Thiếu gia nổi tiếng miền Tây Tô Nhựt Khanh sắp bị đưa ra xét xử trong vụ nã súng bắn người

TAND tỉnh Long An sắp đưa ra xét xử vụ án thiếu gia Tô Nhựt Khanh cùng đồng bọn tổ chức bắn chết người từng gây xôn xao 2 năm trước. Ba bị cáo gồm Tô Nhựt Khanh (tự Phát, 29 tuổi), Lê Thanh Phúc (29 tuổi, cùng quê tỉnh Tiền Giang) và Trần Trung Thành (tự Heo, 28 tuổi, ngụ TP.HCM) bị truy tố tội Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Phạm Huỳnh Phúc Thiện (19 tuổi) và Tô Phước Lộc (tự Bi, 20 tuổi, cùng quê Tiền Giang) bị truy tố tội Che giấu tội phạm.

Còn bị cáo Võ Tuấn Vũ (22 tuổi, quê Tiền Giang) bị truy tố tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Không tố giác tội phạm.

Thiếu gia Tô Nhựt Khanh là ai?

Tô Nhựt Khanh nổi tiếng là thiếu gia miền Tây, khi gia đình có hàng loạt cơ sở kinh doanh, cho thuê ôtô. Nhiều người biết đến Khanh là dân chơi chuyên sưu tầm xe với BKS cực độc và điện thoại hiếm.

Vụ án này, thiếu gia Tô Nhựt Khanh bị cáo buộc vai trò cầm đầu trong vụ tổ chức dùng súng bắn chết ông Đào Quốc Liêu (48 tuổi) và Khanh là người trực tiếp dùng súng bắn Đào Quốc Thịnh (19 tuổi, con trai ông Liêu) khiến anh này bị thương tật 25%.

Thieu gia noi tieng mien Tay To Nhut Khanh sap bi dua ra xet xu trong vu na sung ban nguoi-Hinh-5

Thiếu gia Tô Nhựt Khanh, kẻ chủ mưu.

Điều tra xác định do thường xuyên mâu thuẫn với cha con ông Liêu, nên trong giai đoạn từ tháng 4/2019 đến tháng 2/2020, Tô Nhựt Khanh lên mạng xã hội đặt mua cả "kho" vũ khí gồm: 4 khẩu súng bắn đạn hoa cải, 2 khẩu súng ru lô, khẩu súng hơi, quả lựu đạn… cùng còng số 8, súng bắn điện, bình xịt hơi cay. Phần lớn số vũ khí, Khanh nhờ người làm thuê, là Võ Tuấn Vũ cất giấu trong tủ gỗ phòng ngủ tại bãi xe Tuấn Cúc của gia đình Khanh ở xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Mâu thuẫn 2 bên càng leo thang, Khanh quyết định trả thù nhóm ông Liêu.

Chiều 30/4/2020, Khanh mượn xe gắn máy của phụ nữ làm thuê cho gia đình, gắn BKS giả vào rồi lận khẩu súng hoa cải trong người rủ Phạm Huỳnh Phúc Thiện chở đi để phục kích bắn anh Thịnh. Khi lòng vòng nhiều tuyến đường, chúng phát hiện anh Thịnh đang ngồi sau xe của một người khác.

Chờ khi xe anh Thịnh dừng đèn đỏ, Khanh rút súng hoa cải bắn vào hông nạn nhân. Trong vụ này, anh Thịnh may mắn thoát chết, nhưng bị thương tích 25% cơ thể. Hành vi của Khanh và đồng bọn không bị phát hiện.

Một thời gian sau, Tô Nhựt Khanh nghe tin, ngày 24/6 một người trong nhóm, là Nguyễn Văn Công Minh Quốc bị nhóm của ông Liêu chém thương tích 52%, nên thiếu gia này nung nấu ý định cho kế hoạch trả thù tàn bạo.

Thieu gia noi tieng mien Tay To Nhut Khanh sap bi dua ra xet xu trong vu na sung ban nguoi-Hinh-6

Số súng đạn mà Tô Nhựt Khanh mua chuẩn bị sẵn cho kế hoạch trả thù.

Một lần ngồi nhậu, Khanh tâm sự về chuyện mâu thuẫn với nhóm ông Liêu, thì Trần Trung Thành tuyên bố sẽ "xử" ông Liêu. Thành nói sẽ dùng mã tấu chém lại ông Liêu, nhưng Khanh kêu dùng súng bắn thì Thành đồng ý.

Khanh còn lên mạng tìm mua áo tay dài, áo khoác và sử dụng BKS nhặt được nhằm mục đích nguỵ trang khi đi gây án.

Vụ nổ súng giết người giữa ban ngày

Một ngày đầu tháng 7/2020, Khanh cùng Thành lận lưng khẩu súng rulo và khẩu súng hoa cải đi rảo khắp huyện Châu Thành săn tìm xử lý Liêu nhưng không gặp, đành quay về. Sau đó, Khanh và Thành rủ Lê Thanh Phúc, thì đối tượng này đồng ý tham gia.

Những ngày sau đó, Khanh nhờ Nguyễn Anh Khoa (tự Rớt, 25 tuổi, là con nuôi của chú ruột Khanh) theo dõi đường đi nước bước của ông Liêu rồi gọi điện, nhắn tin báo cho Khanh.

Sáng 25/7, Khoa phát hiện ông Liêu ngồi trong quán cà phê ở quốc lộ 1, nên nhắn tin báo Khanh. Khanh trực tiếp ra trước quán cà phê kiểm tra, xác nhận đúng là ông Liêu và gọi điện báo cho Thành biết để ra tay.

Thieu gia noi tieng mien Tay To Nhut Khanh sap bi dua ra xet xu trong vu na sung ban nguoi-Hinh-7

Trần Trung Thành, kẻ trực tiếp nổ súng bắn chết nạn nhân Đào Quốc Liêu.

Khanh về nhà lên sân thượng để theo dõi hướng đi của ông Liêu. Thành lấy khẩu súng hoa cải, cùng đạn rồi yêu cầu Phúc chở đi.

Hai đối tượng bám theo hướng đi của ông Liêu và cuối cùng chúng phát hiện được tung tích ông Liêu tại địa phận tỉnh Long An. Khi bám theo ở quốc lộ 1, đoạn qua TP Tân An và lúc cách nhau chỉ 1,5 m, Thành rút súng hoa cải bắn vào ông Liêu.

Nghe tiếng nổ, Phúc rú ga chở Thành tẩu thoát. Dọc đường, chúng vứt bỏ áo khoác, viên đạn hoa cải còn dư, mang khẩu súng gây án về nhà Phúc cất giữ. Hôm sau, Phúc chở Thành lên TP.HCM trốn.

Nghe ông Liêu tử vong, Khanh gọi Vũ mang súng, đạn đi chôn ở sau bãi xe Tuấn Cúc. Khanh còn nhờ Phạm Huỳnh Phúc Thiện và Tô Phước Lộc đến nhà Thành để tháo, đập bỏ lớp áo ngoài của xe gắn máy là phương tiện gây án và 2 đối tượng này giúp sức tích cực trong việc tiêu hủy chứng cứ.

Thành, Phúc trốn lên TP.HCM rồi đi Vũng Tàu chơi. Khanh liên tục liên lạc với Thành, Phúc kêu ra đầu thú và hứa đã lo luật sư. Khanh có đưa cho Thành, Phúc 30 triệu đồng và hướng dẫn khai báo, bắn chết ông Liêu là do va chạm giao thông, chứ không khai kẻ chủ mưu trả thù là Khanh.

Thieu gia noi tieng mien Tay To Nhut Khanh sap bi dua ra xet xu trong vu na sung ban nguoi-Hinh-8

Trong vụ án này có một số đối tượng giúp sức tích cực cho thiếu gia Tô Nhựt Khanh.

Một tuần sau khi gây án, Thành, Phúc ra đầu thú. Qua đấu tranh, công an đã làm rõ bản chất vụ án và bắt giữ Tô Nhựt Khanh cùng các đối tượng liên quan.

Trong vụ án này, thiếu gia Tô Nhựt Khanh có nhiều tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên. Cụ thể, Khanh là người trực tiếp bắn bị thương anh Đào Quốc Thịnh; Khanh trực tiếp cùng Thành đi tìm bắn ông Đào Quốc Liêu nhưng không thành công và cuối cùng là kẻ chủ mưu trong toàn bộ vụ giết hại ông Liêu.

Gia đình nạn nhân có đơn kiến nghị xử lý hình sự đối với Nguyễn Anh Khoa vì giúp sức cho Tô Nhựt Khanh. Theo lời khai của các đối tượng, Khoa biết sự việc Khanh trả thù ông Liêu, nhưng không biết kế hoạch cụ thể.

Khoa giúp sức bằng cách theo dõi, gọi điện, nhắn tin báo về đường đi nước bước của nạn nhân Liêu để Tô Nhựt Khanh cùng đồng bọn ra tay. Nhưng cơ quan điều tra không xử lý hình sự Khoa; khiến gia đình nạn nhân bức xúc, cho rằng có bỏ lọt tội phạm.

Riêng Phạm Huỳnh Phúc Thiện bị truy tố tội Che giấu tội phạm thì gia đình nạn nhân cũng bức xúc, kiến nghị xử lý Thiện với vai trò đồng phạm với Tô Nhựt Khanh tội Giết người. Bởi lẽ, Thiện là người chở Khanh đi phục kích, bắn nạn nhân Đào Quốc Thịnh gây thương tích 25%.

Đàm Đệ/Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN