Top những bệnh nhân được chi trả BHYT 'khủng'

Ngoài bệnh nhân ở Vĩnh Long được chi trả gần 13 tỷ đồng bảo hiểm y tế, còn nhiều trường hợp bệnh nhân khác cũng được chi trả số tiền khủng lên đến tiền tỷ.
Bệnh nhân được thanh toán BHYT gần 13 tỷ đồng
Bệnh nhân Phan Hữu N. (35 tuổi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đã được bảo hiểm y tế chi trả số tiền điều trị bệnh về máu lên tới gần 13 tỷ đồng.
Cụ thể, bệnh nhân Phan Hữu N. mắc bệnh “Thiếu yếu tố VIII di truyền” điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM). Năm 2017, tổng số tiền điều trị của bệnh nhân được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán là hơn 4,5 tỷ đồng; năm 2018 trên 7 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2019, Quỹ BHYT đã thanh toán gần 1,4 tỷ đồng. Tổng số tiền điều trị được quỹ BHYT thanh toán từ năm 2017 đến tháng 5/2019 là hơn 12,9 tỷ đồng.
Top nhung benh nhan duoc chi tra BHYT 'khung'
Ảnh minh hoạ: Internet. 
Thiếu yếu tố VIII là bệnh Hemophilia nhóm A. Biểu hiện bệnh chủ yếu là xuất huyết. Xuất huyết có thể xảy ra sớm từ thời sơ sinh, thường tụ máu dưới da đầu. chảy máu nội sọ.
Anh Phan Hữu N. có mã số BHYT: BT286862162xxx thuộc nhóm đối tượng khó khăn, hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng (BT) nên chính sách BHYT càng trở nên có giá trị và là chỗ dựa to lớn, tiếp sức cùng anh chống chọi với bệnh tật.
Các chuyên gia huyết học truyền máu cho biết, bệnh Hemophilia là một rối loạn của hệ thống đông máu, gây chảy máu kéo dài và theo người bệnh suốt đời. Điều trị hemophilia phải dài ngày và chi phí rất tốn kém, trung bình khoảng từ 400 - 500 triệu đồng/năm/bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nặng có thể lên tới hàng tỷ đồng và người bệnh phải điều trị cả cuộc đời.
7 bệnh nhân được chi trả hơn 1 tỷ
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong quý I/2019, nhiều bệnh nhân đã khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh và được bảo hiểm y tế chi trả ở mức rất cao, có 7 trường hợp lên đến hơn 1 tỷ đồng/đợt điều trị.
Top nhung benh nhan duoc chi tra BHYT 'khung'-Hinh-2
Ảnh minh hoạ: Internet. 
Trong số đó, có một bệnh nhân ở tại Nha Trang, Khánh Hòa, có thẻ do Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa phát hành, thuộc đối tượng người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo được ngân sách nhà nước đóng. Bệnh nhân này điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 24/12/2018 - 25/1/2019, được chẩn đoán Thiếu yếu tố VIII di truyền. Tổng chi phí là 1,07 tỷ đồng, trong đó chi phí lớn nhất là tiền thuốc 1 tỷ đồng (thuốc thành phần Yếu tố đông máu VIII).
Một trường hợp khác, bệnh nhân tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình, là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội được ngân sách nhà nước đóng. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội từ ngày 30/10/2018- 08/1/2019, với chẩn đoán Nhồi máu cơ tim cấp. Tổng chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân này là 1,2 tỷ đồng, trong đó chi phí lớn nhất là tiền thuốc 358 triệu đồng bao gồm các thuộc đặc trị như thuốc kháng sinh chống nấm Cancidas 50mg, số tiền là 71,8 triệu đồng; thuốc Colistimetato, số tiền là 67,6 triệu đồng...) và chi phí vật tư y tế là 379 triệu đồng bao gồm Dịch lọc Prismasol; Màng trao đổi oxy (ECMO 14 ngày); Quả lọc Prisma flex M100 (CVVH); Khung giá đỡ động mạch vành...).
Bên cạnh đó, hàng chục trường hợp bệnh nhân khác khi không may ốm đau bệnh tật cũng được Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị từ 100 triệu trở lên.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN