Tổng thống Syria vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 và những điều ít biết

Với 95,1% số phiếu ủng hộ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4.
  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet
    Theo số liệu thống kê chính thức, 78,66% cử tri Syria đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 26/5. Với 95,1% số phiếu ủng hộ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-2
    "Cảm ơn tất cả người dân Syria vì ý thức dân tộc của các bạn. Vì tương lai của trẻ em và thanh thiếu niên Syria, từ ngày mai, chúng ta hãy bắt đầu chiến dịch xây dựng hy vọng, xây dựng đất nước Syria", ông Assad viết trên trang Facebook của chiến dịch tranh cử sau khi giành chiến thắng. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-3
    Chiến thắng này giúp ông Bashar al-Assad nắm quyền thêm 7 năm và kéo dài thời gian cầm quyền của gia đình ông lên gần 6 thập kỷ. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-4
    Tuy nhiên, chắc hẳn ít ai biết rằng, ông Bashar từng là một người khá trầm lặng và ít quan tâm đến chính trị. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-5
    Tổng thống Syria Bashar al-Assad sinh ngày 11/9/1965 tại Damascus. Ông là con trai của cựu Tổng thống Hafez al-Assad. Ban đầu, Bashar không được cha ông chọn làm người kế nhiệm. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-6
    Năm 1988, Bashar al-Assad tốt nghiệp trường y và làm việc trong vai trò một bác sĩ quân y tại bệnh viện quân sự lớn nhất đất nước, Tishrin, ở ngoại ô thủ đô Damascus. Bốn năm sau, ông đến Anh để được đào tạo sau đại học chuyên ngành nhãn khoa của Bệnh viện Western Eye. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-7
    Ông Bashar vốn một người sống khép kín và yên phận với công việc của một bác sĩ nhãn khoa, không màng đến chính trường. Tính cách của ông trái ngược với người anh trai Bassel hướng ngoại và năng động vốn được kỳ vọng sẽ trở thành người kế nhiệm hoàn hảo cho vị trí Tổng thống Syria. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-8
    Tuy nhiên, năm 1994, Bassel đột ngột qua đời trong một tai nạn giao thông khi trên đường từ Damascus đến sân bay để đón bạn gái. Chính vì vậy, ông Hafez buộc phải chuyển sang chọn con trai thứ hai, Bashar al-Assad, làm người kế nghiệp tương lai. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-9
    Sau cái chết của Bassel, ông Hafez Assad bắt tay vào việc đào tạo Bashar làm chính trị và là người kế thừa mới. Đầu tiên, Tổng thống Hafez tạo lập vị thế của Bashar trong bộ máy quân sự và an ninh nước này. Tiếp đến, xây dựng hình ảnh của Bashar trong lòng công chúng. Và cuối cùng, ông để con trai mình làm quen với các cơ chế điều hành đất nước. Ảnh: TheWeek.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-10
    Sau 5 năm dưới sự "nhào nặn" của người cha quyền lực, từ một bác sĩ "an phận thủ thường", Bashar đã được thăng hàm Đại tá đồng thời là cố vấn cấp cao của chính phủ, giải quyết khiếu nại của người dân và thực hiện các chiến dịch chống tham nhũng. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-11
    Tháng 6/2000, ông Hafez qua đời sau một cơn đau tim và một tháng sau, Bashar al-Assad được bầu làm Tổng thống thứ 19 của Syria với sự ủng hộ gần như tuyệt đối của Quốc hội và người dân nước này. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-12
    Ngày 27/5/2007, ông Bashar tái đắc cử Tổng thống Syria sau khi nhận được 97,6% số phiếu ủng hộ. Còn tại cuộc bầu cử diễn ra năm 2014, ông al-Assad nhận được 88% phiếu bầu. Ảnh: Reuters.

  • Tong thong Syria vua tai dac cu nhiem ky thu 4 va nhung dieu it biet-Hinh-13
    Tỷ lệ ủng hộ cao dành cho Tổng thống Bashar al-Assad phần nào cho thấy người dân Syria rất tín nhiệm ông. Ảnh: Reuters.
  • Mời độc giả xem thêm video hồi năm 2020: Chiến sự tại Syria leo thang căng thẳng (Nguồn video: THĐT)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN