Tiêm thí điểm vắc xin phòng Covid-19 tại Cần Thơ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức tiêm thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca.

Sáng 19/4, UBND TP Cần Thơ tổ chức lễ phát động hưởng ứng tiêm vắc xin phòng Covid-19 và điểm tiêm chủng mẫu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ. Đợt đầu tiên này có khoảng 50 người được tiêm vắc xin của hãng AstraZeneca.

Bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC Cần Thơ, cho biết đối tượng tiêm chủng lần này là thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP và cán bộ, công nhân viên chức của CDT TP Cần Thơ. Số vắc xin vừa tiêm lấy từ lô 6.700 liều do Bộ Y tế phân bổ cho TP Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho rằng mặc dù tình hình Covid-19 đã cơ bản kiểm soát tốt nhưng nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn thường trực vì số ca bệnh tại Campuchia đang gia tăng. Theo ông Hiển, nguy cơ bùng phát dịch bệnh cũng xuất phát từ tình hình nhập cảnh trái phép và bắt đầu có sự chủ quan trong việc phòng chống dịch tại cộng đồng.

“Để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch hiệu quả, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế thì tiêm vắc xin phòng Covid-19 là vô cùng cần thiết. Đây là biện pháp quan trọng để giúp ngăn ngừa và kiểm soát đại dịch”, ông Hiển nhấn mạnh.

Tiem thi diem vac xin phong Covid-19 tai Can Tho
Một trong những thành viên  Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP Cần Thơ chuẩn bị được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Để chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Cần Thơ thành công nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh, giảm thiểu thấp nhất tác động của dịch Covid-19 đối với cuộc sống người dân, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ yêu cầu các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phải vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa, ông Hiển yêu cầu Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức kiểm tra, giám sát các điểm tiêm chủng trong việc tiếp nhận, bảo quản vắc xin và tổ chức tiêm chủng đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Ông Dương Tấn Hiển đề nghị các cơ sở y tế chuẩn bị các phương án sẵn sàng cấp cứu, xử trí tai biến, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng.

Theo Sở Y tế Cần Thơ, từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay, địa phương đã điều trị khỏi bệnh cho 10 người mắc Covid-19. TP này đang cách ly tập trung 198 người.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Cần Thơ tiếp tục tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh đến người dân. Ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế, thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt các ứng dụng truy vết Bluezone và chủ động thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc đi về từ vùng có dịch.

Ngày 18/4, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ tiếp nhận 18 chuyến bay với 2.670 hành khách. Tất cả hành khách được giám sát nhiệt độ và khai báo y tế. Riêng những hành khách lưu trú tại Cần Thơ đang được ngành y tế TP theo dõi sức khỏe.

Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN