Tiêm mũi 4 vaccine COVID-19: CDC Mỹ nói gì?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết người bị suy giảm miễn dịch có thể cần được tiêm mũi thứ tư vaccine ngừa COVID-19.
CNN dẫn hướng dẫn cập nhật từ CDC Mỹ cho biết, những người gặp một số tình trạng sức khỏe khiến họ bị suy giảm miễn dịch ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng có thể được tiêm mũi vắc xin mRNA COVID-19 thứ tư.
Trước đó, vào tháng 8, CDC Mỹ đã cho phép tiêm mũi 3 vắc xin ngừa COVID-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên bị suy giảm miễn dịch. “Liều thứ 3 là cần thiết vì nhóm đối tượng này có thể không có phản ứng miễn dịch hoàn toàn từ hai liều đầu tiên”, CDC Mỹ giải thích.
Tiem mui 4 vaccine COVID-19: CDC My noi gi?
Người bị suy giảm miễn dịch có thể cần được tiêm mũi thứ tư vắc xin ngừa COVID-19. Ảnh: Reuters. 
Một nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins vào mùa hè này cho thấy những người bị suy giảm miễn dịch đã được chủng ngừa có nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong vì COVID-19 cao hơn 485 lần so với hầu hết những người bình thường khác được tiêm chủng.
Trong các nghiên cứu quy mô nhỏ, CDC cho biết, những người suy giảm miễn dịch được tiêm chủng đầy đủ chiếm khoảng 44% các trường hợp nhiễm trùng đột phá phải nhập viện. Không chỉ vậy, người bị suy giảm miễn dịch cũng có nhiều khả năng truyền virus cho những người tiếp xúc gần với họ.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng đã cho phép tiêm nhắc lại cả 3 loại vắc xin có sẵn cho một số người nhất định, bao gồm nhóm người có khả năng miễn dịch bị tổn hại, CDC cho biết thêm.
Nghiên cứu chỉ ra rằng mũi tiêm nhắc lại giúp tăng cường phản ứng của kháng thể với vắc xin ở một số người bị suy giảm miễn dịch.
Việc tiêm mũi thứ tư có thể diễn ra ít nhất 6 tháng sau khi tiêm xong liều vắc xin mRNA thứ ba. Tuy vậy, tại thời điểm này, CDC Mỹ không đưa ra khuyến nghị về mũi tiêm thứ tư. “Mọi người nên trao đổi với bác sĩ của mình để xác định xem có cần thiết hay không”, CDC cho biết.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Theo CNN, nhóm người bị suy giảm miễn dịch ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng bao gồm những người đang điều trị ung thư tích cực đối với bệnh ung thư máu hoặc khối u, những người cấy ghép nội tạng nhất định và người nhận tế bào gốc, những người bị HIV giai đoạn nặng hoặc chưa được điều trị và những người dùng corticosteroid liều cao hoặc các loại thuốc khác có thể phá hỏng hệ thống miễn dịch của họ.
Ngoài ra, những người bị suy giảm miễn dịch đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson một liều nên được tiêm nhắc lại ít nhất hai tháng sau mũi tiêm đầu tiên.
Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN