Tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em: Các nước dùng loại nào?

Ngày 14/10, Bộ Y tế có văn bản về việc tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em đã được một số nước thực hiện. Mỗi quốc gia phê duyệt những loại vắc xin khác nhau để tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi. 
Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?
 Vào ngày 14/10, Bộ Y tế đã có văn bản về việc tiêm vắc xin COVID-19  cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục mua, nhập khẩu và tiếp nhận các loại vắc-xin có công nghệ sản xuất khác nhau (vắc-xin mRNA, vắc-xin bất hoạt...).

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-2
 Việc tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em đã và đang được một số quốc gia triển khai trong bối cảnh số trẻ mắc COVID-19 nặng đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là khi các quốc gia bắt đầu mở cửa trường học trở lại. 

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-3
 Theo đó, các quốc gia sử dụng một số loại vắc-xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã có chỉ định tiêm cho trẻ em.

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-4
 Trong khi một số quốc gia quyết định đẩy mạnh tiêm chủng cho nhóm đối tượng trẻ em và trẻ vị thành niên trên 12 tuổi thì một số nước đã bắt đầu triển khai tiêm chủng đối với nhóm trẻ có độ tuổi thấp hơn.

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-5
 Cụ thể, hiện có nhiều loại vắc xin COVID-19 được các nước dùng để tiêm cho trẻ em. Trong số này, vắc-xin của Pfizer/BioNTech đã được cấp phép sử dụng cho nhóm từ 12 - 15 tuổi. Mỹ và một số quốc gia đã sử dụng loại vắc xin này để tiêm cho nhóm đối tượng trên.

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-6
 Vào ngày 28/9, liên doanh Pfizer/BioNTech gửi dữ liệu thử nghiệm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Dự kiến, hãng dược sẽ chính thức nộp hồ sơ xin cấp phép trong vài tuần tới. Liều lượng vắc-xin sử dụng cho trẻ em là 10 microgram mRNA, tương đương 1/3 liều lượng 30 microgram của người trưởng thành.

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-7
 Tại Trung Quốc, chính phủ phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin Sinovac và Sinopharm cho nhóm đối tượng 3 - 17 tuổi. Hiện cơ quan chức năng nước này chủ yếu triển khai tiêm vắc xin cho nhóm từ 12 tuổi trở lên. 

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-8
 Vắc xin Vero Cell của Sinopharm cũng đã được UAE cấp phép sử dụng cho trẻ em và trẻ vị thành niên từ 3 - 17 tuổi.

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-9
Chile tiến hành tiêm vắc-xin Sinovac của Trung Quốc cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên kể từ ngày 27/9.  

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-10
 Trong tháng 9, Cuba tiến hành tiêm chủng cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên sau khi cơ quan y tế nước này khẳng định các loại vắc xin nội địa an toàn cho trẻ nhỏ. Theo đó, trẻ em từ 2 - 18 tuổi ở Cuba được tiêm vắc-xin Soberana-02 với liệu trình 2 liều Soberana-02 và 1 liều Soberana Plus.

Tiem vac xin COVID-19 cho tre em: Cac nuoc dung loai nao?-Hinh-11
 Vào ngày 4/9, Cơ quan quản lý dược phẩm Australia (TGA) phê chuẩn việc tiêm vắc xin của hãng Moderna cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Liều khuyến cáo và thời gian giữa các mũi tiêm cũng tương tự như người lớn với 2 mũi cách nhau 28 ngày.

Mời độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN