Thông tin mới về vụ điều tra điều tra nguyên chủ tịch TP Bảo Lộc trong vụ giao đất tái định cư sai đối tượng

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác định ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trong quá trình thực hiện đã có sai phạm trong việc giao đất ở tái định cư và đất ở không qua hình thức đấu giá.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi HĐND tỉnh báo cáo kết quả phòng chống tham nhũng năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo này, UBND tỉnh cho biết, về kết quả điều tra, truy tố xét xử các vụ án tham nhũng thì có 9 vụ việc liên quan đến hành vi tham nhũng từ năm 2020 chuyển sang đang được điều tra xử lý theo quy định

Trong 9 vụ mà UBND tỉnh báo cáo, có vụ ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên chủ tịch UBND TP Bảo Lộc và ông Hoàng Văn Thân, nguyên giám đốc Trung tâm tư vấn Đầu tư xây dựng - Phát triển quỹ đất vi phạm trong việc giao đất ở tái định cư và giao đất không qua đấu giá đối với 84 hộ dân.

Theo đó, năm 2020, Thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh. Hiện nay vụ việc đang tạm đình chỉ điều tra.

Thong tin moi ve vu dieu tra dieu tra nguyen chu tich TP Bao Loc trong vu giao dat tai dinh cu sai doi tuong
 TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có thông báo kết luận thanh tra số 395 về thanh tra việc giao đất ở tái định cư và giao đất ở không qua hình thức đấu giá đối với 84 hộ tại địa bàn TP Bảo Lộc.

Theo kết luận thanh tra xác định, ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, trong quá trình thực hiện đã có sai phạm trong việc giao đất ở tái định cư và đất ở không qua hình thức đấu giá.

Cụ thể, tháng 2/2015, nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã giao đất ở tái định cư cho 18 trường hợp (20 lô đất) trái quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Giao đất ở không qua đấu giá cho 42 trường hợp (51 lô đất) không đủ điều kiện, trong đó có 4 trường hợp giao vượt hạn mức đất, là trái quy định của Luật Đất đai 2013.

Trong 60 trường hợp được bố trí tái định cư và giao đất không thông qua đấu giá trái quy định như nói trên, khi thẩm định hồ sơ thì Phòng Tài Nguyên và môi trường TP Bảo Lộc khẳng định các trường hợp này không đủ điều kiện bố trí tái định cư và giao đất không qua đấu giá. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Bắc vẫn ký 59 quyết định giao đất và chỉ đạo ông Lê Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP ký 1 quyết định giao đất.

Ngoài ra, mặc dù không có chức năng tham mưu giao đất nhưng ông Nguyễn Quốc Bắc vẫn giao cho Trung tâm tư vấn Đầu tư xây dựng - Phát triển quỹ đất thực hiện công việc này. Quá trình thực hiện, trung tâm này không trình thẩm định, phê duyệt với 24 phương án và xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung sau khi triển khai dự án lại không phù hợp với phương án ban đầu, là không đúng quy định.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ đối với ông Bắc và ông Thân vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật về lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN