het han giay phep van hoat dong-Hinh-3
Đường ống dẫn nước nối từ bên trong trạm trộn bê tông Hà Trang chạy thẳng ra dòng chảy sông Đuống.
Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin phản ánh, ngày 8/3/2023 phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã Đặng Xá, UBND huyện Gia Lâm.
Ngày 27/3/2023, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ánh Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Xá khẳng định, trạm trộn bê tông Hà Trang đã hết thời hạn hoạt động. Thời điểm tháng 9 - 10/2022, UBND xã đã có thông báo, nhiều biên bản làm việc, yêu cầu trạm trộn dừng hoạt động và dỡ bỏ.
Hiện tại, UBND xã đang làm hồ sơ để xử lý và báo cáo lên UBND huyện Gia Lâm.
Video: Hết giấy phép hoạt động, trạm trộn bê tông Hà Trang vẫn không tháo dỡ, di dời, xe bồn chở bê tông vẫn ra vào:
 
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin./.
Đoàn Khang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN