Thủ đoạn lừa đảo phạt nguội lan đến miền Tây

Thủ đoạn lừa đảo “phạt nguội” xuất hiện tại TP.HCM, Hà Nội, Bình Định... hiện đã lan về một số tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 18/5, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang cho hay, vừa qua trên địa bàn có rất nhiều người dân đến đơn vị phản ánh về việc nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn của những số điện thoại lạ tự xưng là CSGT yêu cầu người dân đóng tiền cho biên lai “phạt nguội” về vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thu doan lua dao phat nguoi lan den mien Tay
Công an giao thông tiếp phản ánh của công dân 

Đây là chiêu thức cũ nhưng diễn ra trên địa bàn mới, khiến người nghe hoang mang, lo sợ.

Ông Nguyễn Văn N. (53 tuổi, ngụ tại phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, ông nhận được số điện thoại lạ (0839.95380...) gọi đến và tự xưng là Tổng đài viên của CSGT báo về việc ông có biên lai “phạt nguội” do vi phạm trật tự an toàn giao thông đã bị camera giao thông chụp lại.

Thu doan lua dao phat nguoi lan den mien Tay-Hinh-2
 Trung tâm điều hành Camera giao thông

"Sau đó, người này yêu cầu tôi kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong ngân hàng để chuyển vào số tài khoản định sẵn của họ. Và yêu cầu tôi cung cấp mã OTP để chuyển tiền cho họ”, ông N. cho biết. Không những vậy, chúng còn yêu cầu ông N. phải giữa bí mật về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

Theo Trung tá Lê Thắng Lợi, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang: “Việc kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ qua phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ (gọi tắt là “phạt nguội”) được quy định tại thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông thì tất cả các trường hợp bị xử lý “phạt nguội” đều có thông báo bằng văn bản vi phạm của Cảnh sát giao thông đến chủ phương tiện hoặc cá nhân, tổ chức có liên quan.

Khi nhận được thông báo vi phạm của Cảnh sát giao thông, chủ phương tiện hoặc cá nhân, tổ chức có liên quan mang đầy đủ giấy tờ cần thiết đến trụ sở Phòng CSGT nơi thông báo để giải quyết vụ việc”.

Tuyết Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN