TP HCM: Biến chủng BA.4, BA.5 của Omicron đã xuất hiện

Biến chủng BA.4 và BA.5 của Omicron hiện đã có mặt tại TP HCM qua tầm soát ngẫu nhiên.

Thông tin này đã được ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM đưa ra trong hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI ngày 5/7/2022.

TP HCM: Bien chung BA.4, BA.5 cua Omicron da xuat hien
Dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại khi tình trạng miễn dịch không được thường xuyên củng cố bằng cách tiêm nhắc lại vắcxin định kỳ mỗi 6 tháng. 

Ông Nguyễn Văn Nên cho biết, mặc dù biến chủng BA.4, BA.5 không nguy hiểm như biến chủng Delta trước đây nhưng diễn biến sắp tới rất khó lường. 

Bên cạnh đó, bí thư Thành ủy TP HCM cảnh báo dịch sốt xuất huyết trên địa bàn cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, TP HCM đã có 11 ca tử vong vì sốt xuất huyết.

Vì vậy, ông Nên yêu cầu TP HCM cần quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 và sốt xuất huyết. Nếu để “dịch chồng dịch”, nguy cơ quá tải hệ thống y tế là hiện hữu, nguy cơ đứt gãy hệ thống y tế khó tránh khỏi.

Trước đó, ngày 30/6, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho hay biến chủng BA.5 là biến chủng phụ mới của Omicron, có khả năng lây nhiễm đột phá dù đã tiêm 2 mũi vắcxin.

Do đó, dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại khi tình trạng miễn dịch không được thường xuyên củng cố bằng cách tiêm nhắc lại vắcxin định kỳ mỗi 6 tháng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bổ sung BA.5 vào danh mục các biến thể cần giám sát, còn Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) liệt dòng phụ này vào danh mục “các biến thể đáng lo ngại”.

Bà Sorroco Escalante, Quyền trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá, sự xuất hiện và gia tăng của BA.5 ở một số quốc gia trên thế giới đã khiến tỷ lệ nhập viện, hồi sức cấp cứu do Covid-19 gia tăng.

>>> Mời độc giả xem thêm video Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19:

(Nguồn: THĐT)

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN