Phó Chủ tịch TP HCM: Sẽ hoàn thuế sớm cho DN bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Tối 8/10, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng đã tham gia chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" để trả lời trực tiếp các thắc mắc của người dân về chủ đề "Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới".
Hỗ trợ, khoanh nợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Trước thắc mắc về kế hoạch hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp khó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho hay các doanh nghiệp phản ánh tại Ngân hàng Nhà nước để tìm hiểu các chính sách hỗ trợ, giảm, giãn nợ, khoanh nợ, không cho nhảy nhóm nợ...
Đồng thời, Phó chủ tịch TP.HCM cho biết bà đã chỉ đạo Sở Công Thương cùng các quận, huyện và TP Thủ Đức thiết lập chương trình hỗ trợ vốn bằng cách doanh nghiệp nào có nhu cầu sẽ đăng ký ở phường, quận và các hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc.
Pho Chu tich TP HCM: Se hoan thue som cho DN bi anh huong dich Covid-19
Toàn cảnh buổi livestream tối 8/10. 
Các địa phương sẽ lập danh sách, rà soát và trên cơ sở đó đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp. Dự kiến, trong tuần sau, TP.HCM sẽ làm việc cùng các hiệp hội doanh nghiệp để triển khai việc này.
Riêng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh, cá nhân có nhu cầu tiếp cận vốn cần liên hệ với các ngân hàng chính sách, các tổ chức hội đoàn ngay trên địa bàn đăng ký nhu cầu.
Theo kế hoạch của TP, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh sẽ được cho vay không quá 2 tỷ đồng, cá nhân không quá 100 triệu đồng. Còn các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo…cũng sẽ được vay nhiều lần, nhưng tổng số lần vay không quá 100 triệu đồng với lãi suất 0,5%/tháng.
Bà Thắng cho hay 3 tháng qua không chỉ người dân, doanh nghiệp mà cả chính quyền TP cũng khó khăn.
“Toàn bộ những dự toán kinh phí phòng chống dịch bệnh, dù đầu năm có tính toán nhưng không ai tiên lượng dịch bệnh phức tạp, xảy ra đến như thế này. Ngay cả ngân sách của TP cũng khó khăn” - bà Thắng nói.
Cục thuế TP hoàn thuế sớm hơn, ngay bây giờ thay vì cuối năm
Về thuế, người dân đề nghị TP xem xét, nghiên cứu, công bố chính sách hỗ trợ miễn giảm thuế với doanh nghiệp. Thực tế, nhiều doanh nghiệp sau khi vay được vốn thì lại không thể kinh doanh do giãn cách xã hội nên không có lợi nhuận, nhưng vẫn phải nộp thuế.
Bà Thắng thừa nhận tình trạng người dân có thể tiếp cận được vốn nhưng khi sản xuất kinh doanh chưa có lời đã phải đóng các khoản thuế sẽ rát khó khăn cho doanh nghiệp.
Pho Chu tich TP HCM: Se hoan thue som cho DN bi anh huong dich Covid-19-Hinh-2
 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng.
Thời gian qua, một số chính sách đã và đang chuẩn bị ban hành để hỗ trợ nhóm này. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52 gia hạn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất... Thay vì cuối tháng, cuối quý thì được gia hạn nộp thuế tới cuối năm.
Thứ hai, trong Nghị quyết 68 của Chính phủ có chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh với mức 3 triệu đồng/người (có hợp đồng lao động, đăng ký kinh doanh, mã số thuế…). Thực tế, TP cũng đã chi trả khoản này thời gian qua.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, Cục thuế TP đã kết hợp với quận, huyện để hoàn thuế sớm hơn, ngay bây giờ thay vì cuối năm.
TP đã chỉ đạo nhanh chóng hoàn thuế cho các cơ sở kinh doanh. Nếu đủ tiêu chí thuế VAT và các khoản thuế, đã nộp hồ sơ, TP đã chỉ đạo tập trung hoàn thuế để kịp thời giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lại. Về lãi suất, Thông tư 01, 03 và 14 của Ngân hàng Nhà nước cũng đã có quy định rõ ràng về mức hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.
Sắp tổ chức lại các hội chợ kết nối, chợ đầu mối
Trả lời câu hỏi về việc đứt gãy chuỗi cung ứng khi chính sách mở cửa giữa các địa phương chưa đồng bộ, bà Phan Thị Thắng cho biết thời gian qua, TP cố gắng để đảm bảo nguồn cung về lương thực, thực phẩm cho người dân nhưng chỉ đảm bảo được những gì thiết yếu nhất.
TP.HCM đang lên kế hoạch để tổ chức hội chợ kết nối các sản phẩm với các tỉnh, thành phố lân cận để đảm bảo nguồn cung các sản phẩm khác, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa giữa các địa phương.
Phó chủ tịch TP.HCM cho biết TP đang tập trung vaccine cho các khu vực tổ chức sản xuất kinh doanh trở lại, trong đó có chợ đầu mối. Cụ thể, địa phương ưu tiên tiêm mũi 2 cho những tiểu thương, người hoạt động ở 3 khu chợ đã đi vào vận hành trở lại. Đây là điều kiện để mở cửa chợ và hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại.
Hiện, Sở Công Thương đã trình đề án nghiên cứu kết hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM về mô hình quản lý chợ đầu mối theo công nghệ số. Theo bà Thắng, đây là giải pháp để duy trì lâu dài hoạt động của các chợ này. “Dịch bệnh gây nhiều thiệt hại nhưng cũng mở ra những hướng đi mới”, bà Thắng nói.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN