Tìm ra nguyên nhân khiến nCoV lây lan nhanh trong không khí

Theo các chuyên gia Italy và Áo, giọt bắn chứa nCoV bay lơ lửng trong không khí có thể lan xa hơn trong môi trường ẩm ướt. Điều này có nghĩa khả năng lây lan của các giọt bắn không phụ thuộc kích thước mà vào độ ẩm của không khí trong môi trường.
Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi
 Một nhóm chuyên gia tại Đại học Công nghệ Vienna của Áo và Đại học Padova của Italy mới công bố kết quả nghiên cứu cho thấy giọt bắn chứa nCoV bay lơ lửng trong không khí có thể lan xa hơn trong môi trường ẩm ướt. 

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-2
 Đây là phát hiện mới trái với các giả thuyết trước đây cho rằng chỉ những giọt bắn kích cỡ lớn mới có nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 vì những giọt bắn có kích thước nhỏ thường bay hơi nhanh chóng.

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-3
 Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Italy và Áo, khi không khí có độ ẩm cao, những giọt bắn nhỏ cũng lơ lửng lâu hơn ngoài môi trường và bay xa hơn. Điều này có nghĩa khả năng lây lan của các giọt bắn chứa nCoV không phụ thuộc kích thước mà vào độ ẩm của không khí trong môi trường.

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-4
Với kết quả nghiên cứu này, nhóm chuyên gia Italy và Áo ủng hộ giả thuyết trước đó về việc trong mùa Đông, con người thường dễ nhiễm các bệnh cúm và các bệnh liên quan đến virus hơn so với mùa Hè. 

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-5
 Giáo sư Alfredo Soldati và đồng nghiệp tại Viện Cơ học chất lỏng, truyền nhiệt thuộc Đại học Công nghệ Vienna đã quan sát, nghiên cứu không khí mà người mắc COVID-19 thở ra khi hắt hơi.

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-6
 Kết quả cho thấy virus SARS-CoV-2 nằm trong các giọt bắn với kích thước lớn nhỏ khác nhau. Ở giữa các giọt chất lỏng là lớp khí bao bọc virus. Hỗn hợp này dẫn đến chuyển động dòng chảy tương đối phức tạp. Giọt bắn (dưới dạng lỏng và khí) đều chuyển động và tác động qua lại với nhau. Giọt bắn lỏng có thể tự bay hơi và trở thành dạng khí.

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-7
Nhóm chuyên gia tiến hành quan sát các giọt bắn ở nhiều môi trường, độ ẩm, diện tích khác nhau để biết giọt bắn nào còn sót lại trong không khí và bay xa như thế nào. Kết quả quan sát và kiểm tra của các chuyên gia cho thấy các giọt bắn thoát ra trong hơi thở bình thường của người có nhiều kích cỡ, từ khoảng 1/10 - 1.000µm.  

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-8
 Trung bình, các giọt bắn thường có đường kính khoảng 50 - 100µm, nghĩa là chỉ hơn kém kích cỡ của một sợi tóc người (khoảng 70µm). Theo giáo sư Soldati, giọt nhỏ lưu lại trong không khí lâu hơn dự tính trước đó của các chuyên gia. 

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-9
Sở dĩ xảy ra hiện tượng này là vì tốc độ bay hơi của các giọt bắn không tùy thuộc độ ẩm tương đối của môi trường mà phụ thuộc vào độ ẩm trực tiếp tại vị trí của giọt bắn. Độ ẩm làm các giọt bắn nhỏ bốc hơi chậm hơn và lan xa hơn. Độ ẩm từ hệ hô hấp của người nhiễm COVID-19 tiếp tục khiến quá trình bay hơi của những giọt lân cận chậm theo. 

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-10
 Trong môi trường độ ẩm 100%, các chuyên gia tiến hành mô phỏng và phát hiện giọt bắn với đường kính 100µm rơi xuống đất cách xa người thở ra khoảng 2m. Các giọt bắn có đường kính 50µm có thể bay xa hơn tới 5m. Ở môi trường độ ẩm 50%, không có giọt bắn 50µm nào bay xa quá 3,5m.

Tim ra nguyen nhan khien nCoV lay lan nhanh trong khong khi-Hinh-11
Giáo sư Soldati cho biết các chuyên gia cần thêm thời gian để tiến hành nghiên cứu kỹ hơn để xác định ở khoảng cách xa cơ thể người bệnh, khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 trong giọt bắn là bao nhiêu. Khi có kết quả chính xác thì các chuyên gia có thể đưa ra khuyến cáo hợp lý về việc đeo khẩu trang hay khoảng cách an toàn. 

Mời độc giả xem video: Toàn cảnh phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Sa Đéc. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Scitechdaily, Eurekalert)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN