Tiền gửi của khách ở Sacombank Cam Ranh... 'bốc hơi'

Liên quan đến việc 4 cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank Cam Ranh bị khởi tố về tội tham ô tài sản, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa vừa bị cách chức.

Tien gui cua khach o Sacombank Cam Ranh... 'boc hoi'

Nhiều khách hàng gửi tiền tại Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh phản ánh về việc tiền gửi tự động "bốc hơi". Ảnh: T.C

Ngân hàng thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã thi hành quyết định cách chức đối với ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa.

Ông Minh bị cách chức vì có vi phạm liên quan đến việc 4 cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh bị khởi tố về tội tham ô tài sản. Sau khi bị cách chức, ông này được bố trí làm việc ở vị trí chuyên viên trong hệ thống thuộc Sacombank tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, nhiều khách hàng gửi tiền Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh phản ánh về việc tiền gửi tự động "bốc hơi" khi gửi tại chi nhánh này.

Bà H.T.T.D (SN 1977, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) đã tố cáo về việc số tiền 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân của bà bị các cán bộ thuộc phòng giao dịch Cam Ranh (chi nhánh Khánh Hòa) sử dụng nghiệp vụ rút tiền trái phép.

Cụ thể, tháng 5/2022, bà D. phát hiện ra tài khoản bị thiếu hụt tiền nên đề nghị ngân hàng Sacombank trích lục sao kê từ ngày 1/5/2022 để đối chiếu giao dịch.

Kiểm tra sao kê, bà phát hiện 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản bất thường. Bà D. không hề thực hiện việc rút tiền trực tiếp tại quầy hay sử dụng hình thức chuyển khoản điện tử (internet banking).

Đáng nói, các giao dịch này được thực hiện nhưng không có tin nhắn báo biến động số dư tài khoản gửi về số điện thoại của bà D. Tổng số tiền của 12 giao dịch trên tương ứng với số tiền thâm hụt lên tới 46,9 tỷ đồng.

Sao kê cũng thể hiện có 9 giao dịch rút tiền mặt, thời gian thực hiện giao dịch từ khoảng 6h đến 9h tối. Khoảng thời gian này, phòng giao dịch của các ngân hàng đều đã đóng cửa.

Ngày 18/1, trả lời kiến nghị của bà H.T.T.D, Công ty luật đại diện pháp lý cho Sacombank cho rằng, hồ sơ 12 giao dịch rút tiền từ ngày 4/5 đến ngày 14/6/2022 với tổng số tiền 46,9 tỷ đồng của khách hàng tại Phòng giao dịch Cam Ranh đã được ngân hàng bàn giao cho cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ. Việc khách hàng đòi ngân hàng hoàn trả 46,9 tỷ đồng trong khi sự việc chưa có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra là không hợp lý.

Lãnh đạo Sacombank tỉnh Khánh Hòa cũng thừa nhận, không chỉ riêng trường hợp bà D. mà nhiều khách hàng gửi tiền tại chi nhánh Cam Ranh cũng bị mất tiền. Việc này, công an cũng đang điều tra, làm rõ.

Được biết, ngày 2/3, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã có phiếu chuyển đơn thư của bà D. đến Công an tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, cuối tháng 11/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Thanh Hà (47 tuổi – cựu Phó phòng Giao dịch Ngân hàng Sacombank tại TP Cam Ranh), Ngô Thị Hồng Nhạn (41 tuổi) nguyên thủ quỹ Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh) về tội Tham ô tài sản. Nguyễn Trà My (23 tuổi) và Ngô Nữ Hồng Hải (47 tuổi, cựu nhân viên phòng giao dịch) cũng bị khởi tố cùng tội danh nhưng được tại ngoại.

Nguyễn Tri/NĐT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN