Tông chết người, Trưởng ban Nội chính Thái Bình đối diện án phạt nào?

Luật sư cho rằng với hành vi lái ôtô gây tai nạn làm 1 người chết và 2 người bị thương rồi bỏ chạy, ông Nguyễn Văn Điều đối diện hình phạt cao nhất là 10 năm tù.

 

Chiều 3/6, Công an TP Thái Bình khởi tố ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình, về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Bị can được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.
Động thái trên được đưa ra sau khi cơ quan điều tra xác định tối 8/5, ông Điều lái ôtô va chạm với xe đạp do bà lão 63 tuổi cầm lái. Cú đâm khiến nạn nhân văng trúng xe máy gần đó. Nạn nhân đi xe đạp tử vong, còn người lái xe máy bị thương.
Xế hộp do ông Điều cầm lái sau đó va chạm với xe máy khác làm tài xế gãy chân. Thấy ôtô bỏ chạy sau tai nạn, người dân đuổi theo cho đến khi chiếc xe đâm vào cổng khu công nghiệp.
Tong chet nguoi, Truong ban Noi chinh Thai Binh doi dien an phat nao?
Ông Nguyễn Văn Điều sau vụ tai nạn. Ảnh: Người dân cung cấp.
          
Căn cứ quyết định khởi tố bị can, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) nhận định với tình tiết định khung tăng nặng là bỏ chạy sau khi gây tai nạn, ông Nguyễn Văn Điều có thể đối diện với mức án cao nhất là 10 năm tù.
Về thông tin gia đình các bị hại có đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự ông Điều, luật sư Giáp nói Bộ luật tố tụng hình sự quy định các tội khởi tố theo yêu cầu của bị hại không bao gồm tội phạm Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
"Đơn của các gia đình chỉ là tình tiết để cơ quan tố tụng xem xét miễn trách nhiệm hình sự, hoặc giảm nhẹ hình phạt cho bị can ở các giai đoạn tố tụng tiếp theo", ông Giáp nhấn mạnh.
Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật Chính Pháp) cũng cho rằng cơ quan điều tra khởi tố bị can theo Điều 260 Bộ luật hình sự kể cả khi gia đình bị hại có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự là hoàn toàn phù hợp.
Luật sư phân tích nếu xác định tài xế lái ôtô gây va chạm bởi các lỗi thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng; khi xảy ra tai nạn người điều khiển ôtô có sử dụng rượu bia và bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc không cứu giúp người bị hại thì tài xế đối mặt với mức hình phạt 3-10 năm tù.
Quá trình điều tra, hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe và bỏ chạy sau tai nạn để trốn tránh trách nhiệm là các tình tiết tăng nặng.
"Bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả hay người bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự chỉ là tình tiết giảm nhẹ, không phải cơ sở để miễn trách nhiệm hình sự", ông Cường nhìn nhận.
Theo Hoàng Lam/Zing.vn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN