Thủy điện có 3 người tử vong tiếp tục sai phạm

Thủy điện Plei Kần (do Cty CP Tấn Phát ở TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum, làm chủ đầu tư) chặn dòng trên sông Pô Kô tích nước khi chưa được chính quyền cho phép, đã làm ngập đường vào khu sản xuất hơn 300 ha hoa màu của người dân xã Đắk Rơ Nga, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum. Cũng tại Thủy điện Plei Kần, hơn 4 tháng trước xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 3 người tử vong.

Dân khốn khổ

Thủy điện Plei Kần có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, đóng trên địa bàn thị trấn Plei Kần, xã Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi và xã Đắk Rơ Nga, huyện Đắk Tô của tỉnh Kon Tum.

Theo ghi nhận của phóng viên, để vào ra khu sản xuất hơn 300 ha hoa màu của người dân xã Đắk Rơ Nga, phải dùng bè làm từ tre. Một người dân xã Đắk Rơ Nga bức xúc nói: “Gia đình tôi có hơn 10 ha cao su, 3 ha cà phê, Thuỷ điện Plei Kần tích nước làm ngập đường vào khu đất sản xuất. Đã nhiều ngày qua, số mủ cao su của tôi trong đó không thể vận chuyển ra ngoài bán, lấy tiền đâu trả cho người làm. Thiệt hại nặng lắm vì mỗi ngày tôi thường thu hoạch cạo mủ được 1 triệu đồng nhưng cả tháng nay không làm gì được. Còn cà phê, nếu trong vài ngày tới không vào thu hái cũng có nguy cơ mất trắng”.

Ông Lâm Thế Hiển - Chủ tịch UBND xã Đắk Rơ Nga cho biết, gần 3 tháng trước Thuỷ điện Plei Kần bắt đầu tích nước gây ngập con đường vào khu đất sản xuất của 70 hộ dân xã Đắk Rơ Nga. "Nắm tình hình trên, xã đã mời đại diện chủ đầu tư Thủy điện Plei Kần tới làm việc. Họ hứa hẹn sẽ hạ mức nước, giải quyết khó khăn cho người dân nhưng chỉ là hứa suông", ông Hiển nói.

Tích nước trái phép

Liên quan vụ việc trên, ông Đặng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Tô cho biết, đã nắm bắt thông tin về việc này và đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương thống kê thiệt hại, bồi thường cho dân do việc tích nước trái phép. Chủ đầu tư đã cam kết trong tuần này sẽ hoàn tất bồi thường. Đối với đường vào khu sản xuất của người dân bị ngập, chủ đầu tư hứa sẽ làm đường mới ngay khi trời nắng. Ông Hải khẳng định, đến thời điểm hiện tại nhà máy thủy điện Plei Kần chưa được cơ quan chức năng cho phép tích nước.

Thuy dien co 3 nguoi tu vong  tiep tuc sai pham

Thuỷ điện Plei Kần thời điểm xảy ra vụ tai nạn khiến 3 người tử vong
Mới đây, Sở Công thương Kon Tum đã có công văn đề nghị Cty CP Tấn Phát tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư, quản lý vận hành công trình Thuỷ điện Plei Kần.
Theo đó, Sở Công thương Kon Tum đề nghị Cty CP Tấn Phát chỉ được phép tích nước hồ chứa công trình Thuỷ điện Plei Kần sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, Cty CP Tấn Phát cần khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng lựa chọn phương án làm đường đảm bảo việc đi lại và vận chuyển nông sản qua lại khu vực lòng hồ.
Ngoài ra, Sở Công thương Kon Tum đề nghị Cty CP Tấn Phát nhanh chóng phối hợp với chính quyền kiểm kê, rà soát toàn bộ khối lượng hoa màu, diện tích đất bị ngập phát sinh và thực hiện bồi thường, hỗ trợ thoả đáng cho người dân theo quy định…

Hơn 4 tháng trước, Dự án thủy điện Plei Kần, 6 công nhân đang thi công bị rơi xuống cửa xả nước. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 3 người bị thương. Trong những người gặp nạn có người mới 16 tuổi (bị thương). Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum có dấu hiệu bao che cho doanh nghiệp, khi chưa công bố kết quả điều tra...

Theo Tiền Lê/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN